Báo Đồng Nai điện tử
En

Nền tái định cư có phải là di sản thừa kế không?

Luật sư Ngô Văn Định
08:20, 20/07/2024

Hỏi: Gia đình chúng tôi có 7 anh chị em. Cha mẹ tôi chết không để lại di chúc. Vừa qua, Nhà nước thu hồi nhà đất của cha mẹ tôi để thực hiện Dự án A. Ngoài tiền bồi thường, Nhà nước còn cấp một nền tái định cư. Vậy nền tái định cư có phải là di sản thừa kế không, xin được luật sư hướng dẫn?

Nguyễn Thị Kim Phương (ngụ huyện Long Thành)

 

- Trả lời: Thông tin của chị cung cấp thể hiện quyền sử dụng đất của cha mẹ chị bị thu hồi thực hiện Dự án A, Nhà nước đã chi trả tiền bồi thường và cấp một nền tái định cư. 

Bên cạnh đó, Luật Đất đai hiện hành cũng quy định về thời điểm được thực hiện các quyền của người sử dụng đất. Theo đó, đối với trường hợp nhận thừa kế quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất được thực hiện quyền khi có giấy chứng nhận hoặc đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất...

Như vậy, tiền bồi thường và nền tái định cư được cấp là tài sản của cha mẹ chị là người có quyền sử dụng đất bị thu hồi để thực hiện Dự án A. Do cha mẹ chị chết không để lại di chúc nên tiền bồi thường, nền tái định cư là di sản thừa kế và di sản thừa kế được chia theo pháp luật, nghĩa là chia theo hàng thừa kế. Mặt khác, đối với nền tái định cư không thể chia đều cho 7 anh chị em được vì không đủ diện tích tách thửa theo quy định, nên anh chị em có thể thương lượng giao cho ai nhận nền tái định cư và thanh toán giá trị chênh lệch cho các đồng thừa kế khác.

                           Luật sư Ngô Văn Định

Tin xem nhiều