Báo Đồng Nai điện tử
En

Các chính sách mới về đất đai tại Đồng Nai

Đoàn Phú
09:00, 25/10/2024

Để triển khai Luật Đất đai năm 2024 (có hiệu lực từ ngày 1-8-2024), UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành nhiều quyết định, chính sách về đất đai được giao theo thẩm quyền.

Vườn cây sầu riêng của một nông dân ở ấp 2, xã Núi Tượng (huyện Tân Phú). Ảnh minh họa: Đ.Phú
Vườn cây sầu riêng của một nông dân ở ấp 2, xã Núi Tượng (huyện Tân Phú). Ảnh minh họa: Đ.Phú

Trong đó có nhiều quy định đáng chú ý về: hạn mức giao đất ở cho cá nhân; đơn giá đất; các loại giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất (SDĐ) trước ngày 15-10-1993… được dư luận quan tâm.

Ban hành các quyết định theo thẩm quyền

Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Điều 14 Luật Đất đai năm 2024 quy định, Nhà nước thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu về đất đai theo thẩm quyền quy định của Luật Đất đai năm 2024 và luật khác có liên quan thông qua nhiều cơ quan như: Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài nguyên và môi trường, UBND các cấp…

Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Phan Văn Châu cho biết, trách nhiệm của UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đất đai được Luật Đất đai năm 2024 giao cụ thể như sau: trình HĐND tỉnh ban hành chính sách của địa phương về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và tổ chức thực hiện (khoản 6, Điều 16). Giao đất, cho thuê đất cho nhà đầu tư trúng thầu hoặc tổ chức kinh tế do nhà đầu tư trúng thầu thành lập theo quy định của Chính phủ để thực hiện dự án theo đúng cam kết tại hợp đồng được ký kết giữa nhà đầu tư trúng thầu với cơ quan có thẩm quyền và đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đấu thầu và quy định khác của pháp luật có liên quan; xác định giá đất để tính tiền SDĐ, tiền thuê đất để nhà đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước… (khoản 7, Điều 126).

Đồng thời, Luật Đất đai năm 2024 còn giao trách nhiệm: UBND cấp tỉnh căn cứ vào điều kiện, tập quán tại địa phương quy định cụ thể hạn mức công nhận đất ở; quy định hạn mức giao đất chưa sử dụng cho cá nhân đưa vào sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch SDĐ đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt…

Điểm b, khoản 1, Điều 3 Quyết định số 39/2024/QĐ-UBND ngày 17-9-2024 của UBND tỉnh quy định hạn mức giao đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai quy định hạn mức giao đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân đối với đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản tại khu vực nông thôn không quá 10 ngàn m2 cho mỗi loại đất.

Nhiều chính sách mới về đất đai

Để Luật Đất đai năm 2024 đi vào cuộc sống và các chính sách pháp luật về đất đai trên địa bàn tỉnh triển khai kịp thời, đồng bộ, thông suốt, UBND tỉnh đã ban hành nhiều quyết định theo thẩm quyền đã được Luật Đất đai năm 2024 giao.

Cụ thể như: Quyết định số 41/2024/QĐ-UBND ngày 23-9-2024 của UBND tỉnh quy định hạn mức giao đất chưa sử dụng cho cá nhân để đưa vào sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch SDĐ đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (gọi tắt Quyết định 41). Quyết định số 42/2024/QĐ-UBND ngày 25-9-2024 của UBND tỉnh quy định hạn mức giao đất ở cho cá nhân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (gọi tắt Quyết định 42). Quyết định số 52/2024/QĐ-UBND ngày 15-10-2024 của UBND tỉnh quy định diện tích SDĐ để xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh (gọi tắt Quyết định 52)…

Theo đó, Điều 3 Quyết định 41 quy định hạn mức giao đất chưa sử dụng cho cá nhân đưa vào sử dụng theo quy hoạch để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản như sau: đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản không quá 1 hécta cho mỗi loại đất. Đất trồng rừng phòng hộ, rừng sản xuất là rừng trồng không quá 10 hécta cho mỗi loại đất.

Ngoài ra, Điều 3 và Điều 4 Quyết định 42 nêu rõ, hạn mức giao đất ở cho cá nhân tại các phường thuộc thành phố Biên Hòa và thành phố Long Khánh không quá 200m2; các thị trấn thuộc huyện không quá 250m2. Hạn mức giao đất ở cho cá nhân tại xã Long Hưng thuộc thành phố Biên Hòa không quá 200m2; các xã ở đồng bằng không quá 300m2; các xã ở trung du, miền núi không quá 400m2.

Bên cạnh đó, diện tích đất sử dụng để xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp được Điều 3 Quyết định 52 quy định như sau: diện tích khu đất (tổng diện tích của một hoặc nhiều thửa đất liền kề) từ 500m2 đến dưới 5 ngàn m2 được sử dụng diện tích đất để xây dựng công trình không quá 25m2. Diện tích đất từ 5 ngàn m2 đến dưới 10 ngàn m2 được sử dụng diện tích đất để xây dựng công trình không quá 50m2. Diện tích đất từ 10 ngàn m2 đến dưới 50 ngàn m2 được sử dụng diện tích đất để xây dựng công trình không quá 75m2. Diện tích đất từ 50 ngàn m2 trở lên được sử dụng diện tích đất để xây dựng công trình không quá 100m2. Công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp được xây dựng tại nhiều vị trí trong khu đất nhưng tổng diện tích không vượt quá quy định.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều