Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn ngừa vấn nạn bắt nạt học đường

Quỳnh Như
08:06, 13/09/2023

Năm học 2023-2024 bắt đầu, cùng với sự nô nức đón chào năm học mới thì cũng có không ít nỗi lo, trong đó có cả nỗi lo xảy ra tình trạng bạo lực, bắt nạt học đường.

Thời gian qua, tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, tình trạng bắt nạt học đường không chỉ xảy ra trong và ngoài lớp học mà còn xảy ra trên mạng xã hội. Đa phần một hoặc một số học sinh có lời lẽ, thái độ kích bác, xúc phạm, chửi bới, thách đố, đe dọa thậm chí sẵn sàng ra tay đánh hội đồng học sinh khác rồi quay clip đăng lên mạng xã hội. Nếu để tình trạng này kéo dài, không có giải pháp ngăn chặn sẽ có tác động tiêu cực đến tâm lý, tinh thần, sức khỏe và ảnh hưởng đến việc học tập của các nạn nhân.

Bên cạnh đó, tình trạng bạo lực, bắt nạt học đường còn xảy ra khi giáo viên la rầy, xúc phạm, thậm chí đánh học sinh. Đáng chú ý, việc “ép” học sinh đi học thêm cũng là một hình thức bắt nạt học đường. Ai đi học thêm thì được giáo viên chấm điểm cao, ít bị khảo bài; còn ai không đi học thêm thì bị điểm thấp, bị giáo viên nói những lời chê bai khó chịu gây ức chế tinh thần; giáo viên cố tình ra đề kiểm tra khó, tạo áp lực để học sinh đi học thêm. Tình trạng này ai cũng thấy nhưng rất khó xử lý tình trạng “ép” học sinh học thêm, vì đa phần phụ huynh hay học sinh ngại đụng chạm nên ít có phản ảnh.

Do đó, để ngăn ngừa tình trạng bạo lực, bắt nạt học đường, phụ huynh cần quan tâm trò chuyện; nắm bắt tâm tư tình cảm, kể cả những vấn đề con đang gặp phải để có giải pháp tháo gỡ; cần hướng dẫn con các kỹ năng nhận biết, cách giải quyết khi bị bạo lực học đường.

Phụ huynh cũng cần trao đổi với nhà trường, giáo viên về những trường hợp có biểu hiện bạo lực học đường hoặc “ép” học sinh học thêm. Song song đó, trên cơ sở phụ huynh phản ảnh, nhà trường cần làm việc với giáo viên để có hướng chấn chỉnh phù hợp.

Việc giáo viên "ép" học sinh đi học thêm là không đúng quy định, kéo theo uy tín giáo viên, nhà trường cũng bị giảm sút. Tại Khoản 3, Điều 3 Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT ban hành quy định về dạy thêm, học thêm có quy định, đối tượng học thêm là học sinh có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được gia đình đồng ý; không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc gia đình học sinh và học sinh học thêm.

Quỳnh Như (TP.Biên Hòa)

Tin xem nhiều