Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo hiểm y tế góp phần chăm sóc sức khỏe học sinh, sinh viên tốt hơn

Kim Liễu
08:14, 08/08/2024

Hiện vẫn còn có người nghĩ học sinh, sinh viên (HSSV) là những người trẻ có sức khỏe tốt nên không cần mua bảo hiểm y tế (BHYT). Trong khi đây cũng là đối tượng dễ bị tai nạn thương tích, tai nạn giao thông...

Học sinh tham gia bảo hiểm y tế để được chăm sóc sức khỏe toàn diện. Trong ảnh: Học sinh
Trường trung học cơ sở Lê Thánh Tôn (huyện Xuân Lộc) trong giờ học thể dục dưới sân trường.
Học sinh tham gia bảo hiểm y tế để được chăm sóc sức khỏe toàn diện. Trong ảnh: Học sinh Trường trung học cơ sở Lê Thánh Tôn (huyện Xuân Lộc) trong giờ học thể dục dưới sân trường. Ảnh: C.Nghĩa

Vì vậy, việc HSSV tham gia BHYT là rất cần thiết, giúp các em được chăm sóc sức khỏe toàn diện, giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình nếu chẳng may gặp rủi ro, bệnh tật cần phải điều trị dài ngày, chi phí cao.

Chăm sóc sức khỏe toàn diện cho HSSV

Theo quy định hiện nay, HSSV là đối tượng được Nhà nước hỗ trợ về mức đóng BHYT. Cụ thể, mức phí tham gia BHYT của HSSV chỉ bằng 70% phí hiện hành, còn 30% được Nhà nước hỗ trợ. Khi tham gia BHYT, HSSV được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường học, bao gồm: các dịch vụ khám sức khỏe định kỳ, tư vấn và điều trị bệnh. Ngoài ra, khi cần thiết, các em có thể tiếp cận các dịch vụ y tế kỹ thuật cao tại các bệnh viện và cơ sở y tế với chi phí được Quỹ BHYT chi trả, giúp giảm bớt gánh nặng tài chính khi mắc các bệnh nặng hoặc phải điều trị dài ngày.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Phạm Minh Thành chia sẻ, nhiều người cho rằng HSSV là đối tượng về cơ bản là trẻ khỏe, ít bệnh nặng nên không cần phải mua BHYT. Suy nghĩ này chưa đúng, bởi môi trường hoạt động của nhiều HSSV có nguy cơ bị tai nạn thương tích, tai nạn giao thông, tai nạn rủi ro trong trường học... Ở lứa tuổi tiểu học, các em dễ bị bệnh do sức đề kháng yếu và cũng thường bị các tai nạn thương tích ngoài ý muốn. Mặt khác, theo ghi nhận trước đây, nhiều bệnh tật chỉ xuất hiện ở người có tuổi như: ung thư, suy thận, tim mạch, cơ xương khớp… thì những loại bệnh này hiện nay đã xuất hiện trong nhóm người trẻ.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Quỹ BHYT đã chi trả cho hàng ngàn lượt bệnh nhân là HSSV bị bệnh, trong đó có cả trăm trường hợp có mức thanh toán BHYT từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng. Trong đó, nhiều trường hợp có nhận được sự hỗ trợ tài chính đáng kể từ Quỹ BHYT khi phải điều trị bệnh nặng như: học sinh K.N.M. ở thị trấn Long Thành (huyện Long Thành) được chi trả hơn 500 triệu đồng; học sinh Đ.T.C.P. ở xã Gia Canh (huyện Định Quán) được chi trả gần 500 triệu đồng; học sinh N.V.N. ở xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom) được chi trả hơn 300 triệu đồng…

Hướng đến tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 100%

Dù mang đến nhiều lợi ích thiết thực, không chỉ đối với người tham gia mà còn cho cộng đồng, nhưng đến nay BHYT HSSV vẫn chưa “phủ” toàn diện. Trên địa bàn tỉnh hiện nay, HSSV tham gia BHYT đã đạt tỷ lệ 99,97% với hơn 595 ngàn HSSV tham gia.

Để tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt 100%, lãnh đạo BHXH tỉnh cho biết, cơ quan này sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục và đào tạo tăng cường phổ biến, tuyên truyền chính sách BHYT đến tất cả các trường học. Trong đó sẽ yêu cầu các trường học tích cực rà soát, lập danh sách HSSV thuộc diện tham gia BHYT tại trường học để đảm bảo thu đúng, thu đủ BHYT HSSV theo đúng quy định của Luật BHYT năm 2014.

Đồng thời, BHXH tỉnh cũng tăng cường tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tham gia BHYT HSSV nhằm nâng cao nhận thức của phụ huynh và các em học sinh về sự cần thiết và giá trị của thẻ BHYT. Thông qua nhiều hình thức truyền thông như: tuyên truyền trực tiếp tại các trường học, khu dân cư; gửi tin nhắn SMS, qua ứng dụng VssID, tương tác qua mạng xã hội: Zalo, Facebook…

Ngoài hỗ trợ mức đóng, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Luật BHXH năm 2014 quy định phụ huynh HSSV có thể linh động lựa chọn đóng BHYT theo 4 phương thức: 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng hoặc 12 tháng/lần. Song song đó, quyền lợi trong khám, chữa bệnh BHYT của người dân nói chung và HSSV nói riêng ngày càng được mở rộng.

Cụ thể, người bệnh được tiếp cận các dịch vụ y tế kỹ thuật cao; chi phí dù lớn nhưng hợp lý đều được Quỹ BHYT chi trả; thủ tục thanh toán BHYT được cải thiện nhanh gọn hơn. Khi tham gia BHYT sẽ giúp việc điều trị giảm gánh nặng về tài chính cho gia đình, đặc biệt là các HSSV có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, bị bệnh nan y có điều kiện tiếp cận với các hoạt động điều trị tốt.

“Việc tham gia BHYT không chỉ mang lại lợi ích cho cá nhân HSSV, mà còn góp phần xây dựng một cộng đồng khỏe mạnh, đảm bảo sự phát triển bền vững của xã hội. Tại Đồng Nai, với những nỗ lực không ngừng của các cấp chính quyền, nhà trường và sự hưởng ứng của phụ huynh, HSSV, BHYT đã và đang trở thành một lá chắn vững chắc bảo vệ sức khỏe cho thế hệ trẻ, giúp các em tự tin học tập và phát triển” - Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành chia sẻ. 

BHXH Đồng Nai vừa ban hành Văn bản số 1255/BHXH-QLTST hướng dẫn thực hiện BHYT HSSV năm học 2024-2025. Theo đó, đối tượng tham gia BHYT bắt buộc là HSSV đang học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân gồm: giáo dục phổ thông, giáo dục chuyên nghiệp, giáo dục đại học, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh. Mức đóng BHYT HSSV năm học 2024-2025 = tỷ lệ % x mức lương cơ sở (theo Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30-6-2024 của Chính phủ quy định mức lương cơ sở hiện nay là 2.340.000 đồng).

  Kim Liễu

Tin xem nhiều