Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú ý an toàn khi sạc pin cho xe đạp điện

Quang Minh (TP.Biên Hòa)
08:35, 20/09/2023

Từ vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại chung cư mini ở phố Khương Hạ (P.Khương Đình, Q.Thanh Xuân, TP.Hà Nội) làm hàng chục người tử vong và bị thương khuya 12-9, vấn đề an toàn khi sạc xe đạp điện được nhiều người quan tâm.

Hiện nay, việc sử dụng xe máy điện, xe đạp điện rất phổ biến, nhất là trong giới học sinh - sinh viên. Đa phần người sử dụng chỉ biết đi chứ ít quan tâm đến bảo dưỡng định kỳ và sạc pin đúng cách. Trong khi trên thực tế, ngành chức năng đã cảnh báo rất nhiều về nguy cơ cháy nổ khi sạc pin điện thoại, xe đạp điện. Các phụ huynh cần quan tâm và hướng dẫn con em mình sử dụng xe đạp điện cho đúng cách và an toàn.

Theo đó, để đảm bảo an toàn khi sạc pin xe đạp điện, theo kinh nghiệm của tôi là không sạc pin qua đêm nhằm tránh cháy, nổ xảy ra mà không được xử lý kịp thời gây cháy lan, cháy lớn; không sạc pin xe đạp điện khi mới đi về, nhất là khi đi về vào lúc trời mưa; không sạc pin ở chỗ quá nóng hoặc quá ẩm; trang bị dụng cụ tự ngắt sạc khi pin báo đầy tránh pin phồng rộp dễ phát nổ; chỉ sạc khi pin gần cạn; sử dụng pin chính hãng...

Ngoài ra, cần chú ý bảo trì, bảo dưỡng pin, hệ thống dẫn điện của xe thường xuyên để kịp thời phát hiện, xử lý những hư hỏng. Trên thực tế, việc bảo trì, bảo dưỡng xe đạp điện ít được quan tâm nên không kịp thời phát hiện ra pin và hệ thống điện không đảm bảo an toàn, dễ chập cháy.

Quang Minh (TP.Biên Hòa)

Tin xem nhiều