Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều khách hàng bị nhân viên điện lực “dỏm” lừa tiền

Kim Liễu
08:21, 12/10/2024

Liên tiếp trong 2 tuần qua, đã có 3 khách hàng ở Đồng Nai cả tin làm theo hướng dẫn từ các số điện thoại lạ tự xưng là nhân viên điện lực gọi đến đề nghị cung cấp thông tin cá nhân, giới thiệu cài đặt những ứng dụng, trang web để khai thác thông tin... nhưng thực chất là để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Chị N.T.T. (ngụ phường Tam Hiệp, thành phố Biên Hòa) kể, vào đầu tháng 10-2024, chị nhận được điện thoại từ một người tự xưng tên Tài là nhân viên điện lực. Trùng hợp là trong khu vực chị T. ở cũng có một người tên Tài là nhân viên điện lực nên chị không cảnh giác.

“Người gọi điện nói điện lực đang có chương trình khuyến mãi tiền điện, chỉ cần cài ứng dụng (app) do họ gửi đến và chuyển tiền vào khi thanh toán tiền điện hàng tháng sẽ được giảm trừ 15-20%. Sau khi tôi làm theo thì toàn bộ số tiền hơn 8 triệu đồng trong tài khoản bị trừ hết” - chị T. cho biết.

Tương tự, ngày 5-10, ông L.Đ.T. (ngụ thị trấn Long Thành, huyện Long Thành) cũng bị kẻ mạo danh nhân viên điện lực gọi điện dùng thủ đoạn tương tự để lừa chuyển khoản mất 7 triệu đồng.

Ngày 3-10, lúc đang đi làm rẫy, bà Đ.T.S. (ngụ xã Cẩm Đường, huyện Long Thành) nhận được điện thoại từ một người xưng là nhân viên điện lực thông báo điện lực đang làm hồ sơ điện tử và cần lấy thông tin, giấy tờ tùy thân để cập nhật hồ sơ hợp đồng mua bán điện. Nếu khách hàng làm sớm sẽ hoàn 15% tiền điện. Do dùng điện thoại đời cũ nên bà S. hẹn chiều đi làm về nhà sẽ nhờ con gái dùng điện thoại thông minh cung cấp thông tin.

“Con gái tôi đã kết bạn Zalo, cài app từ một đường link do họ hướng dẫn thông qua video call. Khi thao tác thì màn hình hiện lên mã chuyển tiền QR. Sau khi quét mã, tức thì toàn bộ số tiền trong tài khoản của con tôi bị trừ sạch. Người gọi trấn an rằng số tiền này chỉ chuyển tạm thời vào ví điện tử do người chuyển quản lý, có thể lấy lại bất cứ lúc nào khi cần. Con tôi đã làm theo và mất toàn bộ 19 triệu đồng trong tài khoản” - bà S. kể.

Qua các vụ việc trên, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai khuyến cáo người dân cảnh giác các đối tượng giả danh nhân viên điện lực gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, hướng dẫn cài app giả mạo app chăm sóc khách hàng EVNSPC. Khi nhận được các cuộc gọi nghi ngờ là lừa đảo, khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân. Tuyệt đối không kết bạn qua Zalo; không truy cập vào đường link lạ; không cung cấp số tài khoản ngân hàng, mật khẩu; không thanh toán tiền điện cho người lạ; không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Cần thông báo ngay cho Tổng công ty Điện lực miền Nam qua số tổng đài 19001006 - 19009000 hoặc cơ quan công an gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời.

Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai cho biết, từ đầu tháng 9-2024 đến nay, các đơn vị trực thuộc công ty trên toàn tỉnh đã nhận được hơn 150 cuộc gọi của khách hàng phản ánh về các đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên điện lực gọi điện yêu cầu cài đặt app để đối soát thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, yêu cầu cài app để giảm trừ tiền điện, hù dọa cắt điện…

Kim Liễu

Tin xem nhiều