Báo Đồng Nai điện tử
En

Trại chăn nuôi không phép gây ô nhiễm môi trường

Gia An - Lê Duy
09:00, 27/07/2024

Dù hoạt động hơn 10 năm nay nhưng cơ sở chăn nuôi heo thuộc Công ty TNHH MTV Hương Vĩnh Cửu chưa hoàn tất các thủ tục về môi trường theo quy định. Quá trình chăn nuôi gây phát sinh mùi hôi, chất thải tràn ra môi trường xung quanh gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhiều hộ dân lân cận.

Hầm chứa nước thải trong khu vực chăn nuôi của cơ sở chăn nuôi Công ty TNHH MTV Hương Vĩnh Cửu. Ảnh: G.An

Bức xúc trước tình trạng trên nhiều hộ dân ngụ tại ấp 2, xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu) đã gửi đơn phản ảnh nhiều nơi.

Nơi quy hoạch khu sinh thái ngạt mùi phân heo

Ông Dương Cẩm Tâm (ngụ ấp 2, xã Mã Đà) nhà gần trại heo cho biết, nhiều năm nay, hầu như ngày nào, nhà ông cũng “chịu trận” mùi phân heo tỏa ra từ trại chăn nuôi heo của Công ty TNHH MTV Hương Vĩnh Cửu. Từ năm 2013 trở lại đây, quy mô chăn nuôi của trại heo ngày càng lớn, kéo theo tình trạng ô nhiễm ngày càng gia tăng.

“Khổ nhất là vào các buổi chiều, nhiều hôm cả nhà đang ăn cơm phải bỏ bữa giữa chừng vì hôi quá không thể nuốt nổi. Tội mấy đứa cháu của tôi, nghỉ hè mà không được ở nhà chơi phải mang gửi nhà người quen vì chịu không nổi không khí ô nhiễm” - ông Tâm nói.

Dù ở xa trại chăn nuôi heo trên mấy trăm mét nhưng nhà ông Dương Đình Ngạch (ngụ ấp 2, xã Mã Đà) cũng không tránh được mùi hôi. “Khu vực xung quanh trại có đặt nhiều quạt lớn để đẩy hơi ra ngoài. Mùi phân heo từ trại chăn nuôi cứ thế theo hướng gió tấp hết vào nhà dân, nhiều hôm hôi thối gây khó chịu đến mức đêm không thể ngủ được. Tình trạng này kéo dài nhiều năm nay, tôi và các hộ dân ở khu vực này chịu hết nổi” - ông Ngạch kể.

Ông Ngạch cho biết, từ khi khu vực ông ở được quy hoạch nằm trong khu du lịch sinh thái Mã Đà, nhiều người quen, bạn bè hay tin thường ghé thăm. Ai cũng muốn đưa gia đình về chơi để tận hưởng không gian bình yên, không khí trong lành, thăm vườn trái cây do ông trồng… Thế nhưng, khi đến nơi, mọi người dừng chân chưa lâu đã vội “quay đầu xe” vì không chịu nổi mùi hôi từ môi trường ô nhiễm.

Ngoài ô nhiễm không khí, nhiều hộ dân ở khu vực còn cho biết, mấy năm gần đây, nước ở con suối gần trại heo trên cũng chuyển màu đen ngòm, có mùi hôi thối và không thể sử dụng để tưới cây. “Đáng lo là con suối này chảy trực tiếp ra lòng hồ Trị An, gây ô nhiễm nguồn nước sông ở thượng nguồn. Đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra và có hướng xử lý” - ông Phạm Văn Chiến (ngụ ấp 2, xã Mã Đà) kiến nghị.

Đề xuất di dời trang trại heo đi nơi khác

Trước tình trạng ô nhiễm nêu trên, người dân địa phương cho biết đã nhiều lần gửi đơn phản ảnh đến các cơ quan chức năng và tại các buổi tiếp xúc cử tri.

Chủ tịch UBND xã Mã Đà Trần Đức Sơn cho biết, trại chăn nuôi heo trên có từ năm 2006. Đến năm 2013, thành lập Công ty TNHH MTV Hương Vĩnh Cửu do bà Nguyễn Thị Hương đại diện pháp luật. Ngay khi có đơn phản ảnh của người dân, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng của huyện đã kiểm tra thực tế tại địa điểm trên.

Nước tại con suối phía sau cơ sở chăn nuôi Công ty TNHH MTV Hương Vĩnh Cửu (xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu) đen ngòm do ô nhiễm. Ảnh: G.An

Biên bản kiểm tra ngày 11-7 của Công an huyện Vĩnh Cửu ghi nhận, tại thời điểm kiểm tra cơ sở có 3 dãy chuồng trại hiện đang nuôi nhốt khoảng 900 con heo. Trang trại có một ao vách đất diện tích bề mặt khoảng 3 ngàn m2 sử dụng để chứa nước thải từ quá trình chăn nuôi có lẫn phân heo; một hầm biogas được phủ bạt có diện tích bề mặt khoảng 300m2; một nhà chứa máy móc và hệ thống thu gom, ép phân heo và đóng bao. Đoàn phát hiện xung quanh khu vực thu gom, ép phân heo có nước thải, phân heo chảy tràn trên bề mặt nền, thẩm thấu trực tiếp xuống đất; phía ngoài tưởng rào trang trại cạnh hầm biogas có một con suối dẫn ra lòng hồ Trị An, phát hiện có nước thải lẫn phân heo rò rỉ qua các lỗ của tường rào…

Mới đây, ngày 23-7, Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Vĩnh Cửu đã kiểm tra thực tế ghi nhận: Cơ sở đang hoạt động mà không có giấy phép môi trường hoặc đăng ký môi trường theo quy định. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đối với cơ sở trên (vi phạm quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 14 Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 7-7-2022 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường).

Đồng thời, đoàn yêu cầu chủ cơ sở thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình chăn nuôi theo quy định; thực hiện khắc phục triệt để mùi hôi từ chăn nuôi để tránh ảnh hưởng đến các hộ dân cư sinh sống xung quanh và khắc phục các vấn đề người dân có ý kiến liên quan đến hệ thống mương, cống thu gom, thoát nước mưa xung quanh khu vực.

“Theo Đồ án Quy hoạch chung xây dựng xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai giai đoạn đến năm 2025 và dài hạn đến năm 2030 không có quy hoạch cơ sở chăn nuôi. Do đó, địa phương kiến nghị UBND huyện di dời cơ sở chăn nuôi trên ra khỏi khu vực hiện hữu” - Chủ tịch UBND xã Mã Đà Trần Đức Sơn đề xuất.           

Gia An - Lê Duy

Tin xem nhiều