Báo Đồng Nai điện tử
En

Tái diễn tình trạng mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo

Kim Liễu
09:00, 24/09/2024

Từ đầu tháng 9-2024 đến nay, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai (PC Đồng Nai) và các đơn vị trực thuộc trên toàn tỉnh đã nhận được hơn 150 cuộc gọi của khách hàng phản ánh về việc có các đối tượng lạ gọi điện thoại tự xưng nhân viên điện lực yêu cầu cài đặt ứng dụng (app) để đối soát thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Nhân viên chăm sóc khách hàng Điện lực Biên Hòa giải thích thắc mắc của khách hàng qua điện thoại. Ảnh: K.Liễu

PC Đồng Nai khẳng định các cuộc gọi trên đều là giả mạo và khuyến cáo người dân cảnh giác các đối tượng giả danh nhân viên điện lực gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, hướng dẫn cài app… để tránh bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt thông tin khách hàng nhằm phục vụ cho mục đích xấu.

Vừa mạo danh, vừa hù dọa

Ngày 20-9, ông V.H.B. (ngụ phường Trung Dũng, thành phố Biên Hòa) nhận được cuộc gọi từ số máy 0888… với giọng nam. Người này tự xưng là nhân viên điện lực và yêu cầu ông đến cơ quan công an cung cấp thông tin cá nhân để chuẩn hóa việc thực hiện đối soát thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ông B. kể, người gọi biết rõ tên họ, địa chỉ của ông, số chứng minh nhân dân và nói do hợp đồng mua bán điện của ông cần cập nhật số căn cước công dân mới có thể chuẩn hóa thông tin được. Nếu ông không tiện đến cơ quan công an thì người này sẽ hướng dẫn làm tại nhà. Sau đó, người này yêu cầu ông H. cung cấp hóa đơn tiền điện, chụp ảnh căn cước công dân rồi kết bạn Zalo để gửi qua, sau đó sẽ được hướng dẫn các bước tiếp theo.

“Tôi thấy khả nghi nên truy vấn ngược lại anh ta, yêu cầu cung cấp họ tên, đơn vị đang làm việc để tôi liên hệ xác tín nếu đúng là nhân viên điện lực tôi mới cung cấp thông tin. Người gọi tức thì chuyển thái độ ngay, anh ta lớn tiếng hù dọa sẽ cắt điện, thậm chí còn chửi thề và cúp máy” - ông B. cho biết.

Tương tự, ông T.V.T. (ngụ phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hòa) cũng nhận được cuộc gọi như trên. Không chút nghi ngờ, ông làm theo hướng dẫn của người gọi (gửi ảnh căn cước công dân, cung cấp thông tin cá nhân, kết bạn Zalo và tải app theo đường link của đối tượng gửi đến…). Sau đó, ông T. thấy bất an nên tức tốc đến Điện lực Biên Hòa 2 phản ánh sự việc. Khi biết mình đã “sập bẫy” đối tượng lừa đảo, ông đã xóa app và đến ngân hàng đề nghị khóa các tài khoản ngân hàng.

“Giờ tôi thấy bất an quá, không biết đối tượng lừa đảo sẽ sử dụng thông tin cá nhân của tôi vào việc gì, rồi tới đây tài khoản ngân hàng liệu có bị bốc hơi như những trường hợp báo chí đã đăng tải gần đây” - ông T. lo lắng nói.

Bộ Thông tin và truyền thông đã có Tổng đài 156 của các nhà mạng để tiếp nhận các phản ánh về cuộc gọi rác và dấu hiệu lừa đảo. Nếu người dân nghi ngờ nên gọi cho tổng đài này để nhà mạng phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý.

Bảo mật thông tin cá nhân để tránh “sập bẫy” lừa đảo

Tổ trưởng Tổ Dịch vụ khách hàng Điện lực Biên Hòa Nguyễn Văn Vinh cho biết, hầu như ngày nào tại Điện lực Biên Hòa cũng có khách hàng phản ánh về tình trạng mạo danh nhân viên điện lực để liên hệ với khách hàng. Ngoài việc mạo danh để đối soát thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các đối tượng này còn dọa nạt, chửi bới bằng những lời lẽ thô tục khi khách hàng thắc mắc, không hợp tác.

 

“Có khách hàng còn phản ánh kẻ lừa đảo mạo danh nhân viên điện lực đến tận nhà dân thu tiền điện trực tiếp. Trong khi điện lực đã bỏ hình thức thu tiền điện trực tiếp từ năm 2019” - ông Vinh cho biết.

Trước tình trạng trên ông Phạm Viết Ái - Trưởng phòng Kinh doanh, đại diện PC Đồng Nai khẳng định, các cuộc gọi theo hình thức nêu trên đều là lừa đảo. Việc thu thập và chuẩn hóa thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện, PC Đồng Nai đang phối hợp với các cơ quan chức năng để thực hiện, chứ không điện thoại cho khách hàng để hỏi thông tin.

PC Đồng Nai khuyến cáo người dân cảnh giác các đối tượng giả danh nhân viên điện lực gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, hướng dẫn cài app giả mạo app chăm sóc khách hàng EVNSPC, lừa đảo chiếm đoạt thông tin khách hàng để phục vụ cho mục đích xấu. Khi nhận được các cuộc gọi nghi ngờ là lừa đảo, khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân. Tuyệt đối không kết bạn qua Zalo; không truy cập vào đường link lạ; không cung cấp số tài khoản ngân hàng, mật khẩu; không thanh toán tiền điện cho người lạ; không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Cần thông báo ngay cho Tổng công ty Điện lực miền Nam qua Tổng đài 19001006 - 19009000 hoặc cơ quan công an gần nhất để có biện pháp xử lý
kịp thời.

Kim Liễu

Tin xem nhiều