Báo Đồng Nai điện tử
En

Chưa nghiêm trong xử phạt hành vi thả rông chó

Quỳnh Như
08:13, 24/08/2023

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Nai, trên địa bàn H.Long Thành vừa ghi nhận 4 người dân ở xã Lộc An (H.Long Thành) bị con chó dại cắn, cào. Đáng chú ý, con chó này được một hộ dân nuôi nhưng chưa được tiêm vaccine phòng bệnh dại. Vật nuôi được thả rông, không rọ mõm và hàng ngày vẫn tiếp xúc với các con chó khác trong khu vực.

Qua sự việc trên cho thấy, dù ngành chức năng đã tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống bệnh dại; cũng như đã có quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp để chó đi ngoài đường mà không có các biện pháp đảm bảo an toàn như rọ mõm, nhưng đến nay tình trạng nuôi chó thả rông vẫn tràn lan.

Tại Khoản 2, Điều 7 Nghị định 90/2017/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Khoản 3, Điều 2 Nghị định 04/2020/NĐ-CP) ngày 31-7-2017 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y quy định phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với các hành vi: Không tiêm vaccine phòng bệnh dại cho động vật bắt buộc phải tiêm phòng; không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng.

Ngoài ra, trường hợp để chó gây thiệt hại cho người khác thì người chủ phải bồi thường thiệt hại do sức khỏe, tính mạng bị xâm phạm cho người bị thiệt hại theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã yêu cầu UBND cấp huyện có thẩm quyền ra quyết định thành lập đội bắt chó chạy rông của địa phương để bắt giữ, xử lý các trường hợp chó, mèo thả rông ngoài đường không có người chăn dắt, không có dây xích, không đeo rọ mõm.

Việc xử phạt nghiêm và bắt chó thả rông là một biện pháp hữu hiệu để ngăn ngừa tình trạng chó dại liên tục xuất hiện tấn công người trong thời gian qua. Các giải pháp, chế tài đều đã có nhưng chưa được chính quyền các địa phương, ngành chức năng triển khai quyết liệt. Vì vậy, vấn đề hiện nay là cần đẩy mạnh triển khai 2 giải pháp này thì mới tạo được sự chuyển biến trong hành động của người dân, để ngăn ngừa tình trạng nhiều người bị chó dại cắn gây ảnh hưởng hoặc nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng.

Quỳnh Như (TP.Biên Hòa)

Tin xem nhiều