Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiêm vaccine, phòng bệnh từ xa

An Nhiên
08:29, 16/08/2024

Những ngày qua, bệnh bạch hầu đang bùng phát trở lại, lây lan nhanh và đã có ca tử vong khiến nhiều người lo lắng. Cũng như nhiều loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, bệnh bạch hầu dễ lây qua đường hô hấp khi người bệnh ho, hắt hơi làm văng bắn dịch tiết có chứa vi khuẩn ra không khí. Đề phòng lây bệnh, tôi và các thành viên trong gia đình đã đi tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu.

Từ nhiều năm nay, tôi rất quan tâm đến việc tiêm vaccine phòng bệnh cho mình và người thân, đặc biệt là trẻ em trong gia đình. Ngay từ khi các con còn nhỏ, tôi không bỏ qua bất kỳ mũi vaccine nào trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng, thậm chí còn tiêm dịch vụ nhiều loại vaccine phòng những bệnh khác ngoài chương trình cho con. Việc tiêm vaccine phòng bệnh này rất hiệu quả khi các con tôi đều khỏe mạnh, ít nhiễm bệnh do đã có đề kháng từ việc tiêm phòng.

So với trước đây, ngày càng có nhiều loại vaccine phòng bệnh được Nhà nước bổ sung vào Chương trình Tiêm chủng miễn phí. Đây cũng là những loại vaccine phòng bệnh hết sức căn cơ, cần thiết cho việc bảo vệ sức khỏe của người dân trước những căn bệnh, dịch bệnh nguy hiểm, những loại bệnh dễ lây lan và để lại nhiều hệ lụy. Nhưng thực tế, Nhà nước không thể “bao cấp”, tiêm miễn phí cho người dân tất cả các loại vaccine phòng bệnh, mà bản thân mỗi người, mỗi gia đình phải tự đầu tư cho sức khỏe của mình bằng việc bỏ tiền đi tiêm vaccine dịch vụ.

Hiện nay, các cơ sở y tế và trung tâm tiêm chủng đều có dịch vụ tiêm vaccine phòng bệnh với rất nhiều loại vaccine phòng nhiều bệnh khác nhau dùng cho cả trẻ nhỏ và người lớn. Dù thời gian gần đây, người dân đã quan tâm hơn đến việc tiêm vaccine phòng bệnh, nhưng vẫn còn nhiều người không quan tâm đến việc tiêm vaccine phòng bệnh, nhất là khi giá của nhiều loại vaccine tương đối cao.

 Theo đánh giá của Bộ Y tế, ý thức phòng bệnh của một bộ phận người dân chưa thực sự tốt. Không ít trường hợp bị mắc bệnh rồi mới lo chữa trị, rất tốn kém và phương hại đến sức khỏe bản thân, ngay cả những bệnh hoàn toàn có thể phòng được từ việc tiêm vaccine phòng bệnh từ xa.

Trong một môi trường nguy cơ phát sinh nhiều bệnh tật, để bảo vệ sức khỏe của mình và người thân, bỏ tiền ra tiêm vaccine phòng bệnh được coi như là khoản “đầu tư” cho sức khỏe trong tương lai, nhằm hạn chế mắc bệnh, giảm nguy cơ biến chứng, di chứng, giảm mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của mình trong tương lai. Quan trọng hơn là còn phòng bệnh cho người thân và cho cộng đồng nơi mình sinh sống.

An Nhiên (thành phố Biên Hòa)

Tin xem nhiều