Báo Đồng Nai điện tử
En

Đơn kháng cáo của người mất năng lực hành vi dân sự

Luật sư Ngô Văn Định
08:00, 25/06/2024

Hỏi: Không đồng ý với bản án dân sự sơ thẩm, chị A., đại diện theo pháp luật của bị đơn D. (bà D. được tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự), đứng tên kháng cáo thay cho bà D. có đúng không, xin được luật sư tư vấn?

Nguyễn Thị Út (thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương)

- Trả lời: Thông tin chị cung cấp thể hiện bà D. là bị đơn nhưng mất năng lực hành vi dân sự nên bà không thể tự mình kháng cáo được; việc kháng cáo bản án sơ thẩm do chị A. (đại diện theo pháp luật của bà D.) thực hiện là đúng. Tuy nhiên, tại mục tên, địa chỉ của người kháng cáo trong đơn phải ghi họ, tên, địa chỉ của chị A. (người đại diện theo pháp luật); họ, tên, địa chỉ của bà D. (là người mất năng lực hành vi dân sự). Chị A. là người ký tên hoặc điểm chỉ ở phần cuối đơn kháng cáo (nơi ghi người kháng cáo).

Trường hợp chị A. (người đại diện theo pháp luật của bà D.) ủy quyền cho người khác (ông B.) đại diện cho chị A. kháng cáo (thể hiện bằng văn bản ủy quyền có công chứng, chứng thực hợp pháp ), tại mục tên, địa chỉ của người kháng cáo trong đơn phải ghi họ, tên, địa chỉ của người đại diện theo ủy quyền (ông B.) và văn bản ủy quyền; họ, tên, địa chỉ của chị A. (người đại diện theo pháp luật của bà D. là người ủy quyền); họ, tên, địa chỉ của bà D. (người mất năng lực hành vi dân sự); người đại diện theo ủy quyền (ông B.) phải ký tên hoặc điểm chỉ ở phần cuối đơn kháng cáo (nơi ghi người kháng cáo).

Như vậy, việc chị A. đứng tên và ký tên trên đơn kháng cáo bản án sơ thẩm là đúng. Nếu kháng cáo hợp lệ, tòa án cấp phúc thẩm xem xét giải quyết theo quy định.

Luật sư Ngô Văn Định

Tin xem nhiều