Báo Đồng Nai điện tử
En

Hướng xử lý khi chồng không thực hiện việc tặng cho quyền sử dụng đất cho con

LS Ngô Văn Định
08:00, 28/05/2024

Trước khi ly hôn, chúng tôi thỏa thuận phần tài sản chung là quyền sử dụng đất (QSDĐ) tặng cho con chung là H. Tôi ủy quyền cho chồng là anh B. ký hợp đồng tặng cho con. Tuy nhiên, sau khi tòa án giải quyết cho ly hôn, anh B. lại không thực hiện việc tặng cho QSDĐ cho con, mà chuyển nhượng đất cho ông G. Vậy tôi làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?

Nguyễn Thị Hậu (huyện Tân Phú)

Trả lời: Thông tin bà cung cấp thể hiện, QSDĐ là tài sản chung trước khi ly hôn, ông và bà thống nhất tặng cho con chung là H. Để thuận tiện, bà ủy quyền để ông B. thực hiện hợp đồng tặng cho, nhưng ông B. dùng hợp đồng ủy quyền để chuyển nhượng đất cho ông G.

Hợp đồng ủy quyền giữa bà và ông B. là nhân danh bà ký hợp đồng tặng cho H. QSDĐ, không có nội dung để ông B. thay bà ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ cho người khác. Do đó, hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa ông B. và ông G. là vô hiệu (không làm phát sinh quyền và nghĩa vụ của các bên), vì vượt quá phạm vi ủy quyền cũng như tài sản chung của vợ chồng là tài sản chung hợp nhất (không tách biệt phần của mỗi người).

Mặt khác, việc tặng QSDĐ cho H. đó là sự thỏa thuận giữa ông B và bà bằng miệng (lời nói, chưa lập hợp đồng tặng cho QSDĐ giữa ông bà và H.) là không đúng quy định (pháp luật buộc thể hiện bằng văn bản phải được công chứng hoặc chứng thực) nên không có giá trị pháp lý.

Nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, bà có thể khởi kiện yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng nêu trên đến tòa án nơi có thửa đất tọa lạc để thụ lý giải quyết.

Cần lưu ý, việc ông B. không thực hiện thỏa thuận tặng cho QSDĐ cho H. là vi phạm đạo đức xã hội, không vi phạm pháp luật. 

Luật sư Ngô Văn Định

Tin xem nhiều