Báo Đồng Nai điện tử
En

Chỉ khuyến khích làm căn cước cho trẻ, chứ không bắt buộc

Kim Liễu
09:00, 31/07/2024

Do hiểu nhầm phải có căn cước mới có thể làm hồ sơ đăng ký nhập học cho con nên nhiều phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 đã đổ xô đi làm căn cước cho con.

Nhiều trẻ em được phụ huynh dẫn đến làm căn cước tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành phố Biên Hòa. Ảnh: K.Liễu
Nhiều trẻ em được phụ huynh dẫn đến làm căn cước tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành phố Biên Hòa. Ảnh: K.Liễu

Điều này dẫn đến tình trạng người dân phải xếp hàng chờ đợi tới lượt tại các điểm tiếp nhận hồ sơ làm căn cước trên địa bàn thành phố Biên Hòa.

“Chạy đôn chạy đáo” làm căn cước cho con

Chị T. (nhà ở thành phố Biên Hòa) cho biết, con chị năm nay 6 tuổi, chuẩn bị vào lớp 1. Xem thông báo chiêu sinh của một trường tiểu học gần nhà có yêu cầu trong hồ sơ xin nhập học cho con ngoài bản sao giấy khai sinh phải có “thông tin về căn cước công dân” của trẻ nên chị dẫn con đi làm căn cước.

“Tôi biết nếu trẻ dùng thẻ căn cước sẽ có nhiều tiện ích hơn so với dùng giấy khai sinh. Việc làm căn cước cho trẻ vừa được áp dụng từ đầu tháng 7-2024. Tôi cũng đoán thời điểm này sẽ có nhiều phụ huynh dẫn con đi làm căn cước nên tính chờ thủng thẳng cho giãn bớt rồi mới làm. Tuy nhiên, khi đọc thông báo của nhà trường, tôi phải tức tốc đi làm căn cước cho con. Đúng như dự đoán, tôi phải chờ đợi, đi tới lui vài lần mới làm được” - chị T. chia sẻ.

Nhiều phụ huynh khác cũng đã “đôn đáo” đi làm căn cước cho con để con được nhập học giống như chị T., do không nắm được quy trình, thủ tục đăng ký làm căn cước cho trẻ từ 6-14 tuổi là phải thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Cụ thể là sử dụng tài khoản định danh điện tử (VNeID) để đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia và cập nhật các thông tin cá nhân theo hướng dẫn để đăng ký nộp hồ sơ; sau đó mới đến cơ quan công an thực hiện các bước thu nhận thông tin sinh trắc học (vân tay, mống mắt, ảnh khuôn mặt) để tránh thời gian chờ đợi.

Anh K. (ngụ thành phố Biên Hòa) vừa đưa con đi làm thẻ căn cước. Phải đi tới Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành phố Biên Hòa 3 lần anh mới có thể hoàn tất các thủ tục.

“Lần đầu tôi tới đây thì được hướng dẫn phải đăng ký nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia nên tôi quay về nhà lên mạng xem hướng dẫn và làm theo. Khi đăng ký xong, tôi đặt lịch ngày hôm sau đến Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành phố Biên Hòa để cho con thực hiện các bước thu nhận sinh trắc học. Đến sáng hôm sau, tôi đến đây thì thấy bảng điện tử thông báo đến tối mới tới lượt con tôi nên tôi phải quay về và quay trở lại vào buổi tối” - anh K. chia sẻ.

Đại tá Trần Ngọc Minh, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, cho biết trẻ em có rất nhiều hoạt động đòi hỏi phải có giấy tờ chứng thực, xác thực, từ đi học, đi khám bệnh, rồi di chuyển bằng một số phương tiện vận tải công cộng… Khi chưa có thẻ căn cước, trẻ phải dùng giấy khai sinh nhưng loại giấy tờ này dễ hỏng, nát và không có nhận diện, thẻ căn cước sẽ khắc phục được những hạn chế trên và đáp ứng được tiêu chí dễ dùng, dễ sử dụng, dễ bảo quản.

Chỉ khuyến khích, chứ không bắt buộc

Giải thích về việc yêu cầu thành phần hồ sơ phải có “thông tin căn cước công dân”, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Huệ (phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa) Tống Thanh Quang cho biết: “Thông tin về căn cước công dân” không phải là yêu cầu có thẻ căn cước, mà chỉ là các thông tin về nhân thân để nhà trường có sơ sở giúp phụ huynh đăng ký làm căn cước trực tuyến khi đến nộp hồ sơ. Nhà trường không yêu cầu phụ huynh phải bổ sung thẻ căn cước khi nộp hồ sơ.

Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh hướng dẫn làm thủ tục cấp căn cước.
Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh hướng dẫn làm thủ tục cấp căn cước.

Hiện nay, UBND phường Tân Biên đang tuyên truyền, hướng dẫn công dân đăng ký cấp căn cước cho trẻ ở độ tuổi từ 0-6 tại các trường học, nhà thờ, các nhóm trẻ trên địa bàn phường. Theo đó, đề nghị hiệu trưởng các trường mầm non, nhóm trưởng các nhóm trẻ vận động, hướng dẫn phụ huynh thực hiện đăng ký cấp căn cước cho học sinh trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, phân công giáo viên tham gia các tổ hướng dẫn quy trình đăng ký cấp căn cước cho học sinh, kiểm tra, hoàn thiện thông tin cho từng em trước khi nhập học cho năm học 2024-2025.

“Thực hiện chỉ đạo của UBND phường Tân Biên, nhà trường đã bố trí 6 giáo viên hướng dẫn phụ huynh thực hiện đăng ký cấp căn cước cho các học sinh trên Cổng dịch vụ công quốc gia khi tiếp nhận hồ sơ nhập học” - ông Tống Thanh Quang cho biết thêm.

Theo đại tá Trần Ngọc Minh, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, Luật Căn cước năm 2023 quy định trẻ em dưới 14 tuổi không bắt buộc làm thẻ căn cước, mà chỉ thực hiện khi người dân có nhu cầu.

Kim Liễu

Tin xem nhiều