Báo Đồng Nai điện tử
En

Không được hưởng thừa kế theo pháp luật

Luật sư Ngô Văn Định
08:00, 18/06/2024

Hỏi: Tôi quen và chung sống với ông A. Năm 2021, ông về quê của tôi ở tỉnh Trà Vinh tổ chức đám cưới với tôi. Ông giao cho tôi bản án ly hôn và văn bản thỏa thuận về phần tài sản có công chứng với người vợ trước đó. Hiện ông đã qua đời, tôi đang mang thai con của ông. Vậy mẹ con tôi có được thừa kế tài sản của ông A., xin được luật sư tư vấn?

Nguyễn Thị Bé (tỉnh Trà Vinh)

- Trả lời: Thông tin chị cung cấp thể hiện, khi tổ chức đám cưới với chị, ông A. giao cho chị bản án ly hôn và văn bản thỏa thuận phân chia tài sản và có công chứng viên chứng thực với người vợ trước đó.

Vấn đề của chị là vì sao không đăng ký kết hôn? Theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của luật này và pháp luật về hộ tịch. Việc kết hôn không được đăng ký thì không có giá trị pháp lý.

Ngoài ra, nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng. Nói cách khác, việc chị và ông A. không đăng ký kết hôn theo quy định, mặc dù chị đang mang thai, có tổ chức đám cưới nhưng pháp luật không công nhận chị và ông A. là vợ chồng.

Nay ông A. chết, do không phải là vợ của ông nên chị chỉ được hưởng di sản thừa kế của ông theo di chúc nếu có. Đối với người con mà chị đang mang thai, nếu chứng minh được cháu là con của ông A. thì cháu được hưởng di sản thừa kế của cha cháu.

Lưu ý, văn bản thỏa thuận về phân chia tài sản có công chứng (nếu hợp pháp) chỉ thể hiện việc ông A. có tài sản tại thời điểm thỏa thuận.

Luật sư Ngô Văn Định

Tin xem nhiều