Báo Đồng Nai điện tử
En

Dừng đèn đỏ đúng chỗ để không bị phạt

Kim Liễu
09:00, 17/05/2024

Nhiều lỗi vi phạm mà người tham gia giao thông thường mắc phải khi dừng xe tại các ngã tư là: dừng xe đè lên vạch hay vượt qua vạch quy định; dừng, đậu xe trên vạch mắt võng tại ngã tư; dừng sai làn đường… Một trong những lỗi phổ biến trong thời tiết nắng nóng là tùy tiện chọn chỗ có bóng mát để dừng xe thay vì dừng ngay vị trí quy định.

Cảnh sát giao thông hướng dẫn cho người vi phạm điều khiển phương tiện đúng cách khi gặp vạch mắt võng. Ảnh: Đ.Tùng
Cảnh sát giao thông hướng dẫn cho người vi phạm điều khiển phương tiện đúng cách khi gặp vạch mắt võng. Ảnh: Đ.Tùng

 

Chủ xe vi phạm các lỗi nêu trên đều có thể bị xử phạt hành chính, tùy theo hành vi vi phạm mà mức phạt hành chính có thể lên tới 12 triệu đồng nếu dẫn đến xảy ra tai nạn.

Vô tư vi  phạm

Để thuận lợi cho người tham gia giao thông và giảm ùn tắc, tại nút giao thông ngã tư Vườn Mít (giáp ranh giữa phường Trung Dũng và phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa), cơ quan chức năng đã bố trí một làn đường dành cho các loại xe di chuyển liên tục “đèn đỏ được rẽ phải” hướng từ đường 30-4 về đường Phạm Văn Thuận. Trên làn ưu tiên có kẻ nhiều vạch mắt võng màu vàng (các loại xe không được dừng, đậu) nhưng nhiều người vẫn dừng xe tại đây, gây cản trở dòng xe đi thẳng phía sau. Khi bị lực lượng chức năng xử phạt vi phạm, không ít người tỏ vẻ “ngơ ngác” không biết vì sao mình bị phạt.

Chia sẻ trên Facebook Báo Đồng Nai dưới tin: Xử phạt nhiều xe máy dừng, đậu tại “vạch mắt võng” ở ngã tư Vườn Mít, đăng ngày 13-5, tài khoản Facebook NhNguyên bình luận: “Tôi không biết vạch kẻ ca rô màu vàng đó có tác dụng gì luôn”. “Lần đầu nghe vạch này” - tài khoản Facebook Hiếu Phạm viết.

Phản hồi các ý kiến trên, tài khoản Facebook Quang Nguyễn viết: “Nhiều lúc đi thẳng đường Phạm Văn Thuận mà cứ bị chặn lại bởi mấy người dừng chờ đèn đỏ để rẽ sang đường Nguyễn Ái Quốc”. “Phạt là đúng, nhưng nên ra quân nhắc nhở một vài tuần, sau đó hãy phạt. Phạt thêm cái lỗi dừng xe chiếm hết lối quẹo phải nữa” - tài khoản Facebook Huy Lê kiến nghị.

Tình trạng người điều khiển xe gắn máy dừng đèn đỏ chiếm hết lối quẹo phải của các xe khác diễn ra khá phổ biến tại các ngã tư được phép rẽ phải gây bức xúc cho nhiều người tham gia giao thông. “Phạt luôn mấy xe cố tình dừng xe đèn đỏ nhưng chặn luôn hướng được phép rẽ phải, gây cản trở lưu thông. Tình trạng này rất phổ biến!” - tài khoản Facebook Lâm Hồng đề xuất.

Thực tế, ngoài dừng xe trên vạch mắt võng thì lỗi dừng xe vi phạm phổ biến dễ bắt gặp tại các giao lộ là dừng xe đè lên vạch hay vượt qua vạch quy định; người đi xe 2 bánh dừng chờ đèn đỏ dưới bóng râm, cách vạch dừng theo quy định một quãng khá dài. Điều này gây cản trở giao thông cho những người đi phía sau và góp phần làm tăng ùn tắc giao thông.

Điều khiển xe đúng cách khi gặp vạch mắt võng

Để đảm bảo không vi phạm lỗi, người điều khiển xe cần chú ý cách đi trên phần đường có vạch kẻ mắt võng như sau:

Đối với phần đường có vạch kẻ mắt võng không xuất hiện mũi tên chỉ hướng, người điều khiển xe đi qua vạch mắt võng sẽ không vi phạm luật. Trường hợp người điều khiển phương tiện có hành vi dừng xe trên phần đường có bố trí vạch mắt võng sẽ vi phạm lỗi không chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của vạch kẻ đường.

Tại phần đường có vạch kẻ mắt võng kèm theo mũi tên chỉ hướng: Nếu hướng đi của xe trùng với hướng mũi tên thì người lái được phép đi qua. Nếu xe đi qua phần đường vạch mắt võng nhưng không đi theo hướng mũi tên sẽ vi phạm lỗi không chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của vạch kẻ đường.

Để không bị xử phạt

Theo luật sư Ngô Văn Định, Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật, Hội Luật gia tỉnh, các hành vi vi phạm trên dù vô tình hay cố ý đều bị xử phạt theo quy định pháp luật. “Khi muốn dừng, đậu xe, người điều khiển phương tiện phải chấp hành dừng, đậu đúng nơi quy định để đảm bảo an toàn cho bản thân và tránh bị phạt hành chính” - luật sư Ngô Văn Định lưu ý.

Cụ thể, người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ gồm: hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn…

Khi thấy vạch mắt võng, người điều khiển không được dừng phương tiện trong phạm vi phần mặt đường có bố trí vạch để tránh ùn tắc giao thông. Nếu người điều khiển xe không tuân thủ chỉ dẫn tại phần đường có vạch kẻ mắt võng sẽ vi phạm và bị xử phạt hành chính. Mức phạt được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP (quy định về xử phạt vi phạm giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt): từ 300-400 ngàn đồng (đối với xe ô tô); từ 100-200 ngàn đồng đối với xe mô tô.

Vào những ngày nắng nóng cao điểm, khi tham gia giao thông, nhiều người dừng xe ở nơi có bóng râm cách xa vạch dừng xe trước đèn đỏ. Trường hợp này người điều khiển phương tiện giao thông có thể bị xử phạt theo Nghị
định 123/2021/NĐ-CP ngày 28-12-2021 của Chính phủ (về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng) với mức phạt có thể lên đến 400 ngàn đồng.

Tùy theo lỗi vi phạm sẽ có mức phạt khác nhau, khi đi đến ngã tư có đèn đỏ, người điều khiển phương tiện không được phép lấn qua vạch, chạm/đè lên vạch phía trước đèn đỏ. Khi vi phạm, mức phạt với lỗi đè vạch kẻ đường đối với ô tô là 200-400 ngàn đồng; đối với xe mô tô, xe gắn máy là 100-200 ngàn đồng (điểm a, khoản 1, Điều 7, Chương II, Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Ngoài ra, mức phạt đối với lỗi dừng đèn đỏ sai làn đường quy định tại các nghị định nêu trên cũng khá cao, cụ thể: Người điều khiển ô tô hoặc các loại xe tương tự xe ô tô đi không đúng phần đường/làn đường sẽ bị xử phạt từ 4-6 triệu đồng; bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. Bên cạnh đó, chủ xe điều khiển phương tiện di chuyển không đúng làn đường, phần đường đã quy định dẫn tới tai nạn giao thông sẽ bị xử phạt từ 10-12 triệu đồng, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.

Việc chấp hành tốt các quy định của luật giao thông sẽ giúp chủ xe tránh bị phạt hành chính và đảm bảo an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông xung quanh.       

Kim Liễu

Từ khóa:

đậu xe

Tin xem nhiều