Báo Đồng Nai điện tử
En

Khắc phục bất cập liên quan đến xe đưa rước học sinh

Minh Thành
09:00, 15/08/2024

Vấn đề học sinh đi xe đưa rước đến trường đang được các phụ huynh quan tâm khi năm học mới 2024-2025 đang cận kề. Không chỉ vậy, từ ngày 1-1-2025, khi Luật Đường bộ năm 2024 và Luật Trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ năm 2024 có hiệu lực, sẽ áp dụng hàng loạt quy định mới về đảm bảo ATGT với hoạt động đưa rước học sinh bằng xe ô tô.

Nhu cầu đi học mỗi ngày bằng xe đưa rước của học sinh tại thành phố Biên Hòa rất lớn. Ảnh: L.Duy

Phải có thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe

Những năm gần đây, trên toàn quốc xảy ra các vụ tai nạn liên quan đến xe đưa rước học sinh khiến một số học sinh tử vong, gây lo lắng cho phụ huynh.

Cụ thể, vào ngày 29-5-2024, cháu T.G.H. (5 tuổi, ngụ tỉnh Thái Bình) bị bỏ quên trên xe đưa rước học sinh trong nhiều giờ dẫn đến tử vong. Trước đó, ngày 8-2-2023, tại gần cổng Trường tiểu học Hà Huy Giáp (thành phố Biên Hòa) đã xảy ra vụ va chạm giữa xe đưa rước học sinh với một học sinh lớp 3 của trường này, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Các vụ tai nạn nêu trên đều xuất phát từ sự chủ quan, không chú ý quan sát, kiểm tra xe (trong xe lẫn ngoài xe) khi đưa rước học sinh. Trước các vụ tai nạn xảy ra, đòi hỏi cơ quan chức năng cần có động thái mạnh mẽ hơn trong việc quản lý xe đưa rước học sinh để đảm bảo an toàn cho các em, không để tái diễn những tai nạn thương tâm.

Ngày 27-6, Quốc hội đã thông qua Luật Đường bộ năm 2024 và Luật Trật tự, ATGT đường bộ năm 2024 (hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2025). Các luật này đều dành một điều để quy định về hoạt động của xe ô tô đưa rước học sinh. Đây là những quy định mới được kỳ vọng sẽ khắc phục những bất cập liên quan đến xe đưa rước học sinh khi 2 luật này được thực thi.

Cụ thể, Điều 70 Luật Đường bộ năm 2024 nêu rõ, hoạt động đưa đón trẻ em mầm non, học sinh bằng ô tô do cơ sở giáo dục tự tổ chức hoặc do đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện. Cụ thể, trường hợp cơ sở giáo dục tự tổ chức phải đáp ứng quy định về hoạt động vận tải nội bộ bằng ô tô; trường hợp đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện phải đáp ứng quy định về hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Đồng thời, Điều 46 Luật Trật tự, ATGT đường bộ năm 2024 nêu rõ, ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải đáp ứng các yêu cầu như: bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật; lắp thiết bị giám sát hành trình; có thiết bị ghi nhận hình ảnh trẻ em mầm non, học sinh và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe; xe có niên hạn sử dụng không quá 20 năm; màu sơn theo quy định của Chính phủ…

Đặc biệt, xe ô tô chở trẻ em mầm non hoặc học sinh tiểu học phải có dây đai an toàn phù hợp với lứa tuổi hoặc sử dụng xe với ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi theo quy định của pháp luật. Khi đưa đón trẻ em mầm non, học sinh tiểu học phải bố trí tối thiểu một người quản lý trên mỗi xe để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự và bảo đảm an toàn cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học trong suốt chuyến đi.

Riêng xe từ 29 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) mà chở từ 27 trẻ em mầm non và học sinh tiểu học trở lên phải bố trí tối thiểu 2 người quản lý trên xe. Ngoài ra, các cơ sở giáo dục phải xây dựng quy trình bảo đảm an toàn khi đưa đón trẻ em mầm non, học sinh; hướng dẫn cho lái xe và người quản lý trẻ em mầm non, học sinh nắm vững và thực hiện đúng quy trình; chịu trách nhiệm bảo đảm trật tự ATGT đường bộ khi tổ chức đưa đón trẻ mầm non, học sinh của cơ sở giáo dục đó.

Sau Hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý II và phương hướng, nhiệm vụ quý III-2024 ngày 12-7, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu Sở Giáo dục và đào tạo chỉ đạo các đơn vị thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về bảo đảm ATGT trong hoạt động đưa rước học sinh bằng xe ô tô. Chú ý thực hiện nghiêm, đúng quy định việc tổ chức, ký kết hợp đồng xe đưa rước học sinh; tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành có liên quan trong công tác theo dõi, quản lý hoạt động đưa rước học sinh bằng xe ô tô tại các trường học ngay từ đầu năm học 2024-2025.

Chủ động đảm bảo an toàn từ đầu năm học mới

Tại Đồng Nai, dù chưa bước vào năm học 2024-2025 nhưng một số trường tư thục cũng tổ chức các hoạt động kỹ năng vào dịp hè cho học sinh, một số phụ huynh cũng thuê dịch vụ xe đưa rước học sinh. Để đảm bảo ATGT cho loại phương tiện này, lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra, yêu cầu các tài xế, đơn vị kinh doanh vận tải chấp hành các quy định về đưa rước học sinh.

Theo Sở Giao thông vận tải, sở đang cùng với các cơ quan liên quan xây dựng Kế hoạch bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2-9 và Tháng Cao điểm ATGT cho học sinh đến trường. Trong đó sẽ nêu rõ trách nhiệm của các sở, ngành liên quan trong việc kiểm soát hoạt động của xe đưa rước học sinh trước khi năm học mới 2024-2025 bắt đầu.

Trong buổi kiểm tra, đôn đốc công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2024 của UBND tỉnh tại thành phố Biên Hòa vào ngày 12-6, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng đề nghị UBND thành phố Biên Hòa chỉ đạo Phòng Giáo dục và đào tạo thành phố, các cơ sở giáo dục chú trọng vấn đề đảm bảo an toàn hoạt động xe đưa rước học sinh. Các cơ quan chức năng phải xem đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chứ không riêng ngành giáo dục, không được có tư tưởng giao khoán toàn bộ cho nhà trường.

Đặc biệt, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng yêu cầu phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, theo dõi và đánh giá hiệu quả hoạt động xe đưa rước học sinh; cần xem việc đảm bảo an toàn trong hoạt động xe đưa rước học sinh là trách nhiệm chung của toàn xã hội.

Về phía người dân, nhiều ý kiến đề xuất cơ quan chức năng sớm có quy định chi tiết hơn về các yếu tố an toàn dành riêng cho xe đưa rước học sinh. Đặc biệt, phải thường xuyên có văn bản lưu ý các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải thực hiện đúng quy định về kinh doanh vận tải bằng ô tô; đặc biệt là kiểm soát đảm bảo không còn hành khách trên xe khi lái xe rời đi.

Minh Thành

Tin xem nhiều