Báo Đồng Nai điện tử
En

Đường xuống cấp hơn chục năm chưa được sửa chữa

Kim Liễu
09:00, 07/10/2023

Con đường đi qua tổ 3, KP.3A, P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) nối với đường thông ra Khu công nghiệp Biên Hòa 2 đã xuống cấp trầm trọng nhiều năm nay nhưng chưa được bê tông, gây khó khăn cho việc đi lại của hàng trăm hộ dân và hàng ngàn công nhân trong khu vực.

Mặt đường đi qua tổ 3, KP.3A, P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) chi chít “ổ voi”, “ổ gà”

* Mặt đường đầy “ổ voi”

Đường đi qua tổ 3, KP.3A, P.Long Bình Tân có chiều dài 600m (đầu tuyến là nút giao với đường nhựa hiện hữu khu dân cư KP.3A cuối tuyến suối Bà Lúa). Theo người dân địa phương, đây là con đường bê tông hình thành từ trước năm 1975. Qua hàng chục năm sử dụng, mặt đường giờ đã bong tróc gần như hoàn toàn với hàng trăm “ổ gà”, “ổ voi”.

 “Mùa nắng đường bụi mù mịt, mùa mưa thì trơn trượt, nước đọng” - ông Lê Ngọc Thiên, Trưởng ban Công tác MTTQ KP.3A cho biết.

Ông Thiên chia sẻ, hơn 10 năm nay, kể từ ngày ông về cư trú tại khu vực tổ 3 đã chứng kiến rất nhiều vụ người đi xe máy bị trượt té khi đi qua con đường này. Tai nạn giao thông nghiêm trọng chưa có, vì do đường xấu nên xe cộ di duyển chậm, nhưng việc người dân quần áo lấm lem bùn đất, tay chân trầy xước do sụp “ổ gà” thì xảy ra thường xuyên.

Theo UBND P.Long Bình Tân, phần đất giao thông đường tổ 7, KP.3A có chiều dài 600m. Đầu tuyến tại vị trí nút giao thông đường nhựa hiện hữu khu dân cư KP.3A, cuối tuyến tại cống bắc ngang qua suối Bà Lúa. Tuyến đường đi qua các khu đất thuộc Nhà máy Z114, Lữ đoàn 972, Trường cao đẳng Kỹ thuật Vinhempic. Qua xem xét thì tuyến đường này không thuộc đất của bất kỳ đơn vị quân đội nào, hiện UBND phường đang quản lý theo hiện trạng.

“Nếu chỉ có xe máy lưu thông thì con đường cũng không xuống cấp nhanh như thế. Hàng ngày, xe tải, xe ben chở vật liệu từ các kho chứa quanh khu vực ra - vào thường xuyên nên con đường ngày càng nát bét” - ông Hà Hải Quân, nhà ở mặt tiền đường trên cho hay.

Dù đường xấu nhưng lại là lối đi thuận tiện để vào Khu công nghiệp Biên Hòa 2 nên mỗi ngày có hàng ngàn lượt công nhân qua lại. Nhà ở gần khu vực Cổng 11 (thuộc P.Phước Tân, TP.Biên Hòa), mấy năm nay, ngày nào chị Nguyễn Thị Dung cũng đi qua đường tổ 3 để đến công ty. Chị Dung cho biết, cứ vào giờ cao điểm buổi sáng (6 giờ 30 đến 7 giờ) và từ 17 giờ đến 17 giờ 30 là đường Bùi Văn Hòa, đoạn từ ngã tư Tân Cảng ra hướng Khu công nghiệp Biên Hòa 2 thường xảy ra kẹt xe. Để không trễ giờ làm, chị và nhiều công nhân chọn đi tắt qua đường tổ 3, đi đường này sẽ rút ngắn được 1/2 quãng đường.

“Con đường này giờ ngày càng xuống cấp, đi lại cũng rất khó khăn nhưng chúng tôi không có lựa chọn nào khác. Mong cơ quan chức năng sớm nâng cấp đường để người dân đi lại thuận tiện hơn, giảm ùn tắc giao thông cho tuyến đường Bùi Văn Hòa” - chị Dung kiến nghị.

* Bao giờ có đường mới?

Để hạn chế tai nạn do xe sụp “ổ gà”, Trưởng KP.3A, P.Long Bình Tân Đỗ Văn Dũng cho biết, người dân trong khu vực thường xuyên lấy xà bần để “vá” đường. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, do lưu lượng xe đông, cộng với xe tải chở hàng thường xuyên đi qua nên các “ổ voi” trên đường ngày càng bị khoét sâu và to ra, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân và mất an toàn giao thông.

“Từ năm 2020, người dân địa phương đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị duy tu sửa chữa đường qua tổ 3. Chính quyền địa phương đã nhiều lần họp bàn phương án làm đường nhưng đến nay vẫn chưa chốt được thời gian cụ thể triển khai nên người dân rất trông ngóng” - ông Dũng nói.

Chủ tịch UBND P.Long Bình Tân Đoàn Văn Đoàn xác nhận phản ảnh của người dân về tình trạng đường tổ 3, KP.3A, P.Long Bình xuống cấp là đúng thực tế. Mới đây, trong văn bản trả lời kiến nghị của các hộ dân KP.3A, Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa nhận định, qua khảo sát thực tế cho thấy tuyến đường hiện đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

Liên quan đến việc đầu tư xây dựng tuyến đường tổ 3, ngày 30-5-2023, UBND TP.Biên Hòa có văn bản gửi Sở GT-VT đề nghị xem xét thống nhất quy mô đầu tư tuyến đường tổ 3. Theo đó, mặt đường sẽ bê tông nhựa nóng rộng 8m, dài 600m, xây dựng 1 cầu mới thay thế cống hiện hữu bắc ngang suối Bà Lúa (dài 12m,  rộng 8m)… Dự kiến tổng kinh phí thực hiện gần 15 tỷ đồng, kiến nghị ngân sách tỉnh hỗ trợ.

Về tiến độ thực hiện, Trưởng Phòng quản lý đô thị TP.Biên Hòa Trương Vĩnh Hiệp cho biết, UBND TP.Biên Hòa đã giao Phòng Tài chính - kế hoạch thành phố tham mưu kinh phí đầu tư để cải tạo, sửa chữa tuyến đường trên.

 Kim Liễu

Tin xem nhiều