Báo Đồng Nai điện tử
En

Mẹ tiêm vaccine sởi có ngừa được bệnh cho con không?

12:35, 18/10/2024
 

Chào bác sĩ, em mới sinh được 2 tháng. Con em chưa đến thời điểm tiêm vaccine sởi nhưng em lo con sẽ bị bệnh, nhất là khi đang có đợt dịch, con còn nhỏ đề kháng yếu thì rất sợ. Vậy em có thể tiêm vaccine sởi được không? Qua sữa mẹ có bảo vệ được con em không ạ?

(Chị Mai Hòa, 26 tuổi, ngụ phường Hòa Bình, thành phố Biên Hòa)

Bác sĩ trả lời:

Chào bạn Mai Hòa!

Thường trẻ dưới 6 tháng tuổi rất hiếm khi mắc bệnh sởi do kháng thể chống lại bệnh sởi của mẹ sẽ truyền cho trẻ qua nhau thai và qua sữa mẹ. Điều này có nghĩa là trong cơ thể người mẹ phải có kháng thể bảo vệ chống lại bệnh sởi. Kháng thể này có thể do mẹ đã mắc bệnh sởi trong quá khứ hoặc mẹ đã tiêm ngừa sởi trước khi mang thai.

Con bạn 2 tháng nên khả năng mắc sởi là rất thấp nếu bạn đã mắc sởi hoặc đã tiêm ngừa sởi. Kháng thể chống lại bệnh sởi thường tồn tại trong cơ thể trẻ suốt 6 tháng, Cá biệt có trường hợp tồn tại lâu hơn, từ 9-10 tháng. Do đó, chúng ta sẽ tiêm ngừa sởi cho trẻ khi trẻ được 9 tháng. Tuy nhiên, trong mùa dịch hay tại địa phương đang có dịch, trẻ sẽ được tiêm ngừa sởi sớm hơn, lúc trẻ được 6 tháng tuổi.

Bạn muốn tiêm ngừa sởi để cơ thể bạn có kháng thể chống lại bệnh sởi và mong muốn kháng thể này thông qua sữa mẹ để truyền cho con bạn thì điều này hoàn toàn hợp lý vì kháng thể chống lại bệnh sởi có thể truyền qua sữa mẹ nhưng sau khi tiêm, cơ thể bạn phải mất một khoảng thời gian để sản xuất ra một lượng kháng thể đủ lớn để qua sữa mẹ và đủ khả năng bảo vệ trẻ. Khoảng thời gian này thường là 3-4 tuần sau khi tiêm mũi đầu tiên. Bạn cần tiêm 2 mũi sởi để hoàn thành phác đồ và mũi thứ hai cách mũi thứ nhất ít nhất 1 tháng.

Chúc bạn sớm hoàn thành mong ước của mình!

Phó giáo sư - Tiến sĩ - bác sĩ Bùi Quốc Thắng,

Khám và điều trị Nhi khoa, Bệnh viện Âu Cơ

 

Tin xem nhiều