Báo Đồng Nai điện tử
En

Đăng tải, chia sẻ, phát tán thông tin sai sự thật trên mạng xã hội: Coi chừng lãnh hậu quả

Phương Liễu
08:32, 25/08/2023

Lợi dụng quyền tự do ngôn luận hoặc chủ quan khi nghĩ mạng xã hội (MXH) không bị kiểm duyệt; thích “câu like”, “câu view”…, một bộ phận người dân đã có hành vi đăng tải, chia sẻ, phát tán những thông tin sai sự thật lên MXH.

Công an TP.Biên Hòa làm việc với N.M.T. (ngụ P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật về tiêm vaccine phòng Covid-19 trên mạng xã hội
Công an TP.Biên Hòa làm việc với N.M.T. (ngụ P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật về tiêm vaccine phòng Covid-19 trên mạng xã hội

Đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước và các lực lượng thực thi công vụ, mà còn làm tổn thương đến uy tín, danh dự cá nhân, tổ chức, làm mất an ninh trật tự xã hội.

* MXH ảo nhưng bị phạt thật

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính nhiều trường hợp đăng thông tin sai sự thật lên MXH. Gần nhất, vào ngày 12-7-2023, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng đối với ông H.T.T. (66 tuổi, ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa), chủ tài khoản Facebook “Thien Ho” về hành vi đăng tin sai sự thật trên MXH.

Theo đó, lực lượng chức năng đã theo dõi và phát hiện tài khoản Facebook “Thien Ho” thường xuyên đăng tải các bài viết có nội dung sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức; danh dự, nhân phẩm của cá nhân. Chủ tài khoản “Thien Ho” là ông T. đã bị mời lên làm việc và đã thừa nhận hành vi của mình. Ông đã bị xử phạt 5 triệu đồng và cam kết không tái phạm.

Trước đó, ngày 10-11-2022, Công an H.Trảng Bom đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng đối với ông T.V.T. (36 tuổi, ngụ ấp Bàu Cá, xã Trung Hòa, H.Trảng Bom) về hành vi đăng tin sai sự thật lên MXH, gây ảnh hưởng đến lực lượng công an nhân dân. Ông T.V.T., chủ tài khoản Facebook “Đ.C.U.T”, đã khai nhận hành vi đăng thông tin sai sự thật với mục đích gây sự chú ý, quảng cáo mặt hàng mình đang kinh doanh.

Thậm chí, có trường hợp dùng MXH đã đăng tải, chia sẻ, phát tán nhiều thông tin bịa đặt, sai sự thật, xuyên tạc, xúc phạm đến Đảng, Nhà nước, cán bộ, chính quyền còn bị xử lý hình sự.

Theo luật sư NGÔ VĂN ĐỊNH, Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật (Hội Luật gia tỉnh), phạt tiền từ 15-30 triệu đồng đối với hành vi tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân theo Khoản 2, Khoản 3, Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3-3-2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Ngoài ra, hành vi đưa thông tin giả lên MXH gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị xử lý hình sự với mức án 7 năm tù giam theo Điều 288 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Chẳng hạn như trường hợp bị cáo N.V.N. (28 tuổi, ngụ xã Bàu Hàm, H.Trảng Bom) bị TAND H.Trảng Bom tuyên phạt 1 năm tù vào ngày 7-1-2021 về tội làm nhục người khác theo Khoản 2, Điều 155, Bộ luật Hình sự năm 2015, về tội cản trở việc thi công công trình thủy lợi khu vực hồ Suối Đầm, cũng như bôi nhọ, hạ thấp uy tín, nhân phẩm của lãnh đạo, cá nhân liên quan trong việc giải quyết, thi công công trình.

Bị cáo N. thường xuyên sử dụng 2 tài khoản Facebook gồm “Hồ Bàu Hàm”, “Người Bàu Hàm” để đăng tải, chia sẻ những thông tin về quá trình làm việc của các đoàn công tác liên quan. Trước đó, N. đã có nhiều buổi live stream và sử dụng những từ ngữ xúc phạm, miệt thị, chửi rủa cán bộ lãnh đạo huyện.

* Cẩn trọng để không vi phạm pháp luật

Theo thống kê của Bộ TT-TT năm 2021, Việt Nam có đến 73,6 triệu người sử dụng MXH. Với sự bùng nổ này, thời gian qua, đã có nhiều trường hợp người dùng MXH đăng tải, chia sẻ, phát tán nhiều thông tin bịa đặt, sai sự thật, xuyên tạc, xúc phạm đến Đảng, Nhà nước, cán bộ, chính quyền và cá nhân người khác. Phần lớn trường hợp này đều bị phát hiện và xử lý nghiêm. Một trong những nguyên nhân chính là do nhận thức pháp luật của người dùng MXH còn hạn chế, không nghĩ hành vi của mình vi phạm pháp luật, thậm chí là bị phạt tù.

Hiện Luật An ninh mạng năm 2018 đã quy định rất rõ các hành vi bị cấm về an ninh mạng. Trong đó có việc cấm thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.

Chánh Thanh tra Sở TT-TT Nguyễn Thanh Hương cho biết, thời gian qua, đã có nhiều trường hợp người dùng MXH bị xử phạt vì vi phạm Luật An ninh mạng năm 2018. Để có thể xử phạt được các đối tượng đưa thông tin giả, thông tin sai sự thật trên MXH gây ảnh hưởng dư luận, Sở
TT-TT phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, thu thập đầy đủ bằng chứng và nếu xác định đó là tin giả, tin xấu, độc, sẽ yêu cầu cá nhân, tổ chức gỡ bỏ thông tin sai sự thật, xử phạt theo quy định và buộc công khai xin lỗi hoặc truy cứu hình sự theo quy định.

Bà Nguyễn Thanh Hương khuyến cáo, không gian mạng tưởng chừng như ảo nhưng ảnh hưởng lại là thật. Bởi phía sau những thông tin giả, thông tin không chính xác được phát tán là uy tín của Đảng, Nhà nước, của các cơ quan thực thi pháp luật và sự hiện hữu của mỗi cá nhân, tổ chức. Với chế tài ngày một mạnh được pháp luật quy định hy vọng sẽ là lời cảnh tỉnh cho tất cả mọi người hãy thận trọng hơn khi đăng tải, chia sẻ, bình luận, tương tác trên MXH để tránh hành vi vi phạm pháp luật.

Phương Liễu

Tin xem nhiều