Để phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, thời gian qua, H.Thống Nhất đã nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương. Qua đó, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Người dân liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND H.Thống Nhất. Ảnh: K.LIỄU |
* Tăng sự hài lòng của người dân
Đến làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND H.Thống Nhất, bà Lê Thị Ánh Tuyết (ngụ TT.Dầu Giây) nhận xét: “Tôi thấy rất thoải mái khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) tại đây vì cán bộ làm việc rất trách nhiệm, tư vấn, hướng dẫn tận tình và các thủ tục cũng được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện”.
Theo khảo sát về mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC cấp xã do Sở Nội vụ thực hiện mới đây cho thấy tỷ lệ hài lòng của người dân H.Thống Nhất khá cao (có 6/10 xã, thị trấn đạt tỷ lệ hài lòng 100%, các xã còn lại đạt trên 98%).
TT.Dầu Giây là một trong những địa phương đạt tỷ lệ 100% người dân hài lòng khi giải quyết TTHC, Chủ tịch UBND TT.Dầu Giây Trần Văn Trung cho biết, các quy định, thủ tục, quy trình, thời gian, mức phí đều được niêm yết đầy đủ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn. Chỉ quét mã QR là người dân có thể tra cứu bộ TTHC nên rất thuận tiện.
“Trong quá trình thi hành công vụ, các cán bộ, công chức địa phương đều nêu cao tinh thần trách nhiệm và phục vụ; hỗ trợ lẫn nhau trong công tác, chủ động cập nhật kiến thức, văn bản mới để hỗ trợ, hướng dẫn khi người dân có nhu cầu; ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực thi nhiệm vụ... Ngoài ra, thị trấn còn bố trí cán bộ lãnh đạo trực hàng ngày tại bộ phận một cửa để giải quyết nhanh các thủ tục khi người dân có nhu cầu...” - Chủ tịch UBND TT.Dầu Giây Trần Văn Trung chia sẻ.
* Đồng bộ các giải pháp
Để công tác CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC thực sự đi vào chiều sâu, thực chất, hàng năm UBND huyện đều ban hành các kế hoạch CCHC. Trong đó xác định những nhiệm vụ trọng tâm về CCHC và trách nhiệm của từng đơn vị và các xã, thị trấn, đặc biệt là của người đứng đầu trong việc triển khai cũng như khắc phục các hạn chế trong công tác này. Qua đó, đề ra giải pháp nâng cao chỉ số CCHC trên địa bàn huyện…
“Qua kiểm tra công vụ cho thấy, hầu hết cán bộ, công chức làm ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện và UBND xã, thị trấn có thái độ tinh thần phục vụ nhân dân đúng mực, có trách nhiệm cao, không để xảy ra tình trạng sách nhiễu nhân dân, giải quyết hồ sơ đúng theo quy định” - bà NGUYỄN THỊ VIỆT, Phó phòng Nội vụ H.Thống Nhất cho biết. |
Cùng với đó, ban hành các kế hoạch về rà soát, đánh giá các TTHC, chủ động xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện cải cách TTHC phù hợp với tình hình thực tế của huyện; đơn giản hóa TTHC với tiêu chí giải quyết nhanh, gọn, đặc biệt là những TTHC liên quan đến doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện. Đồng thời thường xuyên rà soát, thống kê, bổ sung kịp thời những TTHC được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ theo quy định, công khai niêm yết các TTHC mới ban hành…
Bà Nguyễn Thị Việt, Phó phòng Nội vụ H.Thống Nhất cho biết, trong thời gian qua, UBND huyện luôn quan tâm chỉ đạo các ngành, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác cải cách TTHC. Các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thực hiện tích cực. Trong năm 2023, UBND huyện đã giải quyết được 8.390 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến theo quy định. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn theo quy định tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện là 95,85%; tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã, thị trấn là 98,72%.
Cùng với chú trọng cải cách TTHC, H.Thống Nhất còn tập trung nâng cao chất lượng, quan tâm tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức học tập, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ. Tỷ lệ đạt chuẩn của cán bộ cấp xã là 100%, công chức cấp xã đạt 94%; tỷ lệ đạt chuẩn của cán bộ cấp huyện là 100%, công chức cấp huyện đạt 99,3%.
Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các TTHC luôn được chú trọng. Đến nay hệ thống mạng thông tin điều hành của UBND huyện đã được xây dựng hoàn thành kết nối 100% các phòng, ban chuyên môn. Hệ thống một cửa điện tử của huyện cũng đã được triển khai đồng bộ, thống nhất, liên thông đến 100% các cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến huyện, xã. Đồng thời, kết nối liên thông Cổng dịch vụ công của tỉnh. 100% cán bộ, công chức, viên chức xử lý hồ sơ công việc qua môi trường mạng, vận dụng tốt các yêu cầu về an toàn, an ninh thông tin trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan nhà nước…
Chủ tịch UBND H.Thống Nhất Mai Văn Hiền cho biết, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, thời gian tới huyện sẽ tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện cải cách TTHC. Trong đó, chú trọng triển khai thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông; thực hiện tốt công tác kiểm soát TTHC, thường xuyên rà soát, cập nhật, bổ sung, niêm yết công khai quy định, TTHC cấp huyện; tăng cường công tác kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC, kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành hướng đến sự hài lòng của người dân…
Kim Liễu
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin