Báo Đồng Nai điện tử
En

Chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm đường quanh chợ Biên Hòa: Cần mạnh tay hơn

Minh Thành
09:00, 12/10/2024

Dù cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nhiều lần triển khai xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lề đường quanh khu vực chợ Biên Hòa (phường Thanh Bình và phường Hòa Bình, thành phố Biên Hòa) nhưng đến nay tình trạng này vẫn tái diễn, nhất là vào giờ cao điểm trong ngày hoặc các ngày cuối tuần.

Đường Nguyễn Văn Trị (phường Hòa Bình, thành phố Biên Hòa) vẫn còn các trường hợp lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán gây ảnh hưởng mỹ quan đô thị và an toàn giao thông. Ảnh: M.Thành

Buôn bán tràn vỉa hè, lòng đường

Mỗi sáng, để đi từ nhà trên đường Nguyễn Văn Trị (phường Hòa Bình, thành phố Biên Hòa) đến phường Hiệp Hòa (thành phố Biên Hòa), ông P.H.P. phải vòng ra đường Cách Mạng Tháng Tám để tránh những phương tiện, người bán hàng rong đang lấn chiếm lòng đường Nguyễn Văn Trị (qua địa phận phường Hòa Bình và phường Thanh Bình). Dọc tuyến đường này, nhiều người bày bán các loại trái cây, rau củ, thịt cá… trên vỉa hè, lòng đường, không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn ảnh hưởng đến mỹ quan công viên Nguyễn Văn Trị.

Ông P.H.P. phản ánh, đường Nguyễn Văn Trị là tuyến đường chính dẫn đến trụ sở UBND tỉnh cũng như các sở, ngành, lại đi ngang trường học, công trình tín ngưỡng tôn giáo nên việc buôn bán ở vỉa hè, lề đường, lòng đường gây cản trở giao thông vào giờ cao điểm sáng hoặc chiều, tiềm ẩn nguy cơ va chạm giao thông giữa các phương tiện rất cao.

Trước thực trạng trên, UBND thành phố Biên Hòa đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, Công an thành phố Biên Hòa và UBND phường Thanh Bình, UBND phường Hòa Bình tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lề đường, lòng đường để kinh doanh trên các tuyến đường xung quanh chợ Biên Hòa. Đặc biệt, tập trung xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè trên tuyến đường Nguyễn Văn Trị vào giờ cao điểm khi các phương tiện giao thông qua lại đông đúc.

Ngoài ra, trong 7 tháng đầu năm 2024, UBND phường Hòa Bình đã xử lý 9 trường hợp vi phạm buôn bán hàng rong; 7 trường hợp vi phạm dừng xe, đậu xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông; 1 trường hợp vi phạm vứt rác không đúng nơi quy định; 1 trường hợp vi phạm sử dụng trái phép lòng đường đô thị, hè phố. UBND phường Thanh Bình đã xử phạt 35 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Cùng với đó, Công an thành phố Biên Hòa đã lập biên bản vi phạm hành chính 16 trường hợp tại khu vực đường Nguyễn Văn Trị, khu vực chợ Biên Hòa thuộc phường Hòa Bình và phường Thanh Bình về các hành vi: dừng, đậu xe sai quy định; lấn chiếm lòng đường để buôn bán...; tạm giữ nhiều đồ vật có liên quan như: xe đẩy tự chế, biển quảng cáo, dù, bàn, ghế...

Vừa qua, UBND thành phố Biên Hòa đã chỉ đạo Phòng Tài chính - kế hoạch thành lập đoàn kiểm tra, xử lý các điểm trông giữ xe có mức thu phí không đúng quy định. Đồng thời, UBND phường Thanh Bình đã ra quân, xử lý dứt điểm 2 điểm trông giữ xe tự phát trên vỉa hè các tuyến đường gần chợ Biên Hòa và yêu cầu các cá nhân liên quan cam kết không tái diễn tình trạng trông giữ xe tại các khu vực này.

Cần xử lý quyết liệt hơn

Mặc dù cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã ra quân xử lý các trường hợp buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lề đường, lòng đường Nguyễn Văn Trị gần chợ Biên Hòa nhưng đến nay tình trạng trên vẫn chưa được khắc phục triệt để. Khi “vắng bóng” lực lượng chức năng, nhiều người bán hàng lại tranh thủ bày hàng hóa (thực phẩm tươi sống) trải dài trên tuyến đường Nguyễn Văn Trị, đặc biệt là gần khu vực chợ Biên Hòa đến cổng sau Nhà thiếu nhi Đồng Nai. Thực trạng này đòi hỏi chính quyền các địa phương phải có biện pháp cứng rắn hơn nữa trong công tác đảm bảo trật tự đô thị tại đây.

Nhiều ý kiến đề xuất bên cạnh việc tiếp tục ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tái phạm, cơ quan chức năng cần lắp đặt thêm camera theo dõi trên tuyến đường Nguyễn Văn Trị để kịp thời cử lực lượng đến xử lý khi xuất hiện những người buôn bán hàng rong lấn chiếm vỉa hè, lề đường, lòng đường; cũng như ngăn tình trạng bỏ rác bừa bãi trên vỉa hè, lòng đường vào buổi chiều hàng ngày gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, môi trường ở khu vực và công viên Nguyễn Văn Trị. Hiện nay, dù UBND các phường đã đặt biển cấm nhưng một số người dân vẫn vô tư bỏ rác ngay bên dưới. Vào mùa mưa hiện nay, nước mưa cuốn theo rác, chảy tràn ra đường, bốc mùi khó chịu.

Chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền cho các hộ kinh doanh chấp hành các quy định về họp chợ; yêu cầu các hộ kinh doanh không để hàng hóa tràn ra đường và hướng dẫn người dân gửi xe máy, đi bộ vào chợ mua hàng để tránh việc các phương tiện dừng đậu mua hàng trên đường gây cản trở giao thông.

Anh Nguyễn Khắc Luân (ngụ phường Quyết Thắng) đề nghị, cơ quan chức năng cần đổi mới hình thức tuyên truyền đến người dân về nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm khi mua hàng tại những xe, sạp hàng rong không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Qua đó xây dựng thói quen mua sắm tại những sạp hàng trong chợ. Việc này cũng sẽ hạn chế được tình trạng các xe đẩy bán hàng rong lấn chiếm lòng, lề đường như hiện nay.

Minh Thành

Tin xem nhiều