Báo Đồng Nai điện tử
En

Cẩn trọng khi giao xe cho con không đủ điều kiện lái xe

08:44, 06/09/2023

Vụ tai nạn giao thông do xe ô tô biển số 60A-668.00 tông hàng loạt xe máy dừng chờ đèn đỏ xảy ra trên quốc lộ 1, đoạn qua H.Tuy Phong (tỉnh Bình Thuận) vào ngày 2-9 được Công an tỉnh Bình Thuận xác định nguyên nhân ban đầu là do người cha buồn ngủ, giao xe cho con trai 16 tuổi điều khiển và người con không chú ý quan sát gây tai nạn. Hậu quả làm 5 người đi xe máy bị thương và nhiều xe máy bị hư hỏng. Đây là bài học cho bậc phụ huynh khi giao xe cho con mà không đủ điều kiện lái xe.

Theo quy định tại Điều 8 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, một số hành vi bị nghiêm cấm như: điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định; điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ không có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, không có bằng hoặc chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng; giao xe cơ giới, xe máy chuyên dùng cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông đường bộ.

Tại Khoản 5, Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định về xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ như sau: phạt  từ 800 ngàn đến 2 triệu đồng trong trường hợp cha/mẹ giao xe hoặc để con chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô tham gia giao thông. Đối với ô tô thì phạt từ 4-6 triệu đồng.

Theo quy định tại Điều 264 Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ như sau: cha/mẹ giao xe hoặc để cho con chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô, ô tô tham gia giao thông ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính còn có thể bị phạt tù từ 2-7 năm tù (tùy mức độ vi phạm).

Việc giao xe máy phân khối lớn hơn 50CC cho con đến trường đang rất phổ biến. Việc phụ huynh giao xe cho con khi chưa đủ điều kiện lái xe không chỉ vi phạm pháp luật, mà còn gây nguy hiểm cho chính con em mình và những người xung quanh do trẻ chưa nắm chắc các quy định pháp luật về giao thông đường bộ cũng như các kỹ năng lái xe an toàn nên dễ vi phạm giao thông, xảy ra va quẹt, tai nạn giao thông. Hậu quả của các vụ tai nạn giao thông rất khó lường, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng và tương lai của con trẻ nên phụ huynh cần cân nhắc kỹ khi giao xe cho con em mình điều khiển.

Quỳnh Như (TP.Biên Hòa)

Tin xem nhiều