Báo Đồng Nai điện tử
En

Tự mình sang tên quyền sử dụng đất được không?

Luật sư Ngô Văn Định
08:15, 04/09/2024

Hỏi: Tôi là người giao dịch và trả toàn bộ tiền chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ), tài sản trên đất. Tôi cho con gái tên H. đứng tên trên giấy chứng nhận QSDĐ. Vừa qua, 2 mẹ con cãi nhau, tôi yêu cầu H. trả lại QSDĐ cho tôi. H. giao cho tôi giấy chứng nhận QSDĐ đứng tên H. Vậy tôi có tự mình sang tên cho tôi được không, xin được luật sư tư vấn.

Đỗ Thị Trang (ngụ thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương)

- Trả lời: Hiện nay, trên giấy chứng nhận QSDĐ H. đứng tên nên về mặt pháp lý, H. là người có QSDĐ. Theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành, khi thực hiện việc tặng cho QSDĐ, người tặng cho phải có giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu tài sản... Nếu bà tặng cho H. QSDĐ, H. đứng tên trên giấy chứng nhận QSDĐ, bà không thể đòi lại QSDĐ, trừ trường hợp giữa bà và H. có văn bản thỏa thuận đứng tên giùm.

Do H. đang đứng tên trên giấy chứng nhận QSDĐ, nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của mình, bà nên thương lượng thỏa thuận để H. trả lại bà QSDĐ, nếu được H. lập hợp đồng cho tặng QSDĐ giữa mẹ và con (2 người), sau đó liên hệ cơ quan có thẩm quyền sang tên cho bà theo quy định.

Trường hợp không thỏa thuận được và có căn cứ chứng minh (ví dụ: văn bản) thể hiện H. đứng tên giùm trên giấy chứng nhận QSDĐ, bà có thể khởi kiện yêu cầu H. trả lại QSDĐ.

Như vậy, bà đang lưu giữ giấy chứng nhận QSDĐ mang tên H., bà cũng không thể tự sang tên cho mình vì không có căn cứ pháp luật, nói cách khác bà chỉ là người giữ giùm giấy chứng nhận QSDĐ cho H. mà thôi.        

Luật sư Ngô Văn Định

Tin xem nhiều