Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung thi hành án liên quan đến tín dụng, ngân hàng, án trọng điểm

An Nhơn
22:00, 20/09/2024

Thời gian qua, các cơ quan thi hành án dân sự (THADS) tỉnh đã chủ động bám sát chỉ đạo của lãnh đạo Trung ương, địa phương và tập trung triển khai thực hiện kịp thời trên tất cả các mặt công tác. Nhờ đó, ngành THADS tỉnh đã cơ bản đạt được các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra.

Đoàn cán bộ của Cục Thi hành án dân sự tỉnh đi thực địa tại huyện Xuân Lộc để cập nhật hiện trạng tài sản vụ án liên quan Công ty CP Địa ốc Alibaba. Ảnh: A.Nhơn

Tuy nhiên, kết quả thi hành án liên quan đến hoạt động tín dụng, ngân hàng, án trọng điểm còn chưa cao nên cần tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn

Ngay từ đầu năm 2024, Cục THADS tỉnh đã ban hành quyết định về việc thành lập Tổ Công tác chỉ đạo xử lý THADS có liên quan đến tổ chức tín dụng, ngân hàng. Tổ công tác sau đó đã ban hành kế hoạch về việc tổ chức cuộc họp để rà soát, đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi hành án. 

Mặc dù hệ thống ngành THADS tỉnh đã có nhiều nỗ lực thực hiện nhiệm vụ nhưng kết quả thi hành án liên quan đến hoạt động tín dụng, ngân hàng còn chưa cao. Tính từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh đã thụ lý thi hành khoảng 620 việc cho các tổ chức tín dụng với số tiền gần 2 ngàn tỷ đồng; trong đó, số có điều kiện thi hành 386 việc với hơn 1,2 ngàn tỷ đồng và đã thi hành xong 51 việc với gần 300 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 13,21% về việc và 26,15% về tiền (giảm 1,56% về việc và tăng 15,61% về tiền so cùng kỳ năm 2023).

Giải thích nguyên nhân về những tồn tại, hạn chế nêu trên, Phó cục trưởng Cục THADS tỉnh Nguyễn Hoàng Trung cho hay, ngoài những khó khăn chung của công tác thi hành án liên quan đến hoạt động tín dụng, ngân hàng, còn có những khó khăn riêng từ thực tiễn. Chẳng hạn, nhiều tài sản thuộc diện thi hành án đã giảm giá nhiều lần nhưng chưa có người đăng ký mua. Ý thức chấp hành pháp luật của các đối tượng thế chấp tài sản cho tổ chức tín dụng không cao và thường lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để cố tình kéo dài quá trình thi hành án. Trường hợp có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng khi chấp hành viên tiến hành xác minh thực tế thì không xác định được vị trí ranh mốc thửa đất hoặc ranh mốc thửa đất đã thay đổi, không còn đúng như giấy chứng nhận…

Ông Nguyễn Hoàng Trung cho biết thêm, một số trường hợp tài sản bảo đảm thi hành án của bên thứ 3 nên việc xử lý gặp nhiều khó khăn, vì người có tài sản bảo đảm thường không phải là người có nghĩa vụ trả nợ. Tài sản là của cha, mẹ, anh, chị, người quen bảo lãnh và khi bảo lãnh họ không lường trước hậu quả phải gánh chịu nên khi bị ngân hàng và cơ quan thi hành án xử lý tài sản thì họ chống đối, cản trở việc thi hành án. Một số trường hợp tài sản thế chấp là nhà ở có nguồn gốc cha, mẹ cho, tặng nên không có lối đi chung, do đó tài sản không bán được, dù đã giảm giá rất thấp so với giá thị trường. Đối với tài sản thế chấp là xe cơ giới, máy móc thiết bị, dây chuyền sản xuất thì trong quá trình tổ chức thi hành án đã không tìm thấy tài sản để xử lý, đương sự không phối hợp…

Về án trọng điểm, Đồng Nai đang có vụ án liên quan Công ty CP Địa ốc Alibaba được Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh ủy thác với tổng tài sản gần 134 hécta đất (75 hécta tại xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc và gần 59 hécta nằm trên địa bàn 6 xã của huyện Long Thành: An Phước, Long Phước, Phước Thái, Phước Bình, Tân Hiệp và Bàu Cạn). Đây là một trong những vụ án lớn cả về tài sản lẫn số lượng đương sự liên quan và được dư luận rất quan tâm nên cơ quan THADS Đồng Nai thời gian qua đang gấp rút thực hiện các nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi hành án đã gặp nhiều khó khăn, vướng mắc (do tranh chấp xảy ra tại một số thửa đất thuộc tài sản phải thi hành; ranh mốc sử dụng liền kề bị xây dựng lấn chiếm…) khiến tiến độ thi hành án vẫn còn nhiều chậm trễ so với dự kiến.

Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Xuân Lộc Trần Bình Định chia sẻ: “Thời gian qua, đơn vị đã huy động tới 50% nhân lực để tham gia vào vụ việc Alibaba. Chúng tôi đã tăng cường làm việc vào ngày thứ bảy, chủ nhật, thậm chí làm cả ban đêm để cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, do khối lượng công việc rất lớn, phức tạp, trong khi nhân lực ít nên không làm kịp tiến độ đặt ra. Hiện đơn vị đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới”.

Trong 10 tháng năm 2024 (từ tháng 10-2023 đến tháng 7-2024), tổng số phải thi hành trên 30 ngàn việc; trong đó, số có điều kiện thi hành hơn 21,3 ngàn việc và đã thi hành xong hơn 15 ngàn việc (đạt tỷ lệ 72,73% và còn thiếu 10,62% so với chỉ tiêu giao năm 2024 của Tổng cục THADS). Tổng số tiền phải thi hành trên 7,8 ngàn tỷ đồng; trong đó, số có điều kiện thi hành hơn 3,5 ngàn tỷ đồng và đã thi hành xong hơn 1,6 ngàn tỷ đồng (đạt tỷ lệ 45,81% và còn thiếu 0,84% so với chỉ tiêu giao năm 2024 của Tổng cục THADS). Hiện ngành THADS tỉnh đang nỗ lực để hoàn thành tốt các chỉ tiêu năm 2024.

Quan tâm đến án có điều kiện thi hành

Phát biểu tại buổi làm việc với Đồng Nai vào tháng 8-2024, Phó tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Sơn cho biết, những năm gần đây, hệ thống THADS tỉnh Đồng Nai luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu của Tổng cục THADS giao về việc và tiền. Đoàn công tác còn đánh giá cao ngành THADS Đồng Nai đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế và đề xuất những giải pháp triển khai thực hiện.

“Để hoạt động THADS ngày càng nâng cao chất lượng, hệ thống THADS tỉnh phải cố gắng nhiều hơn nữa để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong thời gian tới. Trong đó, cần quan tâm nhiều hơn nữa đối với án có điều kiện thi hành, đặc biệt là án tồn đọng nhiều năm và án liên quan đến tín dụng, ngân hàng” - ông Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh.

Riêng vụ án liên quan đến Công ty CP Địa ốc Alibaba được xem là một trong những vụ án lớn trong cả nước, được dư luận rất quan tâm. Do vậy, ông Nguyễn Văn Sơn đề nghị lãnh đạo các cơ quan THADS tỉnh Đồng Nai tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện chặt chẽ, cần đẩy nhanh tiến độ hơn nữa để đảm bảo đúng kế hoạch, lộ trình đã đề ra. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu phát sinh những vướng mắc cần tháo gỡ thì đề xuất cấp trên để có hướng dẫn, chỉ đạo giải quyết kịp thời, tránh gây bức xúc trong người dân.

Ngoài ra, trong thời gian tới, hệ thống ngành THADS tỉnh tiếp tục quan tâm thực hiện theo sự chỉ đạo của Bộ Tư pháp về kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án… Qua đó, giúp hoạt động THADS ngày càng đi vào nề nếp, ổn định, hiệu quả.

An Nhơn

Tin xem nhiều