Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường

Đăng Tùng
08:35, 06/09/2025

Như thường kỳ, trước thềm năm học mới 2025-2026, vấn đề trật tự an toàn giao thông (ATGT) tại các cổng trường học lại được quan tâm. Đây là khu vực tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và mất an toàn vào giờ cao điểm. Các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm lập lại trật tự, đảm bảo an toàn cho học sinh và mỹ quan đô thị.

Lực lượng chức năng điều tiết giao thông trước khu vực Trường THPT Ngô Quyền,
phường Trấn Biên, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Đăng Tùng
Lực lượng chức năng điều tiết giao thông trước khu vực Trường THPT Ngô Quyền, phường Trấn Biên, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Đăng Tùng

Tái diễn ùn ứ giao thông cục bộ

Tại các đô thị trung tâm của tỉnh Đồng Nai - nơi áp lực giao thông luôn hiện hữu, đặc biệt trong các khung giờ học sinh đến lớp và tan trường. Những nút giao lớn như: ngã ba Trảng Dài, cầu Săn Máu, ngã tư Tân Phong…, thường xuyên đông đúc phương tiện vào đầu và cuối giờ cả buổi sáng và chiều. Nguyên nhân chủ yếu do mật độ phương tiện ngày càng tăng, trong khi mặt đường tại một số tuyến còn hẹp, chưa có nhiều điểm dừng đậu thuận lợi cho phụ huynh và xe đưa rước học sinh.

Đầu tháng 9-2025, Sở Xây dựng yêu cầu các đơn vị trực thuộc phối hợp với chính quyền địa phương và nhà trường tổ chức phân làn, đảm bảo an toàn và chống ùn tắc giao thông tại các cổng trường học, đặc biệt quan trọng trong thời gian học sinh tựu trường.

Ban ATGT tỉnh Đồng Nai nhận định: Không chỉ tại các giao lộ trọng điểm, nhiều trường học tại một số phường trên địa bàn tỉnh cũng đối diện với áp lực lớn về ùn tắc giao thông trước cổng trường. Dù một số trường đã được bố trí bãi đậu xe, nhưng vào giờ cao điểm, thói quen phụ huynh dừng xe ngay lòng đường để đưa đón con khiến dòng phương tiện di chuyển chậm lại. Các Trường THCS Trần Hưng Đạo, Tiểu học Trịnh Hoài Đức, Tiểu học Nguyễn Du (phường Trấn Biên), TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân (phường Tam Hiệp)… là những điểm thường xuyên ghi nhận tình trạng ùn ứ cục bộ.

Một đặc thù khác tại các phường đông dân cư là có nhiều tuyến đường bố trí từ 2-3 trường đối diện hoặc cạnh nhau, như tuyến đường Yết Kiêu (phường Long Bình), Bùi Hữu Nghĩa (phường Biên Hòa), Nguyễn Văn Tỏ (phường Long Hưng)... Vào giờ cao điểm, hàng ngàn học sinh cùng phụ huynh tập trung cùng lúc khiến không gian di chuyển trở nên chật chội. Đáng nói, các tuyến đường này vừa có lượng xe tải lưu thông đông, gây thêm áp lực.

Chị Nguyễn Hoài Thu (ngụ phường Long Bình, tỉnh Đồng Nai) bày tỏ: Thói quen tham gia giao thông của một bộ phận học sinh và phụ huynh cũng góp phần gây ùn tắc, mất ATGT. Chẳng hạn, nhiều phụ huynh vẫn dừng xe ngay giữa lòng đường để chờ đón con. Một số học sinh THCS, THPT sử dụng xe máy điện, xe đạp điện nhưng chưa nắm vững kỹ năng điều khiển, pháp luật về trật tự, ATGT... Những thói quen này, nếu không được điều chỉnh, sẽ khiến giao thông trước cổng trường càng thêm phức tạp.

“Quan trọng hơn cả là ý thức của mỗi phụ huynh và học sinh. Chỉ cần tuân thủ những quy tắc đơn giản như: đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy điện, không dừng xe dưới lòng đường, đi bộ đúng vạch sang đường… thì giao thông trước cổng trường sẽ thông thoáng và an toàn hơn rất nhiều. Một môi trường giao thông an toàn, văn minh sẽ giúp học sinh yên tâm học tập, phụ huynh an lòng khi đưa đón con, đồng thời góp phần xây dựng hình ảnh Đồng Nai ngày càng hiện đại, thân thiện”.

Anh NGUYỄN CÔNG HOÀNG, ngụ phường Long Hưng, tỉnh Đồng Nai

Quyết tâm lập lại trật tự đô thị

Thực tế cho thấy, giao thông quanh trường học đang cần những giải pháp đồng bộ và quyết liệt hơn, cả về hạ tầng và tổ chức giao thông, ý thức cộng đồng. Để chuẩn bị cho năm học 2025-2026, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành kế hoạch cao điểm về đảm bảo ATGT, trong đó trọng tâm là khu vực trường học. Đây là cơ sở để các ngành, địa phương vào cuộc đồng bộ, hướng tới mục tiêu giảm ùn tắc, lập lại trật tự đô thị và bảo đảm an toàn cho học sinh.

Ông Đỗ Huy Khánh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phước An, tỉnh Đồng Nai, cho biết: Lực lượng chức năng địa phương sẽ tăng cường hiện diện tại các tuyến đường, nút giao trọng điểm và trước cổng trường vào giờ cao điểm. Bên cạnh xử lý các trường hợp vi phạm, lực lượng cảnh sát giao thông còn tập trung vào việc hướng dẫn, phân luồng, giúp phụ huynh và học sinh di chuyển thuận lợi, trật tự hơn.

Sở Xây dựng cũng đã nâng cao yêu cầu đối với các đơn vị cung ứng dịch vụ xe đưa rước. Theo đó, hợp đồng vận chuyển phải quy định rõ lộ trình, tiêu chuẩn an toàn, vệ sinh phương tiện, người giám sát đi kèm. Đây là giải pháp vừa tạo sự an tâm cho phụ huynh, vừa góp phần giảm tải lượng xe cá nhân trước cổng trường. Đồng thời, ngành xây dựng và giao thông kêu gọi phụ huynh, học sinh ưu tiên sử dụng xe buýt công cộng để di chuyển an toàn, tiết kiệm và thân thiện với môi trường.

Đăng Tùng

 

Tin xem nhiều