Báo Đồng Nai điện tử
En

Gần 30 mét vuông đất, thi hành án 3 năm vẫn chưa xong

Kim Liễu
08:29, 20/09/2023

Thắng kiện tranh chấp đòi lại quyền sử dụng 27,6m2 đất nhưng gia đình bà Nguyễn Thị Hường (ngụ xã Phước Bình, H.Long Thành) vẫn chưa thể sử dụng do bản án không thể thực thi.

Nhà xưởng của ông Đỗ Văn Dương xây dựng lấn sang phần đất kế bên của gia đình bà Nguyễn Thị Hường. Ảnh: K.LIỄU

Vụ việc kéo dài hơn 3 năm vẫn chưa được giải quyết, khiến quyền lợi gia đình bà Hường bị ảnh hưởng, dẫn đến khiếu kiện khắp nơi.

* Bản án tuyên chưa rõ

Bà Hường trình bày, vợ chồng bà mua một thửa đất diện tích 270m2 tại xã Phước Bình năm 2000 và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến năm 2019, bà Hường phát hiện ông Đỗ Văn Dương (chủ thửa đất kế cận) đã xây nhà xưởng lấn chiếm trên 27,6m2 đất của bà. Sau nhiều lần thương lượng không thành, bà Hường đã khởi kiện vụ việc tranh chấp quyền sử dụng đất ra tòa.

“Bản án số 20/2020/DSST ngày 9-3-2020 của TAND tỉnh tuyên buộc vợ chồng ông Dương có trách nhiệm tháo dỡ nhà xưởng, trả lại 27,6m2 đất cho gia đình tôi. Bản án có hiệu lực nhiều năm nhưng người phải thi hành án không thực thi. Cơ quan thi hành án chưa quyết liệt dẫn đến vụ việc kéo dài, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình tôi” - bà Hường phản ảnh.

Tìm hiểu vụ việc, chúng tôi được biết, ngay khi bản án có hiệu lực, chấp hành viên của Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) H.Long Thành đã tống đạt quyết định cho các đương sự. Ngày 4-12-2020, cơ quan này đã mời các cơ quan đoàn thể chính quyền địa phương vận động nhưng ông Dương không tự nguyện thi hành án với lý do chờ thủ tục giám đốc thẩm.

Việc thi hành án vì thế mà bị chững lại hơn 1 năm. Đến cuối năm 2021, Chi cục THADS H.Long Thành và các cơ quan chức năng tiến hành xác minh xác định vị trí ranh mốc diện tích đất theo bản án tuyên. Kết quả, để thi án buộc phải tháo dỡ phần nhà tiền chế trên phần diện tích 27,6m2 đất. Tài sản phải tháo dỡ có kết cấu một phần nhà xưởng tiền chế gồm: cột, xà gồ, tường gạch, vỉ tôn, cột bê tông nền kiên cố dày 40cm... Việc tháo dỡ một phần nhà tiền chế sẽ làm ảnh hưởng chung đến kết cấu nhà tiền chế. Ngoài ra, dưới mặt đất còn có hệ thống thoát nước, trên nền đất tài sản phải tháo dỡ có trục khoảng 5 tấn, khi tháo dỡ sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất... Vì thế, việc thi hành án tiếp tục bị trì hoãn cho đến nay.

Mới đây, trong văn bản trả lời đơn yêu cầu thi hành án của bà Hường, Chi cục THADS H.Long Thành cho biết: Theo thẩm định của đơn vị chức năng, việc tháo dỡ công trình trên đất phát sinh chi phí khoảng 451 triệu đồng (chưa tính các khoản chi phí cưỡng chế cho đoàn làm việc trong 30 ngày). Thế nhưng, trong bản án nhận định việc tháo dỡ nhà xưởng lấn trên phần đất tranh chấp không làm ảnh hưởng đến toàn bộ kết cấu căn nhà do ông Dương xây dựng. Thực tế lại ảnh hưởng rất lớn đến các hạng mục, kết cấu của công trình nhà xưởng. Với nhận định trên, tòa sơ thẩm và phúc thẩm làm cho việc tổ chức thi hành án gặp nhiều khó khăn, không thể thi hành án được.

* Chờ đến bao giờ?

Theo Chi cục THADS H.Long Thành, tòa án đã không xem xét kỹ hiện trạng của công trình và kết cấu nhà xưởng nên đã đánh giá sai vụ việc, dẫn đến việc tổ chức thi hành án gặp khó khăn, không thể tự xây ngăn và gia cố công trình trong thời hạn 30 ngày được.

Để đảm bảo cho việc giải quyết thi hành án được thuận lợi, tránh làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, ngày 4-4-2023, Chi cục THADS H.Long Thành đã tổ chức họp liên ngành. Dựa trên kết quả thống nhất từ các cơ quan chức năng ngành Tư pháp huyện, ngày 20-4-2023, chi cục đã có văn bản kiến nghị Chánh án TAND tối cao tại TP.HCM, Viện trưởng Viện KSND tối cao tại TP.HCM xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm đối với bản án số 20/2020/DSST ngày 9-3-2020 của TAND tỉnh và bản án sơ thẩm của TAND H.Long Thành đã tuyên trước đó theo quy định. Hiện các cơ quan trên đã có văn bản phản hồi xác nhận đã nhận được hồ sơ của chi cục.

Do chờ đợi quá lâu nên gia đình bà Hường bức xúc gửi đơn đến các cơ quan chức năng đề nghị xem xét giải quyết. Bà Hường cho biết, gia đình bà dành dụm nhiều năm mới có thể mua được thửa đất trên với mục đích cất nhà để ở. Phần diện tích đất tranh chấp tuy nhỏ nhưng lại nằm ở giữa thửa đất tạo thành nút thắt, thu hẹp bề ngang đất nên rất khó xây dựng. Trong thời gian chờ thi hành án, gia đình bà phải thuê nhà để ở nên rất khó khăn, bất tiện.

“Việc kiến nghị giám đốc thẩm sẽ kéo dài thêm thời gian thi hành án càng gây khó khăn cho gia đình tôi. Chúng tôi đồng ý ứng trước chi phí để thực hiện cưỡng chế, chỉ mong cơ quan chức năng xem xét giải quyết dứt điểm bản án” - bà Hường kiến nghị.

Kim Liễu

Tin xem nhiều