Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Trảng Bom: Nhiều sáng kiến hay trong cải cách thủ tục hành chính

Kim Liễu
09:01, 28/11/2023

Phát huy tính năng động, sáng tạo trong thực hiện cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) tại địa phương, trong năm 2023, H.Trảng Bom đã có nhiều sáng kiến được áp dụng trong giải quyết TTHC trên địa bàn, được người dân đánh giá cao.

Người dân liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa H.Trảng Bom. Ảnh: K.Liễu
Người dân liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa H.Trảng Bom. Ảnh: K.Liễu

Trong đó có 4 sáng kiến trong giải quyết TTHC đang được triển khai trên địa bàn huyện và mang lại nhiều tiện ích cho người dân gồm: Sáng kiến ứng dụng trang Zalo OA (Official Account) trong tuyên truyền pháp luật, hướng dẫn hồ sơ, giải quyết TTHC (UBND xã Sông Trầu); Mô hình Scan hồ sơ chứng thực một cửa, chứng thực điện tử cho người dân bằng điện thoại thông minh (UBND xã Đông Hòa); Tạo video (YouTube) hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến cho từng TTHC (UBND xã Trung Hòa); Rút ngắn quy trình thực hiện thủ tục lĩnh vực thường trú, tạm trú (UBND xã
Quảng Tiến).

* Hướng đến sự tiện ích...

Trưởng phòng Nội vụ H.Trảng Bom Nguyễn Văn Chiến cho biết, công tác cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trên địa bàn. Trong thời gian qua, UBND huyện luôn quan tâm chỉ đạo các ngành, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác cải cách TTHC. Các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thực hiện
tích cực.

Trong năm 2023 (từ ngày 15-12-2022 đến 12-11-2023), tỷ lệ giải quyết hồ sơ trên địa bàn H.Trảng Bom đạt 98,34%, vượt so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

“Trong quá trình thực hiện, hầu hết các cơ quan, đơn vị đều làm tốt quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC, các cá nhân, tổ chức khi tiếp cận dịch vụ được cán bộ công chức hướng dẫn tận tình, đầy đủ; kịp thời thông báo những thông tin có liên quan, hạn chế được nhiều trường hợp công dân phải đi lại bổ sung hồ sơ nhiều lần cho một vụ việc” - ông Nguyễn Văn
Chiến nói.

Từ thực tiễn công tác, các địa phương đã đề xuất nhiều giải pháp, sáng kiến mới có tính ứng dụng cao nhằm góp phần khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Trong đó, 4 sáng kiến của các xã: Sông Trầu, Trung Hòa, Quảng Tiến và Đông Hòa đang được triển khai rộng rãi trên địa bàn đã mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Khi áp dụng các sáng kiến trên đã giúp tổ chức, cá nhân dễ dàng thực hiện TTHC thông qua giao dịch trực tuyến, thay thế dần phương thức giao dịch thủ công, truyền thống theo cách trực tiếp (tốn kém thời gian, chờ đợi thực hiện quy trình do phải đi đến nơi, chờ phiếu lấy số thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận thẩm định hồ sơ...).

* Phục vụ người dân ngày càng tốt hơn

Từ khi UBND xã Sông Trầu triển khai ứng dụng Sáng kiến ứng dụng trang Zalo OA (Oficial Account) trong tuyên truyền pháp luật, hướng dẫn hồ sơ, giải quyết TTHC, người dân địa phương rất hào hứng tham gia.

“Chỉ cần quét mã QR, bấm quan tâm trang Zalo OA của UBND xã Sông Trầu là vừa có thể theo dõi thông tin tuyên truyền của địa phương, vừa có thể vào các đường link của Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công tỉnh Đồng Nai, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, tra cứu hồ sơ qua Cổng dịch vụ công quốc gia, tra cứu hồ sơ dịch vụ công Bộ Công an, tra cứu TTHC lĩnh vực hộ tịch, lĩnh vực công an. Chỉ cần click là có thể thực hiện việc nộp hồ sơ trực tuyến, không phải mất thời gian liên hệ trực tiếp” - bà Nguyễn Thị Thu (xã Sông Trầu) chia sẻ.

Khi mang hồ sơ bản vẽ kỹ thuật nhà đất đến xã chứng thực, bà Tấn Tám (ngụ xã Đông Hòa) đã rất bất ngờ khi không phải chờ đợi scan hồ sơ bằng máy chuyên dụng, máy photocopy như trước đây. “Cán bộ công chức xã sử dụng điện thoại và hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm CamScanner trên điện thoại để scan các loại tài liệu chứng thực nộp hồ sơ dịch vụ công nên rất tiện lợi. Scan tài liệu qua điện thoại giúp tiết kiệm chi phí, cán bộ công chức Bộ phận một cửa có thể nhanh chóng hoàn thành các công việc đạt kết quả cao hơn, tiết kiệm được thời gian, công sức, giải quyết công việc nhanh chóng, giúp người dân không phải chờ đợi lâu” - bà Tám nói.

Nói về hiệu quả mang lại từ sáng kiến rút ngắn quy trình thực hiện thủ tục lĩnh vực thường trú, tạm trú đang được địa phương áp dụng, anh Hoàng Đình Lương (ngụ xã Quảng Tiến) phấn khởi chia sẻ: “Để chuyển hộ khẩu cho một người dân từ TP.Biên Hòa về xã Quang Tiến, tôi chỉ cần đến Công an xã Quảng Tiến làm thủ tục có một lần. Trong khi trước đây cũng thủ tục tương tự, tôi phải đi lại giữa TP.Biên Hòa và xã Quảng Tiến ít nhất 4 lần mới giải quyết xong”.

Sở dĩ có thể rút ngắn thời gian, hạn chế việc đi lại cho người dân là vì ngoài việc hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trên Dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an, Công an xã còn trực tiếp chuyển thủ tục xác nhận nhà ở qua bộ phận địa chính. Khi cán bộ địa chính xử lý xong thủ tục xác nhận nhà ở sẽ chuyển lại cho cán bộ công an hoàn thiện quy trình TTHC nhập khẩu, tạm trú, thường trú. Kết quả được trả trên dịch vụ công nên người dân chỉ việc liên hệ một lần tại bộ phận đầu mối là công an xã.

Còn tại xã Trung Hòa, UBND xã thực hiện quay video hướng dẫn các bước nộp hồ sơ cho từng TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công tỉnh Đồng Nai. Sau đó niêm yết video trên máy tính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo từng lĩnh vực phục vụ nhu cầu tra cứu và thực hiện của người dân. Đồng thời, công khai rộng rãi trên môi trường mạng internet để người dân thuận lợi tiếp cận và có thể thực hiện nộp hồ sơ tại nhà.

Hiệu quả mang lại từ sáng kiến của UBND xã Trung Hòa là cung cấp thông tin, hướng dẫn cho người dân một cách sinh động, trực quan, giúp người dân dễ dàng thực hiện các TTHC ngay tại nhà qua cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4…; cách làm này giúp tiết kiệm được thời gian tư vấn hỗ trợ thông tin đến người dân và giảm bớt việc gây phiền hà cho người dân khi phải đi lại nhiều lần.

Kim Liễu

Tin xem nhiều