Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều cửa hàng bán xe máy cũ lao đao vì biển số định danh

Phương Liễu
09:01, 14/09/2023

Sau gần 1 tháng triển khai quy định biển số định danh, nhiều cửa hàng bán xe máy cũ ở TP.Biên Hòa rơi vào tình trạng ế ẩm do nhu cầu của khách mua xe máy cũ giảm hẳn. Thậm chí, một số cửa hàng đã phải đóng cửa nghỉ bán.

Một cửa hàng xe máy cũ trên đường Phan Đình Phùng (P.Quang Vinh, TP. Biên Hòa) đã đóng cửa 2 tuần nay vì ế ẩm. Ảnh: P.Liễu

* Người bán “ngáp ruồi”, người mua e ngại…

Trên địa bàn TP.Biên Hòa hiện có hơn 10 cửa hàng bán xe máy cũ. Theo nhiều chủ cửa hàng, từ khi Bộ Công an ban hành Thông tư 24/2023/TT-BCA ngày 1-7-2023 quy định về cấp, thu hồi đăng ký biển số xe cơ giới (gọi tắt là Thông tư 24), trong đó quy định về biển số định danh đã khiến thị trường xe máy cũ lao đao.

Cửa hàng xe máy cũ H.P. (P.Long Bình Tân) là một trong những điểm kinh doanh xe máy cũ khá lớn ở TP.Biên Hòa với hàng trăm chiếc đủ loại. Anh H.P., chủ cửa hàng cho biết, lẽ ra thời điểm tháng 8-9 này, hoạt động kinh doanh của cửa hàng rất nhộn nhịp, bởi đây là thời điểm vào năm học mới, nhiều gia đình mua xe cho con đi học. Những năm trước, thời điểm này, mỗi ngày cửa hàng bán được từ 3-5 chiếc xe, nay lượng khách hàng đã giảm tới 90%.

Ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, nhiều điểm bán xe máy cũ khác trên địa bàn thành phố cũng lâm vào tình trạng đìu hiu, vắng khách. Không ít chủ cửa hàng ngồi “lướt” điện thoại để giết thời gian nhưng trong lòng như “lửa đốt”, bởi áp lực tiền thuê mặt bằng, lãi ngân hàng, tiền thuê nhân công và thợ máy…, trong khi mấy tuần nay không bán nổi một chiếc xe.

Anh T.N.M., chủ Cửa hàng Nhật Minh trên đường Phạm Văn Thuận (P.Tân Mai) cho biết, những ngày qua, khách hàng vào mua xe máy cũ, câu đầu tiên họ hỏi không phải là giá chiếc xe bao nhiêu mà là mua xe thì có sang tên đổi chủ được không?

Khoản 3, Điều 6, Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 4-4-2014 về đăng ký xe do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành có quy định, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Theo anh M., trước đây, mỗi tuần anh bán được cả chục chiếc xe máy, sau khi Thông tư 24 có hiệu lực thì sức mua giảm mạnh. Những ngày qua, anh M. đã bỏ thời gian kết nối với các chủ xe cũ, nhưng xác suất tìm được chủ xe cũ rất thấp, vì có người đã đổi số điện thoại, có người đi nơi khác sinh sống hoặc họ chỉ là chủ thứ, không phải chủ chính.

Anh M. chia sẻ: “Nhiều người trước đây mua xe máy cũ ở cửa hàng tôi đã quay lại nhờ hỗ trợ thủ tục sang tên để làm biển số định danh, nhưng tôi cũng… bó tay. Vì trước khi có quy định này, mua xe máy cũ, tôi cũng chỉ nhận xe, giấy đăng ký xe và giấy viết tay với chủ xe. Giờ quy định biển số định danh khiến gần trăm chiếc xe máy của tôi “đứng hàng”, cũng không mua hàng vào. Rất mong cơ quan chức năng đơn giản thủ tục cấp đổi biển số xe để thuận tiện cho cả người bán lẫn người mua” - anh M. nói.

Không bán được hàng, không chỉ chủ cửa hàng mua bán xe máy cũ gặp khó mà nhiều người có nhu cầu mua xe máy cũ cũng e ngại. Sau khi xem xe cũ và hỏi về thủ tục sang tên đổi chủ ở cửa hàng xe máy cũ Vĩnh Cửu (P.An Bình), vợ chồng bà Trần Thị Ngoãn (ngụ P.Bình Đa) bàn bạc và quyết định mua xe đạp điện cho con gái vừa vào đại học, thay vì mua xe máy cũ - do ngại đi làm biển số định danh.

* Cách định danh biển số mà không cần chủ xe cũ

Để người dân hiểu hơn về định danh biển số đối với xe máy cũ, ngày 26-7-2023 tại buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề Định danh biển số do Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tổ chức, đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã trả lời nhiều thắc mắc của bạn đọc liên quan đến vấn đề định danh biển số cho xe ô tô, xe máy cũ.

Cửa hàng xe máy cũ Huỳnh Phương (P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) tồn đọng hàng trăm xe máy cũ sau khi Thông tư 24/2023/TT-BCA có hiệu lực

Theo đại tá Nguyễn Quang Nhật, để giải quyết đăng ký sang tên với xe đã qua nhiều chủ, người dân đang sử dụng xe không chính chủ đến cơ quan quản lý hồ sơ đăng ký xe đó để làm thủ tục thu hồi và đăng ký sang tên mình. Trong trường hợp cơ quan quản lý hồ sơ đồng thời là nơi đăng ký xe trước đây thì người sử dụng sẽ không phải làm thủ tục thu hồi.

Theo điểm a, khoản 4, Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, phạt  từ  400-600 ngàn đồng đối với cá nhân và từ 800 ngàn đến 1,2 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô khi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định.

Về thủ tục, người dân cần chuẩn bị: giấy khai đăng ký xe (trong đó ghi rõ quá trình mua bán và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn gốc xe); chứng từ chuyển quyền sở hữu của chủ xe và người bán cuối cùng (nếu có) và nộp lệ phí trước bạ. Trường hợp người dùng có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của chủ xe và của người bán cuối cùng, trong 2 ngày làm việc, cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi; xử phạt xong, cơ quan công an sẽ đăng ký sang tên theo quy định.

Trong trường hợp không có chứng từ trên, cơ quan công an sẽ cấp giấy hẹn để được sử dụng xe trong 30 ngày. Thời gian này, cơ quan công an sẽ gửi thông báo cho chủ xe, cơ quan đã đăng ký cho xe đó và niêm yết công khai về việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị đăng ký; tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe. Sau 30 ngày, nếu không có tranh chấp hoặc khiếu kiện, cơ quan đăng ký xe sẽ ra quyết định xử phạt và tiến hành cho đăng ký biển số định danh.

Phương Liễu

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích