Báo Đồng Nai điện tử
En

Phấn khởi vì lương hưu được đề xuất tăng

Kim Liễu
08:17, 27/06/2024

Thông tin lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) được Chính phủ đề xuất điều chỉnh tăng 15% từ ngày 1-7-2024 khiến nhiều người thụ hưởng chế độ này phấn khởi.

Nếu đề xuất được thông qua, mức tăng lương hưu sẽ cao nhất từ trước đến nay. Qua đó cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ trong đảm bảo ổn định đời sống người nghỉ hưu.

Người dân nhận lương hưu tại Bưu điện tỉnh. Ảnh: K.Liễu
Người dân nhận lương hưu tại Bưu điện tỉnh. Ảnh: K.Liễu

Mức tăng cao nhất từ trước đến nay

Theo đề xuất của Chính phủ, từ ngày 1-7-2024 sẽ điều chỉnh tăng 15% mức lương hưu và trợ cấp BHXH hiện hưởng (căn cứ trên mức hưởng tháng 6-2024). Đồng thời, đối với người đang hưởng lương hưu trước năm 1995, sau khi điều chỉnh mà có mức hưởng thấp hơn 3,2 triệu đồng/tháng thì điều chỉnh tăng 0,3 triệu đồng/tháng; có mức hưởng từ 3,2 triệu đến dưới 3,5 triệu đồng/tháng thì điều chỉnh bằng 3,5 triệu đồng/tháng.

Thông tin từ Chính phủ, tỷ lệ tăng này đã được các cơ quan quản lý tính toán kỹ lưỡng, đảm bảo công bằng, hợp lý, hài hòa, có sự chia sẻ giữa người đang hưởng lương hưu và người đang đóng BHXH, giữa khu vực nhà nước và khu vực ngoài nhà nước, giữa các thế hệ tham gia và thụ hưởng chính sách; đồng thời, đảm bảo khả năng cân đối quỹ BHXH trong dài hạn.

Khi đề xuất được thông qua, đây sẽ là mức tăng lương hưu và trợ cấp BHXH cao nhất từ trước đến nay. Điều này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ trong đảm bảo ổn định đời sống người nghỉ hưu.

Đồng Nai hiện có hơn 65 ngàn người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng. Các đối tượng được chi trả bằng nhiều hình thức linh hoạt như: tiền mặt (qua bưu điện), qua tài khoản cá nhân… Hiện số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh đạt tỷ lệ 60% (tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023).

Thông tin điều chỉnh tăng lương hưu và trợ cấp BHXH làm cho nhiều người thụ hưởng chế độ này phấn khởi. “Đối với các cán bộ, công chức, viên chức đã về hưu nói chung và giáo viên về hưu như tôi nói riêng, đây là một tin đáng mừng, cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo Đảng và Nhà nước với người về hưu” - bà Lại Thị Ngọc Lan (ngụ thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất) chia sẻ.

Theo bà Lan, hiện mức lương của các giáo viên về hưu chỉ ở mức trung bình khá. Có nhiều giáo viên hiện sống nhờ vào nguồn thu nhập duy nhất này nên phải gói ghém mới đủ chi tiêu. Vì vậy, bà mong muốn đề xuất tăng lương của Chính phủ sẽ được thông qua càng sớm càng tốt.

Mong sớm nhận lương tăng

Đề xuất tăng lương của Chính phủ sớm được thông qua là nguyện vọng của nhiều người đang hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội; trong đó có nhiều giáo viên về hưu trước năm 1995 vì trung bình mức lương hưu khá thấp. Nhóm đối tượng này cần được quan tâm nhiều hơn, bởi so với giá cả tiêu dùng hiện nay thì mức lương hiện tại khó đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt thực tế.

Về hưu gần 10 năm nay, ông H.H.A. (ngụ phường Trung Dũng, thành phố Biên Hòa) chia sẻ, khi biết Chính phủ đề xuất điều chỉnh tăng 15% mức lương hưu và trợ cấp BHXH từ ngày 1-7 tới đây, ông rất vui. Nếu đề xuất này được thông qua thì lương hưu của ông sẽ tăng thêm 1,1 triệu đồng.

“Theo dõi thông tin liên quan, tôi thấy đây là lần tăng lương có mức tăng nhiều nhất từ trước đến nay. Cách điều chỉnh, mức tăng ở mỗi kỳ rất hợp lý, có sự tương đương nhau giữa các đối tượng hưởng. Điều này đã tạo sự đồng thuận, công bằng cho đối tượng nghỉ hưu. Mức tăng 15% là hợp lý, góp phần đảm bảo ổn định đời sống của người nghỉ hưu” - ông H.H.A. nhận xét.

Nếu lương được điều chỉnh tăng thì tiền lương hưu mỗi tháng của bà Dương Thị Khánh (ngụ phường Tân Tiến, thành phố Biên Hòa) sẽ được cộng thêm hơn 700 ngàn đồng. “Mỗi tháng lãnh lương tôi đều tính toán để cân nhắc các khoản chi tiêu cho hợp lý. Giờ lương tăng, tôi sẽ có thêm một khoản nữa để chi tiêu thoáng hơn một chút nên thấy rất vui” - bà Khánh bày tỏ.

Theo bà Khánh, ngoài lương hưu hàng tháng, hiện người hưởng còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí trong suốt thời gian nghỉ hưu để được hưởng các quyền lợi khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe do Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả. Việc tham gia BHXH là để đảm bảo an sinh xã hội về lâu dài, khi mỗi người hết tuổi lao động. Do vậy, việc Nhà nước điều chỉnh lương hưu phù hợp với chỉ số giá tiêu dùng, cộng với chính sách chăm sóc y tế tốt sẽ giúp người hưởng lương đảm bảo cuộc sống khi về già và thu hút người lao động tích cực tham gia BHXH.

Kim Liễu

Tin xem nhiều