Báo Đồng Nai điện tử
En

Đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật trong trường học

An Nhơn
09:00, 19/10/2024

Thời gian qua, Sở Tư pháp (Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong trường học bằng việc phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức nhiều hội thi, cuộc thi tìm hiểu pháp luật.

Ban tổ chức Hội thi Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tội phạm và tác hại của thuốc lá năm 2024 khen thưởng đội thi đoạt giải nhất. Ảnh: A.Nhơn

Các hội thi, cuộc thi này giúp học sinh (HS), sinh viên (SV) trên địa bàn tỉnh nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật, rèn luyện đạo đức, trau dồi kỹ năng sống ngày càng tốt hơn.

Sôi nổi tìm hiểu pháp luật từ một hội thi

Đầu tháng 10-2024, Sở Tư pháp phối hợp với Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai tổ chức Hội thi Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tội phạm và tác hại của thuốc lá năm 2024. Theo đó, 5 đội thi là SV của Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai lần lượt tham gia 4 phần thi: khởi động, chung sức, kỹ năng và tiểu phẩm. Nội dung tập trung vào những kiến thức pháp luật về nhận thức thủ đoạn của các loại tội phạm phổ biến hiện nay và các biện pháp phòng, chống tội phạm; tác hại của thuốc lá, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học và trách nhiệm của SV...

Ban giám khảo hội thi đã đánh giá cao sự chuẩn bị của các đội thi trong việc ôn tập, trau dồi kiến thức. Các đội thi đã có sự chuẩn bị chu đáo cho 4 phần thi (khởi động, chung sức, tiểu phẩm, kỹ năng xử lý tình huống) bằng việc nghiên cứu, ghi nhớ các kiến thức pháp luật khá chuẩn xác.

Đặc biệt, phần thi tiểu phẩm (sân khấu hóa) thu hút nhiều người xem. Đây là phần thi rất bổ ích với những câu chuyện tình tiết đơn giản, thiết thực (các tiểu phẩm: Cuộc đời tôi; Việc nhẹ lương cao; Phòng thủ chủ động, phòng vệ chính đáng...) đề cập đến tình hình tội phạm công nghệ cao và tác hại của thuốc lá. Các thí sinh diễn xuất tự nhiên, lời thoại gần gũi, hài hước đã góp phần rất lớn trong việc chuyển tải thông điệp về pháp luật một cách trọn vẹn, giúp các bạn SV thể hiện được nhận thức, quan điểm của mình về các vấn đề liên quan đến quy định phòng, chống tội phạm và tác hại của thuốc lá.

Chị Đào Thị Hồng Nhung, SV ngành điều dưỡng, Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai, chia sẻ: “Hội thi đã tạo thành sân chơi bổ ích, giúp cho sinh viên tiếp thu nhiều kiến thức về phòng, chống tội phạm và tác hại của thuốc lá. Qua đó, mỗi sinh viên có thể tự bảo vệ bản thân; chia sẻ cho bạn bè, gia đình, người thân về mối nguy hiểm của các loại tội phạm và hậu quả của việc sử dụng thuốc lá để cùng nhau nâng cao cảnh giác và tránh xa những tệ nạn xã hội hiện nay”.

Sân khấu hóa hiện là một trong những hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật mang lại hiệu quả cao. Để góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác PBGDPL, Ban tổ chức Hội thi Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tội phạm và tác hại của thuốc lá năm 2024 đề nghị Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai quan tâm và tiếp tục hoàn chỉnh các tiểu phẩm cho hấp dẫn, ý nghĩa để tham gia diễn sân khấu hóa tại các hội thi, cuộc thi, hoạt động tuyên truyền pháp luật được tổ chức tại nhà trường và các nơi trong tỉnh vào thời gian tới.

* Nâng cao kiến thức pháp luật cho học sinh - sinh viên

Phó giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Thị Kim Hương cho biết, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp và tình trạng lạm dụng thuốc lá, nhất là thuốc lá điện tử trong HSSV hiện nay đã làm ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường giáo dục, sự phát triển về mặt thể chất và tinh thần của HSSV. Hội thi Phòng, chống tội phạm và tác hại của thuốc lá năm 2024 mang ý nghĩa thiết thực nhằm tạo diễn đàn trao đổi, chia sẻ kiến thức về pháp luật phòng, chống tội phạm và tác hại của thuốc lá cho SV Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai. Qua đó, tạo điểm nhấn và sức lan tỏa nhận thức đúng đắn, thêm hiểu biết pháp luật trong SV về công tác phòng, chống tội phạm và phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Bên cạnh đó, thời gian qua, Sở Tư pháp luôn chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, PBGDPL trong HSSV với nhiều nội dung, hình thức phong phú. Các hoạt động PBGDPL do sở chủ trì đã luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của HSSV trên địa bàn tỉnh. Trong đó nổi bật là Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật được tổ chức hàng năm (từ năm 2018 đến nay) với hàng triệu lượt thi và các hoạt động tập trung trong tháng 10 hướng tới hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11) hàng năm đã thu hút hàng trăm ngàn HSSV trên địa bàn tỉnh tham gia. Điều đó đã cho thấy tinh thần tích cực tham gia các hoạt động tìm hiểu pháp luật của HSSV trong tỉnh.

Ngoài ra, Sở Tư pháp còn chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL với nhiều nội dung, hình thức phong phú. Chẳng hạn, năm 2023, Sở Tư pháp phối hợp với Sở Giáo dục và đào tạo tổ chức Hội thi Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống ma túy và phòng, chống bạo lực học đường cho các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Biên Hòa...

An Nhơn

Tin xem nhiều