Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiểm soát các xe tải chở đá ngay từ lối vào cụm mỏ Tân Cang

Minh Thành
09:00, 22/06/2024

Thành phố Biên Hòa có nhiều mỏ đá đang hoạt động phục vụ nhu cầu xây dựng các công trình trọng điểm tại địa phương. Kéo theo đó, các xe tải ben, xe đầu kéo hoạt động liên tục khiến người dân lo lắng về nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT), ô nhiễm môi trường, hư hỏng kết cấu hạ tầng…

Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an thành phố Biên Hòa kiểm tra kích thước thành thùng các xe tải ben, xe đầu kéo hoạt động trên đường chuyên dùng vào cụm mỏ đá Tân Cang. Ảnh: M.Thành

Trước nguy cơ trên, từ đầu năm 2024 đến nay, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an thành phố Biên Hòa đã kiểm soát chặt chẽ tải trọng phương tiện ngay từ khu vực đường chuyên dùng vào cụm mỏ đá Tân Cang (phường Phước Tân) để ngăn tình trạng xe quá khổ, quá tải gây nguy hiểm cho người dân.

Xử lý hàng chục trường hợp xe chở quá tải, quá khổ

Đường chuyên dùng vào cụm mỏ đá Tân Cang (phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa) nối từ quốc lộ 51 vào các mỏ đá phía bên trong. Đây là tuyến đường có lượng xe tải ben, xe đầu kéo hoạt động với số lượng lớn, chuyên chở đá phục vụ các công trình xây dựng.

Ông P.Q.V. (ngụ phường Phước Tân) lo ngại, các xe tải, xe đầu kéo chở đá vốn dĩ đã có kích thước lớn và tải trọng nặng. Tuy nhiên, nếu các loại xe trên còn chở quá tải hay cơi nới thành thùng xe thì tài xế sẽ khó kiểm soát hơn, vì hệ thống thắng, khung gầm phải làm việc “quá sức”. Việc này sẽ làm tăng nguy cơ TNGT nếu các phương tiện quá khổ, quá tải chở đá đi ra những tuyến giao thông trọng điểm.

Do đó, việc kiểm soát tải trọng các phương tiện chở đá ngay từ tuyến đường chuyên dùng vào cụm mỏ đá Tân Cang được cơ quan chức năng thành phố Biên Hòa xác định là căn cơ của việc hạn chế, ngăn ngừa tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường khác của thành phố. Vì ngoài việc vi phạm quy định pháp luật về an toàn giao thông (ATGT), việc các xe quá khổ, quá tải di chuyển trên đường còn làm tăng nguy cơ xuống cấp của các tuyến đường, gây ô nhiễm bụi.

Thời gian qua, việc kiểm soát tải trọng phương tiện tại khu vực cụm mỏ đá Tân Cang được thực hiện thông qua hệ thống camera của Ban ATGT tỉnh tại các mỏ. Bên cạnh đó, tuyến đường vào cụm mỏ đá Tân Cang và các tuyến đường có xe tải, xe đầu kéo hoạt động nhiều tại thành phố Biên Hòa được Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an thành phố Biên Hòa kiểm soát tải trọng chặt chẽ.

Trong 5 tháng đầu năm 2024, trên toàn thành phố, Công an thành phố Biên Hòa đã phát hiện, xử lý 115 trường hợp liên quan đến tải trọng xe. Cụ thể gồm: 33 trường hợp chở quá tải, 20 trường hợp chở quá khổ, 9 trường hợp tự ý cải tạo xe và 53 trường hợp là chủ của các phương tiện quá khổ, quá tải nói trên. Các trường hợp này chủ yếu bị phát hiện tại khu vực đường vào cụm mỏ đá Tân Cang và các tuyến đường có lượng lớn xe tải ben, xe đầu kéo thường xuyên hoạt động.

Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN THỊ HOÀNG yêu cầu các cơ quan chức năng thành phố Biên Hòa tiếp tục xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT như: chở hàng quá tải trọng; phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; xe tải, xe khách, xe container dừng, đậu lấn chiếm lòng, lề đường gây cản trở giao thông, phương tiện đi vào giờ cấm, đường cấm...

Kiểm tra đột xuất liên tục

Mặc dù đã xử lý được nhiều trường hợp nhưng vì lợi nhuận, một số chủ doanh nghiệp bất chấp thủ đoạn như: thường xuyên cắt cử người cảnh giới, theo dõi lực lượng cảnh sát giao thông vào những thời điểm, cung đường mà lực lượng cảnh sát giao thông vắng, không tuần tra kiểm soát để cho xe quá tải hoạt động…

Để siết chặt việc kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường chuyên dùng vào cụm mỏ đá Tân Cang, Công an thành phố đã chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông - trật tự thường xuyên xây dựng kế hoạch, phương án bố trí lực lượng, phương tiện tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm khép kín địa bàn gắn liền xử lý vi phạm theo các chuyên đề, trong đó có tải trọng và kích thước thành thùng xe. Đặc biệt, việc kiểm tra, xử lý tập trung tại khu vực các mỏ vật liệu, các khu vực thường có xe tải ben hoạt động trong các tuyến đường nội thành Biên Hòa.

Phó giám đốc Công an tỉnh, đại tá Trần Anh Sơn cho biết, từ năm 2022 đến nay, ông đã nhiều lần trực tiếp đi kiểm tra đột xuất tại khu vực mỏ đá Tân Cang và yêu cầu tổ công tác kiểm tra ngay các phương tiện nghi ngờ chở quá khổ, quá tải. Đồng thời, gắn trách nhiệm với lực lượng chức năng các địa phương, nếu còn để xảy ra tình trạng xe cơi nới thành thùng sẽ bị xử lý nghiêm. Cùng với đó, Công an tỉnh phối hợp với Sở Giao thông vận tải kiểm soát tải trọng chặt chẽ ngay từ các mỏ đá, đảm bảo các phương tiện ra khỏi mỏ phải đúng tải trọng, đúng kích thước thành thùng xe.

Trước đó, vào cuối tháng 3-2024, Sở Tài nguyên và môi trường đã có văn bản đề nghị Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải cùng với UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm soát phương tiện vận tải, nhất là với xe tải, xe đầu kéo trên các tuyến đường vận chuyển vật liệu xây dựng. Đặc biệt, cần xử lý nghiêm các phương tiện chở quá khổ, quá tải làm hư hỏng hạ tầng giao thông, phát sinh ô nhiễm bụi.

Minh Thành

Tin xem nhiều