Báo Đồng Nai điện tử
En

Thay đổi hội thẩm nhân dân trong lúc xét xử

LS Ngô Văn Định
08:23, 07/05/2024

Hỏi: Vừa qua, tôi tham gia phiên tòa xét xử sơ thẩm với tư cách bị đơn trong vụ án tranh chấp hợp đồng vay tài sản. Trong quá trình xét xử, hội thẩm nhân dân, thành viên hội đồng xét xử bị bệnh không tiếp tục tham gia xét xử vụ án được, vậy phiên tòa có dừng lại hay tiếp tục xét xử, xin được luật sư hướng dẫn.

Bạch Thị Cẩm (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An)

Trả lời: Trường hợp tại phiên tòa sơ thẩm có một thành viên của hội đồng xét xử không thể tiếp tục xét xử được do bị bệnh, đây là lý do khách quan. Theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự hiện hành, trường hợp có hội thẩm nhân dân không thể tiếp tục tham gia xét xử vụ án nhưng có hội thẩm nhân dân dự khuyết thì những người này được tham gia xét xử tiếp vụ án nếu họ có mặt tại phiên tòa từ đầu…

Trường hợp không có hội thẩm nhân dân dự khuyết để thay thế thành viên hội đồng xét xử hoặc vì họ không có mặt tại phiên tòa từ đầu, vụ án phải được xét xử lại từ đầu (nghĩa là vụ án được xét xử theo từng bước mà Bộ luật Tố tụng Dân sự hiện hành quy định).

Như vậy, hội thẩm nhân dân, thành viên hội đồng xét xử tại phiên tòa bị bệnh không thể tiếp tục tham gia xét xử được thì có thể thay bằng hội thẩm dự khuyết và tiếp tục xét xử vụ án. Nếu không có hội thẩm dự khuyết, vẫn được thay hội thẩm khác nhưng phải xét xử lại từ đầu (thực hiện lại các bước như Bộ luật Tố tụng dân sự hiện hành quy định).        

Luật sư Ngô Văn Định

Tin xem nhiều