Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6):
Không chỉ làm tròn sứ mệnh phục vụ bạn đọc...

Kim Liễu
09:00, 20/06/2024

Thời gian qua, Báo Đồng Nai không ngừng nâng cao chất lượng, đa dạng các hình thức tuyên truyền để phục vụ bạn đọc (BĐ) ngày một tốt hơn.

Tổng biên tập Báo Đồng Nai Đào Văn Tuấn trao quà của nhà hảo tâm và cán bộ, nhân viên Báo Đồng Nai hỗ trợ gia đình anh Huỳnh Nguyễn Lan (ngụ phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa) có 2 con bị đuối nước. Ảnh: Huy Anh

Nhiều vấn đề báo nêu đã nhận được phản hồi tích cực từ người dân, đơn vị, cơ quan chức năng. Điều này không chỉ góp phần mang lại hiệu quả thiết thực cho xã hội, mà còn tạo thêm nhiều động lực để những người làm báo có nhiệt huyết và trách nhiệm hơn trong nghề nghiệp…

Phản ánh kịp thời, hiệu quả

Ngoài các kênh tương tác truyền thống với BĐ như: ghi nhận ý kiến đóng góp, phản ánh, phản hồi từ BĐ trực tiếp tại tòa soạn hay qua đường bưu điện, qua email, qua ô góp ý/bình luận bên dưới mỗi bài viết trên báo điện tử, những năm trở lại đây, Báo Đồng Nai đã tạo thêm kênh kết nối với độc giả một cách nhanh hơn, gần gũi, tiện lợi, hiệu quả hơn thông qua nền tảng mạng xã hội: Facebook, YouTube, Zalo…

Từ thông tin BĐ cung cấp, Báo Đồng Nai đã nhanh chóng nắm bắt và phản ánh kịp thời những vấn đề sát sườn, được dư luận quan tâm, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi của đại bộ phận người dân. Nhiều trường hợp bức xúc của người dân đã được giải quyết kịp thời nhờ sự “lên tiếng” của Báo Đồng Nai.

Chẳng hạn, sau khi nhận được phản ánh của BĐ ở khu phố 3, phường Trảng Dài (thành phố Biên Hòa) về tình trạng ô nhiễm môi trường từ bãi trung chuyển rác trong khu dân cư, Báo Đồng Nai đã cử phóng viên đi xác minh và viết bài: “Núi rác” ùn ứ tại bãi trung chuyển gây ô nhiễm môi trường (đăng ngày 27-12-2023). Sau khi Báo Đồng Nai đăng bài viết, cơ quan chức năng đã cho khắc phục ngay tình trạng này.

Hoặc sau khi báo đăng loạt bài 3 kỳ Ngăn chó thả rông, dập dịch bệnh dại (khởi đăng từ ngày 14-12-2023), phản ánh về tình trạng chó thả rông còn tràn lan, nhất là ở thành phố Biên Hòa. Sau khi báo đăng, thành phố đã triển khai mô hình bắt chó thả rông tại một số phường nhằm xử lý nghiêm tình trạng để chó thả rông như thời gian qua…

Nhiều vấn đề báo nêu đã được các cơ quan, đơn vị chức năng xác minh, khắc phục ngay, không chỉ khẳng định hiệu quả tác động của báo, mà còn tăng cường niềm tin của BĐ đối với Báo Đồng Nai.

Ông  Nguyễn Văn Thanh (ngụ xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch) chia sẻ, trước đây kế bên Trường trung học cơ sở Phú Hội (ở ấp Xóm Hố, xã Phú Hội) có một trại chăn nuôi bò gây ô nhiễm môi trường nhiều năm liền. Mùi hôi nồng nặc của trại chăn nuôi bò này đã gây ảnh hưởng đến hàng trăm học sinh. Mặc dù phụ huynh và nhà trường đã phản ánh nhiều lần nhưng không hiệu quả. Thế nhưng, ngay khi Báo Đồng Nai lên tiếng về tình trạng này qua bài viết Ô nhiễm môi trường từ chuồng bò sát trường học (đăng ngày 9-10-2023) thì trại chăn nuôi trên đã thực hiện di dời ngay, trả lại không khí trong lành cho trường học, nhà dân xung quanh.

Phóng viên Báo Đồng Nai tiếp bạn đọc tại trụ sở Báo Đồng Nai. Ảnh: Gia An
Phóng viên Báo Đồng Nai tiếp bạn đọc tại trụ sở Báo Đồng Nai. Ảnh: Gia An

Một trong những chuyên mục trên Báo Đồng Nai mang lại tác động rõ nét là chuyên mục Có những cảnh đời. Nhiều hoàn cảnh khó khăn khi được báo nêu đã nhận được sự đồng cảm, chia sẻ từ BĐ. Gần nhất là trường hợp gia đình ông Huỳnh Nguyễn Lan (44 tuổi, ngụ phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa) có 2 con bị đuối nước (bài viết Gia cảnh khó khăn của 2 học sinh bị đuối nước, đăng ngày 20-3-2024). Ngay khi báo đăng, các nhà hảo tâm đã đóng góp ủng hộ gia đình ông Lan hơn 180 triệu đồng.

“Gia đình tôi rất cảm ơn Báo Đồng Nai. Nhờ thông tin của báo mà nhiều mạnh thường quân đã hỗ trợ, động viên gia đình tôi vượt qua lúc khó khăn, đau thương mất mát quá lớn” - ông Huỳnh Nguyễn Lan chia sẻ.

Trước đó, từ thông tin báo nêu, nhiều nhà hảo tâm cũng đã hỗ trợ gia đình chị Hoàng Thị Huyền (ngụ xã Đông Hòa, huyện Trảng Bom), có chồng và con trai bị bệnh ung thư, con gái bị bệnh tâm thần, mẹ ruột bị tai biến nằm một chỗ, tổng số tiền hơn 50 triệu đồng; gia đình anh Trần Bé Năm (ở trọ tại ấp 1, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom), bị tai nạn giao thông tổn thương nặng về sọ não, hơn 15 triệu đồng…

Ngoài ra, chuyên mục Những điều trông thấy ở chuyên trang Báo Đồng Nai và BĐ cũng là chuyên mục nhận được sự phản hồi tích cực từ BĐ và các cơ quan, đơn vị chức năng. Nội dung chuyên mục là hình ảnh phản ánh bất cập về hạ tầng, hành vi nguy hiểm, mỹ quan đô thị... Cụ thể như: pa-nô tuyên truyền bị che khuất hoặc quá cũ, hệ thống thoát nước không có nắp đậy, bảng báo giao thông mất tác dụng... Sau khi Báo Đồng Nai phản ánh, các vấn đề bất cập này đã được ngành chức năng khắc phục ngay.

Để tiếp tục đồng hành, phục vụ tốt hơn và luôn là địa chỉ tin cậy của BĐ, Báo Đồng Nai mong muốn luôn nhận được những đóng góp, chia sẻ cũng như thông tin phản hồi của BĐ trong và ngoài tỉnh về chất lượng tờ báo; sự phối hợp của cơ quan chức năng trong việc giải quyết những vấn đề người dân quan tâm, kiến nghị, phản ánh.

Đa dạng kênh giúp dân

Ngoài tuyên truyền trên mặt báo, Báo Đồng Nai còn phối hợp với Đoàn Luật sư tỉnh và Hội Luật gia tỉnh tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân tại trụ sở Báo Đồng Nai vào sáng thứ tư và sáng thứ bảy hàng tuần.

Chương trình Tư vấn pháp luật của Hội Luật gia tỉnh phối hợp với Báo Đồng Nai được duy trì hơn 15 năm qua, với hàng ngàn lượt người đến nhờ tư vấn pháp luật. Đồng hành xuyên suốt với chương trình này từ những ngày mới thành lập cho đến nay, luật sư Ngô Văn Định, Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Hội Luật gia tỉnh, cho biết chương trình không chỉ thu hút người dân trong tỉnh, mà còn có cả những người dân đến từ các tỉnh, thành lân cận như: Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu… tìm đến để nhờ tư vấn pháp luật.

Phần lớn những người dân yêu cầu tư vấn pháp luật đều có trình độ hiểu biết pháp luật còn hạn chế nên người tư vấn thường giải thích, hướng dẫn nhằm giúp người dân hiểu rõ về các quy định của pháp luật; biết khiếu nại đúng nơi, đúng thẩm quyền… nhằm đảm bảo quyền lợi của mình. Một số vụ việc, Ban Biên tập Báo Đồng Nai đã cử phóng viên tìm hiểu, xác minh và kiến nghị các cơ quan chức năng quan tâm giải quyết.

Cụ thể, trường hợp bà T. (ngụ thị trấn Long Thành, huyện Long Thành), do không nắm rõ các quy định pháp luật nên đã không cung cấp được đầy đủ các chứng cứ để thuyết phục và bị tòa sơ thẩm xử thua kiện tại phiên giải quyết vụ tranh chấp quyền sử dụng 100m2 đất với ông B. Sau khi vụ việc của bà T. được Báo Đồng Nai phản ánh, cộng với sự hỗ trợ pháp lý của các luật sư, bà T. kháng cáo và đã thắng kiện tại cấp phúc thẩm với đầy đủ chứng cứ thuyết phục.

Nhiều trường hợp tranh chấp sau khi được luật sư phân tích các quy định pháp luật, những được - mất khi quyết định đưa vụ việc ra pháp luật giải quyết… thì người có liên quan đã chấp nhận giải quyết tranh chấp theo hướng hòa giải để đỡ tốn thời gian, công sức đi lại khiếu kiện.         

Kim Liễu

Từ khóa:

bạn đọc

Tin xem nhiều