Báo Đồng Nai điện tử
En

Sinh con ở cơ sở y tế không ký hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

An Nhiên (ghi)
22:00, 16/08/2024

Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Phạm Minh Thành trả lời thắc mắc của ông Trần Văn Định (ngụ xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch) về việc vợ ông muốn sinh con tại Bệnh viện Phụ sản Mêkông (Thành phố Hồ Chí Minh), trong khi đăng ký khám, chữa bệnh (KCB) ban đầu theo bảo hiểm y tế (BHYT) tại Trung tâm Y tế huyện Nhơn Trạch thì có được thanh toán BHYT, như sau:

Bệnh viện Phụ sản Mêkông là cơ sở y tế không ký hợp đồng KCB BHYT. Do đó, người tham gia BHYT đến KCB không được hưởng chi trả BHYT tại bệnh viện.

Trường hợp vợ ông muốn đến sinh con tại bệnh viện trên, để được BHYT chi trả thì sau khi xuất viện, cần mang thẻ BHYT, căn cước công dân, giấy ra viện, hóa đơn thu tiền và các chứng từ có liên quan về BHXH huyện Nhơn Trạch để làm thủ tục đề nghị thanh toán trực tiếp chi phí KCB BHYT. Cơ quan BHXH sẽ tiếp nhận hồ sơ thanh toán trực tiếp chi phí KCB BHYT phát sinh trong năm tài chính đến hết quý I-2025.

Mức hưởng, theo Điều 30 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày
17-10-2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT của Chính phủ, trường hợp người bệnh đến KCB tại cơ sở y tế bệnh tuyến huyện và tương đương không có hợp đồng KCB BHYT (trừ trường hợp cấp cứu) thì được thanh toán như sau: trường hợp KCB ngoại trú, thanh toán theo chi phí thực tế trong phạm vi được hưởng và mức hưởng BHYT theo quy định, nhưng tối đa không quá 0,15 lần mức lương cơ sở tại thời điểm KCB; trường hợp KCB nội trú, thanh toán theo chi phí thực tế trong phạm vi được hưởng và mức hưởng BHYT theo quy định nhưng tối đa không quá 0,5 lần mức lương cơ sở tại thời điểm ra viện.

Đối với trường hợp người bệnh đến KCB nội trú tại cơ sở KCB tuyến tỉnh và tương đương không có hợp đồng KCB BHYT (trừ trường hợp cấp cứu), thanh toán theo chi phí thực tế trong phạm vi được hưởng và mức hưởng BHYT theo quy định nhưng tối đa không quá một lần mức lương cơ sở tại thời điểm ra viện. Và trường hợp người bệnh đến KCB nội trú tại cơ sở y tế tuyến trung ương và tương đương không có hợp đồng KCB BHYT (trừ trường hợp cấp cứu), thanh toán theo chi phí thực tế trong phạm vi được hưởng và mức hưởng theo quy định nhưng tối đa không quá 2,5 lần mức lương cơ sở tại thời điểm ra viện.

An Nhiên (ghi)

Tin xem nhiều