Báo Đồng Nai điện tử
En

Sớm hoàn thiện quy định về xây dựng công trình trên đất nông nghiệp

Kim Liễu
08:18, 22/08/2024

Thông tin Sẽ được xây dựng công trình trên đất nông nghiệp được trích dẫn trên Facebook Báo Đồng Nai ngày 12-8 đã thu hút được sự quan tâm, phản hồi tích cực từ bạn đọc (BĐ).

Khách du lịch tham quan mô hình Du lịch vườn trái cây tại huyện Xuân Lộc. Ảnh: Ngọc Liên
Khách du lịch tham quan mô hình Du lịch vườn trái cây tại huyện Xuân Lộc. Ảnh: Ngọc Liên

Nhiều ý kiến bày tỏ sự đồng thuận, mong muốn UBND tỉnh sớm hoàn chỉnh Dự thảo Quyết định quy định diện tích đất sử dụng để xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp, đưa vào triển khai thực hiện để người dân được phép xây dựng công trình trên đất nông nghiệp phục vụ sản xuất.

Quy định phù hợp

Thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân có nhu cầu xây dựng công trình trên đất nông nghiệp với các mục đích: làm nhà ở, kho chứa vật tư, cơ sở sơ/chế biến hoặc phục vụ phát triển du lịch sinh thái vườn nhưng gặp khó khăn do pháp luật về đất đai, xây dựng còn chồng chéo.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh đã xây dựng Dự thảo Quyết định quy định diện tích đất sử dụng để xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp. Theo dự thảo, tỉnh đưa ra 4 điều kiện về xây dựng công trình trên đất nông nghiệp là: Thứ nhất, công trình xây dựng không làm ảnh hưởng đến công trình thủy lợi, công trình đê điều, giao thông nội đồng, diện tích đất sản xuất nông nghiệp liền kề. Thứ hai, tổ chức, cá nhân có quy mô diện tích đất sản xuất nông nghiệp tập trung lớn hơn diện tích theo hạn mức giao đất đối với từng loại đất. Thứ ba, tỷ lệ diện tích công trình xây dựng tối đa 0,1% tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp được giao nhưng không vượt quá 500m2 và chỉ phục vụ sản xuất nông nghiệp. Thứ tư, đất để xây dựng công trình được thống kê là đất sản xuất nông nghiệp.

Bày tỏ sự nhất trí với việc xây dựng Dự thảo Quyết định quy định diện tích đất sử dụng để xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp của UBND tỉnh, nhiều BĐ đã “like”, bình luận bên dưới thông tin Sẽ được xây dựng công trình trên đất nông nghiệp trên Facebook Báo Đồng Nai.

Tài khoản Facebook Đỗ Tiến Dũng viết: “Cái này hợp lý. Nhiều khi trồng hay nuôi gì cần có cái nhà nhỏ để canh giữ”.  Tương tự, tài khoản Facebook Nhà đất Trảng Bom bình luận: “Ủng hộ, chứ đất vườn không phù hợp chuyển sang thổ cư mà lại cấm không cho xây dựng thì sao mà ở canh tác được. Nên cho xây tạm nhỏ và cam kết tháo dỡ khi Nhà nước quy hoạch thu hồi sẽ hợp lý”.

Trong Dự thảo Quyết định quy định diện tích đất sử dụng để xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp, UBND tỉnh đã quy định cụ thể đối tượng áp dụng, điều kiện, các giấy tờ cần thiết. Theo đó, tổ chức, cá nhân đang sản xuất nông nghiệp có nhu cầu xây dựng công trình gửi hồ sơ xin cấp phép đến UBND cấp huyện. Thủ tục cần có: đơn đề nghị, bản sao giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp đối với khu đất xin phép xây dựng và bản mô tả sơ đồ, vị trí xây dựng công trình. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, UBND cấp huyện sẽ thẩm định hồ sơ. Có kết quả thẩm định, trong thời hạn 5 ngày sẽ ban hành văn bản chấp thuận cho phép được xây dựng công trình trên đất sản xuất nông nghiệp.

Mong sớm triển khai

Có rẫy trồng điều, cà phê ở xa nhà hơn 5km nên khi biết tin sẽ được xây dựng công trình trên đất nông nghiệp, ông Trần Quang Đạt (ngụ xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất) rất mừng.

Ông Đạt chia sẻ, nếu được phép xây công trình, ông sẽ xây dựng căn chòi trong rẫy để có thể ở tạm những lúc đi làm. Công trình vừa là chỗ nghỉ chân, vừa tiện trông coi nông sản, làm kho chứa vật tư, máy móc… Nhiều hôm vào mùa vụ phải canh nước để tưới mà không có chỗ nghỉ ngơi; hay những hôm đang làm trời mưa không có chỗ trú, ông thấy cũng rất bất tiện.

“Tôi thấy quy định được xây dựng công trình trên đất nông nghiệp rất phù hợp với thực tiễn hiện nay. Mong tỉnh sớm xây dựng và triển khai thực hiện quy định trên để tạo thuận lợi cho người dân” - ông Đạt đề xuất.

Ông Nguyễn Văn Đầy (ngụ xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu) bộc bạch: “Khu vực tôi ở được quy hoạch là khu du lịch sinh thái. Tôi dự kiến kinh doanh mô hình du lịch trải nghiệm vườn trái cây, nếu được cho phép thì tôi sẽ xây dựng các công trình thiết yếu vừa phục vụ nông nghiệp, vừa phục vụ du lịch sinh thái, góp phần phát triển kinh tế địa phương”.

Với mong muốn quy định về xây dựng trên đất nông nghiệp sớm được triển khai, một số ý kiến BĐ nhận xét đây là quy định mở, khi áp dụng sẽ giúp việc quản lý và sử dụng đất nông nghiệp hiệu quả.

Kim Liễu

 

Tin xem nhiều