Đào tạo nguồn nhân lực truyền thông trong bối cảnh công nghệ số hiện nay cần đi theo hướng ứng dụng thực tế nhiều hơn. Điều đó giúp người học có kỹ năng tinh thông và khả năng tự quản trị về pháp luật cũng như đạo đức nghề nghiệp để không chỉ đơn thuần tìm kiếm việc làm mà còn có thể thu nhập từ thị trường mạng.
1. Sinh viên Khoa Truyền thông sáng tạo, Trường đại học Nguyễn Tất Thành (NTTU) học tập nhập môn tại VTV9. |
Clip về Khoa Truyền thông sáng tạo, Trường đại học Nguyễn Tất Thành
Nhiều ý kiến cho rằng truyền thông là một nghề rất thu hút trong thời điểm hiện tại và tiếp tục lan tỏa sâu rộng trong thế kỷ 21. Truyền thông không chỉ cần thiết ở một mà ở rất nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội. Thế nên người làm nghề truyền thông tốt sẽ có nhiều cơ hội tìm kiếm nơi làm việc, thậm chí có thu nhập từ thị trường mạng.
2. Sinh viên Khoa Truyền thông sáng tạo, NTTU tham gia sự kiện tại gian của Truyền hình Quốc hội Việt Nam ngày Hội Báo toàn quốc năm 2024. |
Chương trình đào tạo của Khoa Truyền thông sáng tạo của Trường đại học Nguyễn Tất Thành được xây dựng theo tinh thần 5 dễ: dễ học, dễ làm, dễ tiệm cận xu hướng mới, dễ được dùng sản phẩm và dễ có thu nhập. |
Nghề truyền thông nhiều cơ hội phát triển là vậy, nhưng để có trong tay một vốn liếng kiến thức cũng như tay nghề tinh thông thì rất cần một môi trường đào tạo chuyên sâu, chuyên nghiệp. Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, việc đào tạo truyền thông không thể đi theo con đường quá hàn lâm mà phải dựa nhiều hơn vào tính thực tế, tính ứng dụng cao. Một người làm truyền thông giỏi không chỉ cần có kỹ năng về truyền thông mà còn phải am hiểu về báo chí (với tư cách là kênh truyền tải nội dung truyền thông) và một số kiến thức, kỹ năng khác như mỹ thuật ứng dụng, công nghệ truyền thông… Hiện nay, ở nước ta, Khoa Truyền thông sáng tạo của Trường đại học Nguyễn Tất Thành (tại Thành phố Hồ Chí Minh) là một cơ sở tạo lập lối đi rất rõ nét về đào tạo nguồn nhân lực truyền thông theo xu hướng này.
3. Thầy trò Khoa Truyền thông sáng tạo, NTTU tìm hiểu, chia sẻ chuyên môn tại Báo Đồng Nai. |
Sinh viên đến với Khoa Truyền thông sáng tạo được đào tạo ba chuyên ngành là: Quan hệ công chúng, Kỹ thuật truyền thông và Truyền thông doanh nghiệp. Trong thời gian đào tạo 3,5 năm với một chương trình đào tạo được thiết kế, tính toán dựa trên nhu cầu thực của xã hội, sinh viên sẽ tiếp thu được phần lớn những kỹ năng, nghiệp vụ và tư duy làm truyền thông “nương” theo xu hướng phát triển của thời đại.
4. Sinh viên trong phòng thực hành của Khoa Truyền thông sáng tạo. |
Khoa Truyền thông sáng tạo đào tạo nguồn nhân lực không chỉ làm việc tại các công ty truyền thông, các cơ quan báo chí truyền thông, các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị… mà còn đáp ứng được yêu cầu về sản phẩm truyền thông trên thị trường mạng xã hội. Để làm được điều này, Khoa Truyền thông sáng tạo đã thiết kế một chương trình đào tạo với những điểm khác biệt mà lợi ích nhằm hướng tới sinh viên của họ.
5. Một buổi học dưới hình thức tọa đàm của sinh viên Khoa Truyền thông sáng tạo, NTTU. |
Theo đó, chương trình đào tạo xác lập được những học phần đúng lõi của ngành truyền thông, sinh viên học là làm được sản phẩm - những sản phẩm không chỉ được sử dụng cho báo chí truyền thông mà còn dùng được cho thị trường mạng. Chương trình này có sự khác biệt rõ rệt với những chương trình về truyền thông ở nhiều trường đại học khác. Khoa hướng tới việc tạo ra một nguồn nhân lực truyền thông có sức mạnh lan tỏa và có năng lực thông tin ở thời đại truyền thông số. Và đồng thời coi trọng việc xây dựng không gian tác nghiệp, đó là phim trường, là trung tâm kĩ thuật, là tòa soạn, là phòng ban tổ chức sự kiện, là các công ty truyền thông… nơi sinh viên của Khoa đã và sẽ tiếp tục được học tập thực tế, học nhập môn, trải nghiệm và thực tập tốt nghiệp trong thời gian dài. Chỉ trong 8 tháng qua hàng ngàn lượt sinh viên của Khoa Truyền thông sáng tạo đã có mặt tại 12 đài, báo lớn và công ty truyền thông ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như địa phương lân cận.
6. Thầy trò Khoa Truyền thông sáng tạo, NTTU trong chương trình tham quan thực tế đến tìm hiểu, chia sẻ kinh nghiệm tại Báo Thanh Niên. |
Sinh viên học tại Khoa này luôn cảm thấy thú vị khi họ được làm chủ những thiết bị kỹ thuật truyền thông mà Trường đại học Nguyễn Tất Thành trang bị. Hàng loạt máy quay, máy chụp, máy ghi âm, mic thu, mic phỏng vấn và nhiều thiết bị khác đều là công cụ giúp các sinh viên học và làm sản phẩm hiệu quả. Phòng thực hành với nhiều máy cấu hình cao đáp ứng tức thời việc dựng hình, làm đồ họa, thiết kế ý tưởng quảng bá, quảng cáo…
7. Lãnh đạo Khoa Truyền thông sáng tạo, NTTU cùng lãnh đạo Báo Tuổi Trẻ trong chương trình đến tìm hiểu thực tế. |
Giảng viên của Khoa đề cao việc giảng dạy bám theo sự kiện thực tại nơi nó diễn ra, theo đó sinh viên được tham gia những sự kiện báo chí truyền thông lớn cũng như những sự kiện đặc thù của doanh nghiệp, qua đó tự thẩm thấu kĩ năng nghiệp vụ cần yếu. Sinh viên được học với không chỉ số giảng viên của Khoa vốn từng tác nghiệp nhiều năm, được đào tạo cơ bản trong lĩnh vực báo chí truyền thông cũng như trong lĩnh vực kế cận, mà còn với những giảng viên chuyên ngành công nghệ thông tin, mỹ thuật ứng dụng thuộc những khoa khác của Trường đại học Nguyễn Tất Thành. Đặc biệt, Khoa đã tạo dựng được mạng lưới với gần 50 chuyên gia báo chí truyền thông, trong đó non một nửa là tiến sĩ báo chí truyền thông, trải dài từ Hà Nội, Thừa Thiên Huế tới Thành phố Hồ Chí Minh, hoặc đang nghiên cứu ở nước ngoài. Họ giúp tư vấn, góp ý, giảng dạy…
8. Sinh viên Khoa Truyền thông sáng tạo, NTTU tham gia chương trình tham quan thực tế tại Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (VOH). |
Đặc biệt, với một số học phần đã chọn lọc và cân nhắc kĩ lưỡng, sinh viên được tới học tại cơ quan truyền thông lớn. Tại đây, họ giảng dạy theo những quy chuẩn đào tạo của Trường, và đáng nói là sinh viên được các chuyên gia truyền nghề, đặc biệt là về tư duy truyền thông, thông qua việc dẫn dắt làm sản phẩm hằng ngày trên hạ tầng kĩ thuật công nghệ mới nhất và kinh nghiệm quý giá của họ.
9. Sinh viên Khoa Truyền thông sáng tạo, NTTU thử sức trong chương trình Bình Dương ngày mới của Đài Phát thanh và truyền hình Bình Dương. |
Với truyền thông, người học đang có nhiều cơ hội để đến với Khoa Truyền thông sáng tạo, Trường đại học Nguyễn Tất Thành. Đây là môi trường học tập an toàn, ít áp lực, nhiều thú vị. Tuy nhiên, chọn nghề truyền thông hay bất cứ nghề gì cũng vậy, sinh viên vẫn cần một quá trình đào tạo đầy nhiệt huyết, đam mê để kế thừa những giá trị tinh hoa của nghề. Khi ra trường, sinh viên không chỉ tự tin, bản lĩnh, vững vàng trong nghề mà còn là mắt xích quan trọng trong việc tạo ra giá trị cho cả cộng đồng.
10. Sinh viên Khoa Truyền thông sáng tạo trao đổi với giảng viên tại giảng đường NTTU. |
11. Sinh viên Khoa Truyền thông sáng tạo, NTTU trình bày đồ án tốt nghiệp. |
12. Hội đồng chấm đồ án tốt nghiệp chụp ảnh lưu niệm cùng các sinh viên bảo vệ đồ án. |
Võ Nguyễn
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin