Báo Đồng Nai điện tử
En

Triệt sản trong lúc sinh con có được nghỉ thêm 15 ngày?

An Nhiên (ghi)
21:39, 30/07/2024

Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Phạm Minh Thành trả lời thắc mắc của chị Trần Thị Vân (ngụ phường Tân Mai, thành phố Biên Hòa) về trường hợp triệt sản trong lúc sinh con có được nghỉ thêm 15 ngày hay không, như sau:

Tại khoản 1, Điều 34 và khoản 1, Điều 37 Luật BHXH năm 2014 quy định, thời gian hưởng chế độ khi sinh con và thời gian hưởng chế độ khi thực hiện các biện pháp tránh thai như sau: lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 6 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 2 trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 1 tháng. Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước khi sinh tối đa không quá 2 tháng.

Khi thực hiện các biện pháp tránh thai thì lao động nữ được hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Thời gian nghỉ việc tối đa là 7 ngày đối với lao động nữ đặt vòng tránh thai và 15 ngày đối với lao động nữ thực hiện biện pháp triệt sản.

Đối chiếu các quy định trên, trường hợp lao động nữ vừa sinh con, vừa thực hiện biện pháp triệt sản thì chỉ được tính hưởng chế độ thai sản khi sinh con, không được hưởng chế độ khi thực hiện biện pháp triệt sản do trùng với thời gian nghỉ hưởng chế độ khi sinh con.          

An Nhiên (ghi)

Tin xem nhiều