Báo Đồng Nai điện tử
En

Vụ án xảy ra tại Trung tâm Dạy nghề lái xe Sài Gòn: Nhiều người lo bị thu hồi giấy phép lái xe

An Nhơn
09:00, 21/08/2024

Liên quan đến vụ án xảy ra tại Trung tâm Dạy nghề lái xe Sài Gòn (thuộc phường Tân Tiến, thành phố Biên Hòa, trực thuộc Công ty TNHH Phát triển giáo dục và dạy nghề 3T, Thành phố Hồ Chí Minh), Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an thông tin có hơn 63 ngàn học viên là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án.

Đại diện Sở Giao thông vận tải tiếp nhận đơn “kêu cứu” của nhà đầu tư, giáo viên, học viên Trung tâm Dạy nghề lái xe Sài Gòn vào ngày 30-6-2023. Ảnh: tư liệu minh họa

Điều này đã khiến cho nhiều học viên lo lắng đến việc thu hồi giấy phép lái xe (GPLX), trong khi họ đăng ký học đầy đủ và tham gia thi đậu các kỳ thi tốt nghiệp, sát hạch, được Sở Giao thông vận tải cấp GPLX.

Lo lắng bị thu hồi giấy phép lái xe

Chị B.M. (ngụ phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa) cho biết, khoảng tháng 6-2022, chị quyết định chọn Trung tâm Dạy nghề lái xe Sài Gòn để đăng ký học lái xe ô tô hạng B1 với mức học phí 12 triệu đồng. Chị được trung tâm phân công giáo viên hướng dẫn học lý thuyết (theo hình thức học online) và kèm dạy phần thực hành vào tháng 9-2022. Đến tháng 2-2023, chị M. đã thi đậu tốt nghiệp. Sau đó, chị tiếp tục thi đậu sát hạch lái xe ô tô vào tháng 3-2023 và được Sở Giao thông vận tải cấp GPLX sử dụng ổn định đến nay đã hơn một năm.

Tuy nhiên, vừa qua, các cơ quan báo chí thông tin về việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an công bố danh sách hơn 63 ngàn học viên là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án xảy ra tại Trung tâm Dạy nghề lái xe Sài Gòn. Điều này đã khiến cho chị B.M. hoang mang, lo lắng trong nhiều ngày qua, vì trong danh sách nêu trên có tên của chị.

“Tôi đã đăng ký tham gia học lái xe ô tô đàng hoàng, đầy đủ và đã nỗ lực rất nhiều mới thi đậu các kỳ thi tốt nghiệp, sát hạch và được Sở Giao thông vận tải Đồng Nai cấp GPLX hạng B1… Hiện tôi lo lắng là liệu trường hợp của mình có bị thu hồi lái GPLX hay không” - chị B.M. bộc bạch.

Chị B.M. kiến nghị cơ quan công an có thể cho người dân cung cấp thông tin theo hình thức online để tạo thuận lợi khi liên hệ, không phải đi lại xa xôi hoặc bị ảnh hưởng tới công việc.

Anh T.T.T. (ngụ phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa) cho hay, anh đăng ký học lái xe ô tô bằng B2 tại Trung tâm Dạy nghề lái xe Sài Gòn vào năm 2020. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 lúc bấy giờ đang diễn biến phức tạp nên trung tâm thông báo tạm ngưng việc học. Đến đầu năm 2021, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, trung tâm mở lại các lớp học thì anh T. tham gia học lý thuyết, thực hành đầy đủ. Sau khi thi đậu các kỳ thi tốt nghiệp, sát hạch, anh được Sở Giao thông vận tải Đồng Nai cấp GPLX ô tô vào ngày 7-4-2021 và sử dụng ổn định đến nay đã hơn 3 năm. Tuy nhiên, anh cũng nằm trong danh sách hơn 63 ngàn học viên là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án xảy ra tại Trung tâm Dạy nghề lái xe Sài Gòn.

“Tôi đã dành nhiều thời gian tham gia lớp học lái xe ô tô và thi đậu các kỳ thi: tốt nghiệp, sát hạch mới được Sở Giao thông vận tải cấp GPLX ô tô hạng B2. Nếu trường hợp tôi bị thu hồi GPLX thì thiệt thòi cho học viên. Vì vậy, tôi mong các cơ quan chức năng xem xét và có hướng giải quyết hợp tình, hợp lý để quyền lợi của học viên được đảm bảo” - anh T. kiến nghị.

Học viên nên cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về những vấn đề trên, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở Giao thông vận tải) Lê Văn Đức cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiến hành thực hiện các trình tự thủ tục tố tụng liên quan đến vụ án của Trung tâm Dạy nghề lái xe Sài Gòn; trong đó cơ quan điều tra có thông báo danh sách hơn 63 ngàn học viên là những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án. Đồng thời, Bộ Công an còn cung cấp địa chỉ và số điện thoại để các học viên liên hệ trình báo thông tin đầy đủ, chuẩn xác cho cơ quan điều tra. Ngoài ra, học viên còn có thể trình bày thêm những tâm tư, nguyện vọng chính đáng để cơ quan điều tra ghi nhận.

 

“Hiện nay, vụ án vẫn đang trong quá trình thực hiện các trình tự thủ tục tố tụng chứ chưa kết thúc điều tra. Do đó, các học viên hãy mạnh dạn liên hệ theo địa chỉ hoặc số điện thoại đã được cung cấp để khai báo thông tin nhằm giúp cho cơ quan điều tra làm sáng tỏ sự việc, giúp cho cơ quan chức năng kết thúc điều tra được đầy đủ, chuẩn xác” - ông Đức chia sẻ.

Cũng theo ông Đức, thời gian qua, Sở Giao thông vận tải đã tích cực phối hợp với cơ quan điều tra trong việc cung cấp thông tin cũng như các hồ sơ liên quan đến vụ án xảy ra tại Trung tâm Dạy nghề lái xe Sài Gòn nhằm phục vụ quá trình điều tra, xác minh. Vụ án cho đến thời điểm này vẫn đang trong quá trình thực hiện các trình tự thủ tục điều tra làm rõ. Do đó, Sở Giao thông vận tải vẫn đang chờ kết luận cụ thể của cơ quan điều tra và dựa trên cơ sở đó sở mới triển khai phương án xử lý, giải quyết vụ việc theo thẩm quyền và đúng quy định pháp luật.

“Đối với những trường hợp học viên đăng ký học đầy đủ theo quy định, thi đậu các kỳ thi tốt nghiệp, sát hạch và được Sở Giao thông vận tải cấp GPLX ô tô thì có nghĩa là sở đã thực hiện đầy đủ theo các trình tự thủ tục của quy định pháp luật. Vì vậy, các học viên nên chủ động liên hệ trình báo thông tin với cơ quan điều tra để được ghi nhận, giúp cho quyền lợi được đảm bảo” - ông Đức cho biết thêm.

Báo Đồng Nai đã phản ánh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang điều tra vụ án hình sự giả mạo trong công tác, đưa hối lộ và nhận hối lộ, xảy ra tại Trung tâm Dạy nghề lái xe Sài Gòn. Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định có hơn 63 ngàn học viên là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án. Kết quả điều tra của công an xác định, từ tháng 1-2020 đến tháng 4-2023, trung tâm đã lập 935 hồ sơ đăng ký đào tạo lái xe và được Sở Giao thông vận tải Đồng Nai xác nhận việc đào tạo đối với 63.458 học viên.

Trung tâm Dạy nghề lái xe Sài Gòn dạy lý thuyết, thực hành không đúng quy định, giao cho các cá nhân ngoài xã hội không có chức năng tự đào tạo lái xe và hợp thức hóa hồ sơ người học là do trung tâm đào tạo. Sau đó, trung tâm này cấp chứng chỉ sơ cấp nghề cho hơn 39 ngàn học viên trái quy định.

Để phục vụ công tác điều tra và đảm bảo quyền lợi của người học lái xe, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị toàn bộ người học lái xe ô tô các hạng B1, B2 và C trong thời gian nêu trên khẩn trương liên hệ làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (tại địa chỉ: 47 Phạm Văn Đồng, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội hoặc điện thoại: 0993.093972) để phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu và giải quyết quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước thời điểm kết thúc điều tra vụ án.

An Nhơn

Tin xem nhiều