Báo Đồng Nai điện tử
En

Giúp dân làm thủ tục đất đai

Kim Liễu
08:27, 15/09/2023

Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai chi nhánh TP.Biên Hòa đã lập tổ chuyên môn trực hướng dẫn các thủ tục về đất đai cho người dân tại bộ phận một cửa. Việc này đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân.

Tổ chuyên môn Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai chi nhánh Biên Hòa hướng dẫn người dân hoàn tất hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất. Ảnh: Kim Liễu
Tổ chuyên môn Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai chi nhánh Biên Hòa hướng dẫn người dân hoàn tất hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất. Ảnh: Kim Liễu

Chia sẻ với Báo Đồng Nai, nhiều bạn đọc (BĐ) cho đây là một cách làm hay trong công tác cải cách hành chính vừa giúp nâng cao chất lượng phục vụ, vừa giúp dân hạn chế thời gian đi lại, chờ đợi khi làm các thủ tục đất đai do tình trạng hồ sơ quá tải… Qua đó, mong muốn tới đây cơ quan chức năng tiếp tục đa dạng các mô hình thiết thực giúp dân nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả cải cách thủ tục hành chính.

* Tăng sự hài lòng trong dân

Bài viết Lập tổ chuyên môn giúp dân làm thủ tục về đất đai trên Facebook Báo Đồng Nai ngày 7-9 nhận được hơn 500 lượt thích của BĐ. Ngoài ra, nhiều ý kiến đánh giá cao cách làm hay của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai chi nhánh Biên Hòa. “Việc cần làm, cơ quan chức năng đã thực thi” - tài khoản Facebook Cường snc bình luận.

Đồng tình với cách làm trên, theo nhận xét của BĐ, việc lập tổ chuyên môn trực hướng dẫn các thủ tục về đất đai là một sáng kiến cải cách thủ tục hành chính rất hay.

Ông Nguyễn Văn Lực (ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa) cho hay, ông rất ngại mỗi khi đi làm các thủ tục đất đai vì phải chờ đợi lâu. Phải tranh thủ đến thật sớm để bốc số, ngồi chờ đến khi hồ sơ được nhận cũng chưa thấy yên tâm vì không biết đã đầy đủ các loại giấy tờ chưa…

“Giờ thì có người xem trước hồ sơ, hướng dẫn thủ tục nên tôi thấy khá hài lòng vì không phải đi lại nhiều lần mất thời gian” - ông Lực nói.

Tương tự, bà Phan Thị Thu (ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) cho hay, bà đến Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai chi nhánh Biên Hòa thực hiện đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Dù trước đó có tìm hiểu thông tin hướng dẫn về các thủ tục giấy tờ cần chuẩn bị nhưng khi làm hồ sơ, do đặc thù thửa đất vẫn cần bổ sung thêm. Nhờ được hướng dẫn bước đầu mà hồ sơ của bà được hoàn tất nhanh chóng, không phải qua nhiều công đoạn như trước đây, gây mất thời gian chờ đợi, đi lại.

“Trước đây, khi làm các hồ sơ đăng ký đất đai tôi thường nhờ “cò” làm thay vì ngại đi lại, chờ đợi. Giờ có người giúp xem hồ sơ bước đầu, rồi hướng dẫn giúp dân hoàn tất hồ sơ đầy đủ, nhanh chóng theo quy định như vầy tốt quá. Mình đỡ đi lại, đỡ tốn kém chi phí” - bà Thu bộc bạch.

* Tiếp tục đa dạng các mô hình giúp dân

Theo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai chi nhánh Biên Hòa, bình quân mỗi ngày đơn vị tiếp nhận khoảng 300 hồ sơ của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND TP.Biên Hòa. Để giảm tải cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đồng thời nâng cao sự hài lòng của người dân, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai chi nhánh Biên Hòa đã lập tổ chuyên môn và phân công lãnh đạo trực kiểm tra hồ sơ, hướng dẫn thủ tục cho người dân.

Bên cạnh các ý kiến bày tỏ sự hài lòng, có ý kiến đề xuất nên nhân rộng mô hình này tại các đơn vị chức năng ở các địa phương. Ngoài lập tổ chuyên môn trực hướng dẫn các thủ tục về đất đai cho người dân tại bộ phận một cửa, nên đa dạng thêm các mô hình giúp dân. Tùy theo từng khu vực, từng vùng mà bố trí các tổ công tác đến các địa bàn khu dân cư để hỗ trợ, giúp người dân tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai, nhất là các thủ tục liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

“Tình trạng sử dụng đất sai mục đích, xây dựng trên đất nông nghiệp… hiện diễn ra không chỉ ở các huyện mà ở một số phường của TP.Biên Hòa cũng thường xảy ra vi phạm. Nếu được trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ, người dân có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn sẽ thực hiện bảo đảm theo quy định của pháp luật, góp phần hạn chế tình trạng vi phạm trên lĩnh vực đất đai” - ông Nguyễn Văn Lực chia sẻ.

Theo BĐ, khi được hướng dẫn, người dân nắm được quy trình, thủ tục sẽ có sự phối hợp nhịp nhàng với cơ quan chức năng, giúp công việc trôi chảy hơn. Các tổ tư vấn chuyên môn không chỉ giúp người dân tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai mà còn giúp cơ quan nhà nước đánh giá được nhu cầu sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn. Từ đó, các đơn vị chức năng sẽ có đề xuất giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương.

Kim Liễu

Tin xem nhiều