Báo Đồng Nai điện tử
En

Hẹn hò qua mạng xã hội: Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Lê Duy
09:00, 12/07/2024

Trong thời đại công nghệ 4.0, cuộc sống ngày càng bận rộn hơn, nhiều người sử dụng mạng xã hội để giao tiếp, trong đó có không ít người trẻ có xu hướng tìm kiếm, hẹn hò với bạn khác giới qua các ứng dụng hẹn hò online.

Một thanh niên ở thành phố Biên Hòa sử dụng ứng dụng hẹn hò Tinder để kết bạn. Ảnh minh họa: Lê Duy
Một thanh niên ở thành phố Biên Hòa sử dụng ứng dụng hẹn hò Tinder để kết bạn. Ảnh minh họa: Lê Duy

Đa phần người dùng các ứng dụng hẹn hò online (Tinder, Badoo, Facebook Dating…) là những người trẻ thuộc thế hệ Gen Z (18-25 tuổi).

“Sập bẫy” giả mạo thông tin

Một trong những ứng dụng hẹn hò phổ biến nhất hiện nay là Tinder, đã hiện diện tại 190 quốc gia và hơn 530 triệu lượt tải xuống (tính đến tháng 1-2024). Ứng dụng này yêu cầu xác nhận thông tin, số điện thoại… của người đăng ký (do người đăng ký cung cấp nên thông tin này có thể làm giả).

Sau đó, ứng dụng Tinder yêu cầu xác định vị trí quanh khu vực nơi người dùng đang sống và bắt đầu cho phép ghép đôi (match) với những đối tượng hẹn hò quanh khu vực bán kính khoảng 50km. Tùy vào độ tuổi do người dùng đăng ký, hệ thống sẽ chọn lọc và đưa ra gợi ý với những đối tượng khác giới cùng lứa tuổi.

Để giúp người dùng thuận tiện cho việc ghép đôi và lựa chọn “nửa kia” theo ý thích, người dùng chỉ cần mở giao diện ứng dụng Tinder, điện thoại sẽ hiện đầy đủ thông tin như: tên, tuổi, nơi sống, sở thích của đối tượng ghép đôi… Khi ưng ý, người dùng chỉ cần vuốt màn hình sang trái để thể hiện quan tâm và bắt đầu nhắn tin làm quen nếu đối phương đồng ý.

Anh Đức (ngụ phường An Bình, thành phố Biên Hòa) cho hay, anh thường tìm kiếm bạn gái trên 2 ứng dụng Tinder và Facebook Dating. Để dễ dàng thu hút đối phương, anh thường tạo thông tin cá nhân thật ấn tượng và chọn những hình ảnh chụp cùng điện thoại, xe hơi đắt tiền, dù thực chất những hình ảnh này không có thật. Với vẻ ngoài hào nhoáng, anh nhanh chóng tiếp cận được các cô gái trẻ từ 18-25 tuổi.

Chị Quỳnh (22 tuổi, ngụ phường Hố Nai, thành phố Biên Hòa) kể, chị sử dụng ứng dụng hẹn hò hơn một tháng và có nói chuyện với một người đàn ông sống tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trao đổi qua MXH, chị được biết người này làm công việc kinh doanh, có ngoại hình ấn tượng. Thế nhưng, ngay lần gặp đầu tiên, người này đã hỏi mượn chị 10 triệu đồng do đang gặp khó khăn tạm thời và hứa sẽ trả lại ngay khi công việc kinh doanh ổn định. Do lần đầu gặp mặt nên chị không cho mượn. Sau đó, người đàn ông này cứ liên tục nhắn tin, gọi điện hỏi mượn tiền với nhiều lý do khác nhau, nhưng chị đã từ chối và chặn liên lạc.

Trên thực tế, đã có không ít người bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi làm quen “nửa kia” của mình trên MXH. Cụ thể, vào ngày
26-4-2024, Công an thành phố Long Khánh khởi tố, tạm giam Nguyễn Văn Quang (34 tuổi, ngụ xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Quang đã sử dụng ứng dụng hẹn hò của MXH Facebook để làm quen với nhiều phụ nữ khác nhau, trong đó có chị N.T.N.H. (ngụ thành phố Long Khánh). Quang sử dụng thông tin giả là Nguyễn Đình Chung (sinh năm 1981, nghề nghiệp công an và đang công tác tại Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy Công an Thành phố Hà Nội). Quang đã đưa ra nhiều lý do thuyết phục để mượn tiền của chị H. với tổng số tiền lên đến hơn 242 triệu đồng, sau đó chiếm đoạt số tiền này.

Thậm chí, có trường hợp còn bị đối tượng hẹn hò qua MXH ra tay sát hại để lấy tài sản. Cụ thể, ngày 23-5, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bắt Võ Thành Long (20 tuổi, ngụ huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và Vũ Thành Huy (25 tuổi, ngụ xã Hòa Long, thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để điều tra hành vi giết chị H.T.M.T. (21 tuổi, ngụ xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh), cướp tài sản.

Theo điều tra của cơ quan công an, Long quen biết chị H.T.M.T. qua MXH. Ngày 18-5, Long và Huy đưa chị T. đi chơi ở thành phố Vũng Tàu. Nửa đêm, Long đưa chị T. về khách sạn, sau đó sát hại nạn nhân rồi lấy 1 nhẫn, 1 dây chuyền, 1 đôi bông tai và 1 điện thoại iPhone 12 Promax. Để phi tang xác nạn nhân, Long gọi điện cho Huy rồi cả hai bỏ thi thể vào vali khiêng lên xe đạp điện mang đi vứt ở khu vực núi Nhỏ (thành phố Vũng Tàu) vào trưa 19-5.

Khi phát hiện các dấu hiệu đáng ngờ về tội phạm công nghệ cao, người dân cần liên hệ đường dây nóng: 02513.685.134 (Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh) để được hỗ trợ kịp thời.

Cẩn trọng với các thủ đoạn lừa đảo

Tại buổi họp báo quý I-2024 do Bộ Công an tổ chức sáng 26-3-2024, thiếu tướng Lê Minh Mạnh, Phó cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an, cho biết hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng tuy không mới nhưng ngày càng tinh vi, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng thường xuyên thay đổi. Đặc biệt, thời gian gần đây, các đối tượng đã chuyển qua sử dụng một số ứng dụng lừa đảo trên điện thoại.

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và truyền thông) khuyến cáo, người dân tuyệt đối cảnh giác khi có tin nhắn yêu cầu làm quen từ người lạ, đặc biệt thông qua các ứng dụng hẹn hò. Ngoài ra, cần tìm hiểu và nâng cao kiến thức về dấu hiệu nhận biết thủ đoạn lừa đảo trực tuyến. Không làm theo hướng dẫn của đối tượng lạ, không click vào đường dẫn hay tải xuống phần mềm, ứng dụng không rõ nguồn gốc; không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng dưới mọi hình thức. Cài đặt phần mềm, ứng dụng bảo mật tài khoản cá nhân để tránh bị chiếm đoạt tài sản và thông tin. Chia sẻ, tuyên truyền cho cộng đồng, người thân, bạn bè để chủ động phòng tránh; tố giác tội phạm và cung cấp thông tin cho lực lượng công an nơi gần nhất.

Lê Duy

Tin xem nhiều