Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổng đài 1022: Hỗ trợ giải quyết kịp thời phản ánh, kiến nghị của người dân

Lê Duy
09:00, 13/09/2024

Trong bối cảnh chuyển đổi số, việc ứng dụng công nghệ vào các kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân qua cổng thông tin điện tử và ứng dụng di động đang trở nên phổ biến. Thời gian qua, tại Đồng Nai, Tổng đài Hành chính công Đồng Nai 1022 (gọi tắt là Tổng đài 1022) là kênh hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hiệu quả, được người dân tin tưởng lựa chọn.

Giao diện trang web https://1022.dongnai.gov.vn/ giúp người dân điền thông tin phản ánh, kiến nghị đến Tổng đài 1022. Ảnh chụp màn hình

Rất nhiều người dân, doanh nghiệp trong tỉnh khi có phản ánh, kiến nghị về việc thực hiện TTHC thường liên hệ Tổng đài 1022 bằng các phương thức: gọi điện (số 02511022); gửi email về địa chỉ 1022a@dongnai.gov.vn hoặc 1022b@dongnai.gov.vn; truy cập trang web http://1022.dongnai.gov.vn.

Phản ánh nhanh, giải quyết gọn

Anh V.T.T. (ngụ thành phố Long Khánh) cho biết, anh từng phản ánh thông tin trên trang web http://1022.dongnai.gov.vn của Tổng đài 1022 và được hỗ trợ kịp thời. Cụ thể, anh đã phản ánh việc bị lập biên bản xử phạt giao thông vì vi phạm chạy quá tốc độ. Do bận công việc và không thể trực tiếp đi nộp phạt, anh đã gửi yêu cầu lên hệ thống để được xử lý và nhanh chóng nhận được phản hồi từ Công an tỉnh, cho phép nộp phạt trực tuyến.

Anh V.T.T. nhận xét, việc phản ánh qua trang web http://1022.dongnai.gov.vn rất dễ dàng, chỉ cần điền thông tin cá nhân và nội dung phản ánh, hệ thống sẽ tự động phân loại và chuyển tiếp đến cơ quan có thẩm quyền xử lý. Người dân có thể theo dõi tiến độ xử lý thông qua tin nhắn, email, hoặc tra cứu trực tiếp trên website bằng số điện thoại và mã phản ánh của mình.

Hàng tháng, bình quân có khoảng 500 phản ánh, kiến nghị được công khai trên hệ thống tiếp nhận trực tuyến tại website chính thức của Tổng đài 1022.

Anh Tăng Thanh Tiến (ngụ huyện Long Thành) cho biết: “Vào ngày 10-9, tôi đã gửi thắc mắc đến Tổng đài 1022 về TTHC đăng ký kết hôn và làm thẻ căn cước thông qua hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, khi kiểm tra lại thông tin, tôi phát hiện sai sót ở phần tên nên có nhắn tin trên trang http://1022.dongnai.gov.vn để đề nghị điều chỉnh. Ngay hôm sau, cơ quan chức năng đã gọi điện hướng dẫn tôi cách xử lý vấn đề này”.

“Việc hỗ trợ giải quyết TTHC qua các kênh của Tổng đài 1022 không chỉ nâng cao hiệu quả xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị, mà còn giúp người dân tiết kiệm thời gian, đơn giản hóa thủ tục khi gửi các phản ánh, kiến nghị liên quan đến TTHC đến cơ quan chức năng” - anh Tiến bày tỏ sự hài lòng với dịch vụ của Tổng đài 1022.

Trong tháng 7 và 8-2024, điện thoại viên của Tổng đài 1022 đã hướng dẫn được gần 1,5 ngàn trường hợp người dân và doanh nghiệp làm thủ tục nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán online, chiếm hơn 14,9% trong tổng số gần 10 ngàn lượt liên hệ.

Khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng dịch vụ

Thông tin từ Trung tâm Kinh doanh VNPT - Đồng Nai, thuộc Viễn thông Đồng Nai (đơn vị quản lý Tổng đài 1022), trong tháng 7 và 8-2024, đã có gần 10 ngàn lượt liên hệ (tăng 17% so với tháng 5 và 6-2024). Trong đó, các cuộc gọi điện thoại chiếm hơn 8,7 ngàn lượt (tăng 14,4%), phản ánh qua website có 910 trường hợp (tăng 44,9%) và đăng ký qua bưu điện cũng tăng nhẹ với hơn 1,7 ngàn lượt. Đặc biệt, số lượt phản ánh chậm trễ trong giải quyết các TTHC đã giảm đáng kể, chỉ còn 70 trường hợp.

Trung tâm Kinh doanh VNPT - Đồng Nai đã không ngừng nỗ lực để Tổng đài 1022 ngày càng trở thành kênh kết nối hiệu quả giữa người dân và chính quyền tỉnh Đồng Nai, là “đường dây nóng” chung tiếp nhận và giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về TTHC và các dịch vụ công. Người dân, doanh nghiệp không chỉ được hỗ trợ kịp thời, mà còn cảm thấy bớt phiền hà hơn khi các vấn đề phản ánh nhanh chóng được điều phối tới các cơ quan có thẩm quyền xử lý, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.

Việc vận hành Tổng đài 1022 vẫn qua 4 cấp xử lý, trong đó tập trung vào 2 cấp chính: cấp 1 là điện thoại viên, người cung cấp thông tin về TTHC như: hướng dẫn hồ sơ, thời gian giải quyết, tải biểu mẫu, kê khai và tra cứu tiến trình. Cấp 2 là cán bộ tại các sở, ban, ngành tiếp nhận và xử lý vấn đề phản ánh. Điện thoại viên theo dõi kết quả phản hồi từ cấp 2 và trả lời cho người dân, doanh nghiệp theo quy định.

Một người dân ở thành phố Biên Hòa sử dụng điện thoại thông minh gửi phản ánh đến trang web https://1022.dongnai.gov.vn/. Ảnh: L.Duy

Để đảm bảo các hướng dẫn cho người dân và doanh nghiệp đều đúng quy định và chính xác, Tổng đài 1022 thường xuyên phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh cập nhật những thay đổi mới nhất về TTHC do Chủ tịch UBND tỉnh ban hành.

Bên cạnh đó, Viễn thông Đồng Nai đã chỉ đạo Tổng đài 1022 đẩy mạnh việc tuyên truyền về cải cách TTHC bằng nhiều hình thức đa dạng, chú trọng đẩy mạnh trên các nền tảng mạng xã hội; phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh hướng dẫn người dân và doanh nghiệp thực hiện TTHC trực tuyến, giúp họ tiếp cận dịch vụ công một cách dễ dàng hơn.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổng đài 1022, Trung tâm Kinh doanh VNPT - Đồng Nai đề xuất các sở, ban, ngành tiếp tục phối hợp với Tổng đài 1022 để cập nhật nhanh chóng những hướng dẫn mới về TTHC trực tuyến và thanh toán online, giúp đảm bảo mọi thông tin được điện thoại viên cung cấp cho người dân luôn chính xác và đúng quy định hiện hành.

Trong thời gian tới, với sự phối hợp từ Văn phòng UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, Tổng đài 1022 sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, xử lý nhanh chóng những vướng mắc phát sinh và đảm bảo vận hành tổng đài chuyên nghiệp theo các quy định của tỉnh Đồng Nai. Với mục tiêu làm cho dịch vụ công ngày càng gần gũi và dễ dàng tiếp cận hơn, Tổng đài 1022 đang dần khẳng định vai trò quan trọng trong việc cải thiện chất lượng phục vụ dân sinh và doanh nghiệp.

Lê Duy

Tin xem nhiều