Quốc lộ 51 hiện có khoảng 186 ngàn m2 mặt đường hư hỏng cần phải sửa chữa. Trong đó, diện tích mặt đường hư hỏng cần xử lý ngay để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) khoảng 97,5 ngàn m2. Đây chính là kết quả thống kê về hư hỏng mặt đường do Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải) vừa công bố.
Quốc lộ 51 đoạn qua phường An Hòa (thành phố Biên Hòa) đang xuống cấp nặng, mặt đường bị lồi lõm, xuất hiện nhiều “ổ gà”. Ảnh: Đăng Tùng |
Đọc thông tin này trong bản tin Đề xuất bổ sung kinh phí sửa chữa trên toàn tuyến quốc lộ 51 được trích dẫn trên Facebook Báo Đồng Nai ngày 25-9, nhiều bạn đọc (BĐ) cho rằng, con đường quá nát rồi, đề nghị được sửa gấp.
“Chưa thấy quốc lộ nào “tệ” như quốc lộ 51”
Bình luận dưới bản tin Đề xuất bổ sung kinh phí sửa chữa trên toàn tuyến quốc lộ 51 được trích dẫn trên Facebook Báo Đồng Nai, nhiều BĐ bày tỏ sự đồng tình với kiến nghị bổ sung kinh phí sửa chữa toàn tuyến quốc lộ 51, vì tuyến đường này đã xuống cấp trầm trọng.
“Một con đường đầy “ổ gà, ổ voi, mặt đường nham nhở” - tài khoản Facebook Hoàng Hoa bình luận. “Nát hết! Nhất là đoạn trước Sơn Tiên” - tài khoản Facebook Nguyễn Văn Chừng viết.
Khi so sánh quốc lộ 51 với các quốc lộ khác, nhiều BĐ cho rằng, quốc lộ 51 xấu và kẹt xe thường xuyên. “Chưa thấy quốc lộ nào tệ như quốc lộ 51” - tài khoản Facebook Trung Nguyễn nhận định.
Thực tế, quốc lộ 51 đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Báo cáo của Khu Quản lý đường bộ IV cho biết, dù đơn vị bảo dưỡng thường xuyên đã nỗ lực khắc phục nhưng do tình trạng hư hỏng trên quốc lộ 51 quá lớn, nguồn kinh phí bảo trì và sửa chữa đột xuất không đủ nên tình trạng xuống cấp, hư hỏng trên tuyến ngày càng lớn.
Theo Khu Quản lý đường bộ IV, về hư hỏng mặt đường, trên tuyến quốc lộ 51 hiện nay có khoảng 186 ngàn m2 hư hỏng cần phải sửa chữa; trong đó diện tích hư hỏng cần xử lý ngay để đảm bảo ATGT khoảng 97,5 ngàn m2. Về hệ thống ATGT trên tuyến, hiện có 6,9 ngàn m2 vạch sơn bị mòn mờ…
Đặc biệt, trong thời gian qua, thời tiết mưa nhiều nên mặt đường liên tục phát sinh “ổ gà”, vết hằn lún…, nguy cơ gây mất ATGT và tai nạn giao thông (TNGT) cao.
Trước tình trạng trên, UBND 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu thường xuyên yêu cầu các ngành chức năng của tỉnh kiểm tra, kiến nghị và cảnh báo các vụ TNGT xảy ra.
Ngày 30-9, UBND tỉnh ban hành văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải khẩn trương nâng cấp, sửa chữa toàn diện hạ tầng giao thông tuyến quốc lộ 51, đặc biệt là hư hỏng mặt đường và vạch sơn mòn mờ qua địa phận Đồng Nai nhằm bảo đảm ATGT. Trong đó, UBND tỉnh nhấn mạnh, việc khắc phục, sửa chữa hư hỏng mặt đường và khôi phục vạch sơn mòn mờ trên tuyến quốc lộ 51 là hết sức cấp thiết, nếu chậm thực hiện sẽ tiếp tục xảy ra tình trạng mất ATGT.
Mong tuyến đường được sửa chữa gấp
Trong thời gian qua, nhất là từ khi Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tạm dừng thu phí trên quốc lộ 51 (từ đầu năm 2023), quốc lộ 51 có nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng. Dù đơn vị chức năng triển khai bảo dưỡng nhưng quy mô nhỏ, thiếu đồng bộ. Hiện lưu thông trên quốc lộ 51, người điều khiển phương tiện giao thông không chỉ “ngán” tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông, mà còn lo không đảm bảo ATGT do đường xuống cấp, một số đoạn đường bị lồi lõm, xuất hiện nhiều “ổ gà”.
Theo thống kê của cơ quan chức năng, trên toàn tuyến quốc lộ 51 (qua cả 2 tỉnh: Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu) trong 9 tháng của năm 2024 đã xảy ra 38 vụ TNGT, làm chết 29 người, bị thương 17 người.
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên quốc lộ 51, Khu Quản lý đường bộ IV đã hoàn thành nhiều công trình xử lý “điểm đen” TNGT, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT qua địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng vẫn không khắc phục được nhiều vì tuyến đường xuống cấp quá nhanh.
Để đảm bảo ATGT trên toàn tuyến quốc lộ 51, Khu Quản lý đường bộ IV kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông vận tải cho phép bổ sung kinh phí cho sửa chữa đột xuất trên tuyến quốc lộ 51.
Nhất trí với đề xuất trên, tài khoản Facebook Minh Long Thành bình luận: “Đúng rồi, phí bảo trì đường bộ con số khủng nên đề xuất rót về duy tu bảo trì nâng cấp đi, chứ đừng kêu gọi nhà đầu tư BOT làm rồi thu phí thêm lần nữa”. Tài khoản Facebook Phạm Nguyễn Hoài Linh thì phàn nàn: “2 lần mở rộng để thu phí mà đường cũng chưa hoàn chỉnh, nhiều nơi lề đường không có, nắp cống thì cái trồi cái sụt, làn xe máy thì lỗ chỗ, ngã ba không có vạch kẻ đường...”.
Mong muốn con đường được sửa chữa để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thường đi lại, đóng chân dọc trên quốc lộ 51, tài khoản Facebook Mai Đức Thọ viết: “Gấp rút sửa chữa đi. Đường nhiều “ổ gà” rất nguy hiểm”.
Để đảm bảo ATGT trên tuyến quốc lộ 51, ngoài kiến nghị sửa chữa sớm, nhiều BĐ còn phản ánh sơn vẽ làn đường hiện đã mờ khiến người lái xe khó điều chỉnh đi đúng làn, đặc biệt là vào buổi tối, chủ yếu phải lái xe theo cảm nhận, kinh nghiệm. Điều này rất nguy hiểm, vì rất dễ dẫn đến đi sai làn đường hoặc chuyển làn bất ngờ, nhất là với những người mới lái xe ô tô.
Mặc khác, mặt đường quốc lộ 51, đoạn qua thành phố Biên Hòa, có xe chở đất đá lưu thông nườm nượp nên làm đất đá vương vãi, gây bụi tỏa khắp khu dân cư ven đường, gây ô nhiễm môi trường. Để đảm bảo ATGT trên quốc lộ 51, người dân đề xuất cần xem xét quy định tốc độ tại một số vị trí đông dân cư, cử lực lượng chốt trực phân luồng giao thông tại các nút giao trên quốc lộ vào giờ cao điểm, tăng cường xử lý vi phạm giao thông trên tuyến đường này…
Kim Liễu
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin