Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ vụ xe ô tô tông nhà dân ven đường: Bài học về giảm tốc, quan sát khi qua các giao lộ

Bảo Ngọc
08:18, 19/10/2024

Gần đây, tại một số tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có Đồng Nai, xảy ra một số vụ ô tô lao vào nhà dân ở ven đường.

Mới nhất, vào khoảng 0h10 sáng 16-10, xe 7 chỗ biển số 72A-092.80 chạy trên quốc lộ 51, khi đến khu vực ngã tư 67 (xã Long Phước, huyện Long Thành) thì rẽ trái vào ngã ba gần đó. Cùng lúc này, xe đầu kéo đang chạy trên quốc lộ 51 theo hướng ngược lại không kịp tránh đã tông thẳng vào hông xe 7 chỗ khiến xe biến dạng. Ngay sau đó, xe đầu kéo trên tiếp tục lao vào các nhà dân ven đường và làm hư hỏng nhiều biển hiệu, cửa cuốn của 4 hộ dân ven đường.

Trước đó, rạng sáng 24-9, chiếc ô tô bán tải biển số Thành phố Hồ Chí Minh chạy khá nhanh từ hướng khu dân cư Phú Hòa ra ngã ba đường 30-4 (phường Phú Hòa, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bỉnh Dương) và lao thẳng vào nhà dân hướng đối diện. Ô tô bán tải tông sập cửa đang đóng, lao thẳng vào bên trong và làm hư hại nhiều tài sản.

Qua các vụ tai nạn giao thông nói trên cho thấy, các vụ tai nạn xảy ra vào đêm khuya hoặc rạng sáng; các xe di chuyển nhanh; địa điểm xảy ra tai nạn đều ở các giao lộ (ngã ba, ngã tư); thiếu chú ý quan sát. Đây hoàn toàn do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện giao thông.

Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29-8-2019 quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ đã có quy định về những trường hợp phải giảm tốc độ khi tham gia giao thông. Theo đó, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) trong một số trường hợp sau: qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức; nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; đường vòng; đường có địa hình quanh co, đèo dốc; đoạn đường có mặt đường hẹp, không êm thuận; có báo hiệu cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường; chuyển hướng xe chạy hoặc tầm nhìn bị hạn chế...

Cũng theo Thông tư 31/2019/TT-BGTVT, tốc độ tối đa cho phép trong khu đông dân cư (trừ đường cao tốc) đối với xe ô tô, xe mô tô 2 bánh, 3 bánh là 60km/h (đối với đường đôi; đường một chiều có 2 làn xe trở lên); 50km/h (đối với đường 2 chiều không có dải phân cách giữa; đường một chiều có 1 làn xe). Quy định là vậy, nhưng khi quan sát thấy chướng ngại vật phía trước, người điều khiển phương tiện vẫn cần tiếp tục giảm tốc, chứ không phải cứ duy trì vận tốc 50-60km/h khi đi trong khu đông dân cư. Có như vậy mới đảm bảo an toàn tính mạng cho người điều khiển phương tiện cũng như các phương tiện và nhà dân xung quanh.  

Bảo Ngọc

Tin xem nhiều