Báo Đồng Nai điện tử
En

Cấp dưỡng nuôi con sau khi ly hôn

Luật sư Ngô Văn Định
08:18, 02/07/2024

Hỏi: Tôi và chị H. trước đây là vợ chồng, đã ly hôn được 2 năm. Khi ly hôn, chị H. không yêu cầu tôi cấp dưỡng nuôi con chung. Nay chị đệ đơn yêu cầu tôi cấp dưỡng nuôi con chung, vậy có đúng không? Xin được luật sư tư vấn.

            Nguyễn Hồng Bách (huyện Cần Đước, tỉnh Long An)

- Trả lời: Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về quyền và nghĩa vụ sau khi ly hôn như sau: Cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định...

Trước đây, khi ly hôn, chị H. không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con là sự tự nguyện của chị. Nay chị đệ đơn yêu cầu anh cấp dưỡng nuôi con là thỏa đáng, vì đây là trách nhiệm của cha đối với con.

Tiền cấp dưỡng cho con là toàn bộ chi phí cho việc nuôi dưỡng, học tập của con và do anh chị thỏa thuận về mức cấp dưỡng và phương thức cấp dưỡng.

Về mức cấp dưỡng, anh chị không thỏa thuận được thì tòa án quyết định mức cấp dưỡng căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của anh (người có nghĩa vụ cấp dưỡng) và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng. Mức cấp dưỡng do tòa án quyết định nhưng không thấp hơn một nửa tháng lương tối thiểu vùng tại nơi anh (người cấp dưỡng) đang cư trú cho mỗi tháng đối với mỗi người con.

Nếu anh chị không thỏa thuận được phương thức cấp dưỡng, tòa án quyết định phương thức cấp dưỡng hàng tháng hoặc phương thức khác phù hợp với nhu cầu, lợi ích của con và điều kiện kinh tế của anh (người cấp dưỡng).

Luật sư Ngô Văn Định

 

Tin xem nhiều