Báo Đồng Nai điện tử
En

Vợ chồng thuận tình ly hôn?

Luật sư Ngô Văn Định
08:19, 26/07/2024

Hỏi: Vợ tôi có đơn yêu cầu ly hôn, lúc đầu tôi không đồng ý. Sau đó, tôi được cán bộ tòa án phân tích, giải thích nên tôi đồng ý ly hôn. Vậy đây có phải là đồng thuận ly hôn, vì tôi không đứng đơn yêu cầu ly hôn, xin được luật sư tư vấn?

Trần Hữu Tình (huyện Định Quán)

- Trả lời: Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về việc thuận tình ly hôn là: “Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì tòa án công nhận thuận tình ly hôn…”.

Bên cạnh đó, Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn: “Vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn” được hiểu là trường hợp vợ chồng cùng ký vào đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn hoặc một bên có đơn khởi kiện ly hôn, còn bên kia đồng ý ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn.

Thỏa thuận của vợ chồng về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con phải không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội (kể cả trường hợp vợ chồng không yêu cầu tòa án giải quyết việc chia tài sản). 

Như vậy, sau khi tòa án thụ lý, trong quá trình làm việc được giải thích nên anh đồng ý ly hôn, cũng như thỏa thuận về việc nuôi con, tài sản (nếu có) cũng được xem là thuận tình ly hôn, tòa án sẽ ban hành quyết định công nhận sự thuận tình ly hôn của anh chị.

Luật sư Ngô Văn Định

Tin xem nhiều