Báo Đồng Nai điện tử
En

Chồng có phải chịu trách nhiệm đối với khoản nợ của vợ?

Luật sư Ngô Văn Định
07:59, 30/07/2024

Hỏi: Tôi là người có quyền, nghĩa vụ liên quan trong vụ án tranh chấp hợp đồng vay tài sản giữa nguyên đơn là ông V.M.H., bị đơn là vợ tôi N.L.X. Theo đó, vợ tôi phải trả cho ông H. số tiền 2 tỷ đồng. Nay chấp hành viên đến kê biên căn nhà của vợ chồng tôi, họ yêu cầu tôi khởi kiện chia tài sản chung. Họ hướng dẫn như vậy có đúng không? Tôi có phải chịu trách nhiệm đối với khoản nợ trên không?

Võ Văn Hà (ngụ thành phố Biên Hòa)

- Trả lời: Thông tin ông cung cấp cho thấy, bản án buộc vợ của ông phải trả cho ông H. số tiền 2 tỷ đồng, do không có tiền thi hành án theo yêu cầu của ông H., nên chấp hành viên đã kê biên căn nhà chung của vợ chồng ông là đúng.

Do căn nhà là tài sản chung nên vợ chồng ông có thể thỏa thuận việc phân chia. Mục đích của việc phân chia này là để xác định phần sở hữu của mỗi người, phần của vợ ông để thi hành án, trường hợp không thỏa thuận được thì ông hoặc vợ ông sẽ khởi kiện nhờ tòa án giải quyết.

Bên cạch đó, Luật Thi hành án dân sự hiện hành quy định: “Nếu quá thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo mà các bên không thỏa thuận được hoặc thỏa thuận vi phạm đạo đức xã hội, vi phạm pháp luật thi chấp hành viên có quyền yêu cầu người được thi hành án yêu cầu tòa án xác định phần quyền sở hữu tài sản của người phải thi hành án (vợ ông) trong khối tài sản chung (căn nhà) theo tố tụng dân sự”.

Nhằm đảm bảo việc thi hành nên chấp hành viên yêu cầu khởi kiện chia tài sản chung là đúng, ông không phải chịu trách nhiệm đối với khoản nợ của vợ ông và ông H. vì bản án chỉ buộc một mình vợ ông phải trả cho ông H. số tiền 2 tỷ đồng.      

Luật sư Ngô Văn Định

 

Tin xem nhiều