Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo thuận lợi cho người dân trong cải cách hành chính

Kim Liễu
09:00, 13/08/2024

Nhờ tăng cường kỷ luật và kỷ cương hành chính, đẩy mạnh thi đua thực hiện văn hóa công sở và nâng cao đạo đức công vụ với nhiều sáng tạo trong cách làm... nên nhiều năm liền huyện Nhơn Trạch nằm trong tốp 3 địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về cải cách hành chính (CCHC).

Người dân liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa huyện Nhơn Trạch. Ảnh: K.Liễu
Người dân liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa huyện Nhơn Trạch. Ảnh: K.Liễu

Những nỗ lực đó đã góp phần phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn; đồng thời, đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nhiều cách làm hay

Trong công tác CCHC, huyện Nhơn Trạch có nhiều cách làm mới, sáng tạo để nâng cao hiệu quả công việc. Nhiều cách làm hay của huyện được chọn đưa vào mô hình chính quyền thân thiện của tỉnh như: sử dụng tin nhắn SMS đầu số chung của tỉnh nhắn tin mời người dân đến nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), thư xin lỗi khi chậm giải quyết thủ tục, thư cảm ơn, thư chúc mừng, chia buồn...

Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo trong CCHC được người dân đánh giá cao. Trong đó nổi bật là mô hình “Công dân không viết” tại xã Phú Thạnh; ứng dụng nền tảng mạng xã hội Zalo, thiết lập kênh truyền thông chính thống từ cấp huyện đến cấp xã để tuyên truyền, cung cấp dịch vụ công, các tiện ích tại xã Phước Thiền, xã Phú Hội; hướng dẫn trực tiếp người dân thực hiện thủ tục trực tuyến tại bộ phận một cửa các cấp; thu hộ ngân sách tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện (kho bạc ủy quyền cho ngân hàng), việc này tạo thuận lợi cho người dân, góp phần hạn chế đi lại...

Phó chủ tịch UBND xã Phú Thạnh Phạm Huy Cường cho biết, với mô hình “Công dân không viết”, khi người dân đến yêu cầu giải quyết TTHC (gồm: đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn, trích lục hộ tịch, xác nhận tình trạng hôn nhân, cấp bản sao từ sổ gốc, đăng ký thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, thủ tục nuôi con nuôi) tại bộ phận một cửa, công chức phụ trách từng lĩnh vực hỗ trợ khai thông tin hồ sơ, đánh máy hộ các loại tờ khai (trừ trường hợp một số TTHC đặc thù theo quy định pháp luật không được viết hộ); kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ; nhận hồ sơ; gửi giấy tiếp nhận hồ sơ, hẹn trả kết quả theo quy định và không thu phí viết hộ.

“Khi đến xã đề nghị xác nhận tình trạng hôn nhân, tôi được cán bộ công chức xã hỗ trợ rất nhiệt tình, đã hướng dẫn tôi kê khai hồ sơ nên không mất nhiều thời gian. Thủ tục được giải quyết nhanh chóng, chính thái độ phục vụ đã tạo được mối quan hệ thân thiện giữa chính quyền với người dân” - ông Trần Huy Tuấn (ngụ xã  Phú Thạnh) nhận xét.

Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Lương Hữu Ích cho biết, huyện xác định mục tiêu CCHC là tiếp tục thực hiện quyết liệt nhiệm vụ, xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, công khai, minh bạch. Trong đó, nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC không để hồ sơ trễ hẹn; hoàn thiện các quy định, tổ chức, bộ máy, thực hiện trách nhiệm giải trình, nâng cao năng lực và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải thiện mức độ hài lòng của người dân và phấn đấu đạt chỉ số CCHC cấp huyện thuộc nhóm địa phương dẫn đầu tỉnh.

Đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin

Nhơn Trạch là địa phương đầu tiên của tỉnh trong xây dựng hệ thống phần mềm quản lý điều hành công việc i-Office đã triển khai đến 100% cán bộ, công chức. Hiện nay, đã có trên 1 ngàn người dùng sử dụng để quản lý công việc và theo dõi chỉ đạo điều hành của UBND huyện. Phần mềm này giúp tiết kiệm thời gian và chi phí trong quản lý, điều hành, chỉ đạo của huyện.

Đồng thời, Nhơn Trạch cũng là huyện đi đầu trong công tác triển khai một cửa, một cửa liên thông hiện đại hướng đến xây dựng chính quyền điện tử. Từ năm 2015 đến nay, huyện triển khai phần mềm một cửa điện tử Egov để cán, bộ công chức tiếp nhận, luân chuyển và trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân và tích hợp thêm các phân hệ tiện ích cho người dân tin nhắn SMS mời nhận kết quả và xin lỗi khi hồ sơ trễ hẹn..., giúp cho công tác quản lý nhà nước ngày càng hoàn thiện hơn và giúp cho người dân tiết kiệm chi phí khi thực hiện nhận trả kết quả, hạn chế đi lại nhiều lần.

Việc áp dụng các phần mềm chuyên ngành được cập nhật quản lý theo dõi và sử dụng có hiệu quả như: phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc VNPT i-Office; phần mềm cán bộ, công chức; Ứng dụng chứng thư số, chữ ký số của Ban Cơ yếu Chính phủ trong việc số hóa văn bản điện tử (ký điện tử) để trao đổi văn bản trên môi trường điện tử; các phần mềm: hộ tịch, đất đai DNAI.LIS, quản lý cấp phép kinh doanh; các phần mềm quản lý gồm: bảo hiểm xã hội, hệ thống camera quan sát, nhân hộ khẩu… Đây là cơ sở xây dựng mô hình chính quyền điện tử trong thời gian tới và mở rộng phạm vi hoạt động theo hình thức “phi địa giới hành chính”.

Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Lương Hữu Ích cho hay, những kết quả trên đã giúp cho công tác CCHC của huyện Nhơn Trạch nói riêng, tỉnh Đồng Nai nói chung, được cải thiện đáng kể, việc đánh giá chỉ số CCHC hàng năm ở tốp đầu của tỉnh và Trung ương. Điều mang lại nhiều nhất đối với nhân dân huyện Nhơn Trạch là tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đến giải quyết TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC so với trước đây.

“Đến nay, Nhơn Trạch là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn quốc trong việc đổi mới công nghệ, có nhiều thành tích trong việc ứng dụng phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” - ông Lương Hữu Ích cho hay.

Bên cạnh đó, để phục vụ người dân tốt hơn, UBND huyện đã rà soát, sửa đổi, bổ sung, đơn giản hóa nhiều quy trình TTHC, thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Trưởng phòng Nội vụ huyện Nhơn Trạch Huỳnh Thị Thanh Trúc chia sẻ: “Nhờ vận dụng hiệu quả các sáng kiến, cách làm hay vào giải quyết TTHC, cộng với việc thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa liên thông trên địa bàn, hiện tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn của huyện luôn đạt trên 99%”.

Kim Liễu

Tin xem nhiều