Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, chứng kiến các tuyến đường cao tốc, quốc lộ có lượng phương tiện tăng đột biến, tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, nhất là tại các trạm thu phí.
Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, chứng kiến các tuyến đường cao tốc, quốc lộ có lượng phương tiện tăng đột biến, tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, nhất là tại các trạm thu phí.
Quốc lộ 1 đoạn qua khu vực đèo Mẹ Bồng Con kẹt xe trong sáng 30-4. Ảnh: CTV |
Sau hơn 2 năm ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhu cầu về quê, đi du lịch với mọi người dân chưa bao giờ nhận được sự quan tâm như thời điểm này. Đi hay ở lại thành phố là sự đắn đo, trăn trở của không ít người khi lo sợ cảnh phải “hành xác”, “ăn ngủ” ngay trên xe vì vấn nạn ùn tắc tại các tuyến đường, khu vực cửa ngõ quan trọng.
Lượng người tập trung lưu thông vào cùng một thời điểm, hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế... là những nguyên nhân chính khiến tình trạng kẹt xe nghiêm trọng thường xảy ra vào các dịp nghỉ lễ, tết. Để “né” kẹt xe, nhiều người chọn cách đi sớm hơn thường lệ hoặc lựa chọn quãng đường khác, nhưng dường như chừng đó vẫn chưa đủ. Bởi những ngày qua, các tuyến quốc lộ 1, 51, 20 và đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây qua Đồng Nai trở nên quá tải, có những thời điểm trong ngày, phương tiện giao thông di chuyển rất khó khăn phải xếp hàng dài trên đường.
Nhiều ý kiến cho rằng, đường sá quá tải và việc người dân cùng lúc đổ ra đường thì kẹt xe là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, ý thức tham gia giao thông chính là nhân tố đóng vai trò vô cùng quan trọng trong giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông. Chính bản thân của người cầm lái không tuân thủ luật lệ, vượt ẩu, chen lấn, không nhường nhịn nhau đi đúng làn đường, phần đường nên dẫn đến cản trở lưu thông, va chạm, tai nạn gây ùn tắc.
Tại các trạm thu phí đường bộ, hàng ngàn ô tô xếp hàng rồng rắn chờ mua vé qua trạm gây nên cảnh ùn tắc kéo dài. Mà ở đó, phần lớn là các chủ phương tiện không chủ động trong việc dán thẻ thu phí không dừng khiến việc mua vé thực hiện vẫn còn thủ công. Thêm thời gian chờ đợi và hệ quả là dòng xe trước khu vực các trạm thu phí tiếp tục dài hơn. Trước vấn đề này, dư luận cho rằng nên có chính sách dịp lễ, tết không nên thu phí để đi lại thuận tiện rồi cho phép nhà đầu tư kéo dài thêm thời gian thu phí để bù hoặc được tính vào phương án tài chính. Song đến nay, pháp luật chưa quy định nên cơ quan chức năng chưa có cơ sở giải quyết.
Trong bối cảnh hạ tầng giao còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng nhu cầu lưu thông thì giảm ùn tắc giao thông vào các dịp nghỉ, lễ đòi hỏi cần nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ từ các ngành chức năng và cả người dân khi lưu thông trên đường. Không chỉ là các biện pháp trước mắt mà cần quá trình thực hiện dài hơi, bởi mỗi năm Việt Nam có nhiều kỳ nghỉ, có những đợt với thời gian kéo dài nhiều ngày.
Hải Dương