Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ trả lời: Hút thuốc lá điện tử có bị ung thư phổi?

Ths-BS Đỗ Trung Dũng
09:16, 01/11/2023
 

* Tôi chuyển từ hút thuốc lá truyền thống sang thuốc lá điện tử hơn 2 năm. Điều này có làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan thuốc lá như ung thư phổi không, thưa bác sĩ?

Anh Minh Xuân (37 tuổi, ngụ thành phố Biên Hòa)

Trả lời:

Chào anh!

Thói quen hút thuốc lá đã được khuyến cáo gây hại rất nhiều cho sức khỏe bản thân và cộng đồng, có khả năng gây bệnh mạn tính như ung thư, viêm phế quản mạn tính…Anh quyết tâm từ bỏ thuốc lá là khi còn trẻ là điều rất đáng mừng!

Tuy nhiên, việc từ bỏ thuốc lá không hề đơn giản và các chương trình tư vấn từ bỏ thuốc lá đã được Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế đưa ra. Một trong số đó là sử dụng các biện pháp thay thế cho thói quen sử dụng thuốc lá, trong các biện pháp đó rất tiếc không có sử dụng thuốc lá điện tử.

Thuốc lá điện tử mới được phổ biến khoảng 20 năm trở lại đây, ở nước ta thì khoảng 5 năm trở lại đây thói quen sử dụng thuốc lá điện tử trong giới thanh, thiếu niên có chiều hướng gia tăng. Việc nghiên cứu đầy đủ tác hại dài hạn của thuốc lá điện tử vì thế cũng cần nhiều thời gian để tổng hợp các nghiên cứu trước khi đưa ra các khuyến cáo cụ thể! Tuy nhiên, thành phần của thuốc lá điện tử vẫn có chưa nicotin gây nghiện như thuốc lá truyền thống và một số độc chất có khả năng gây các loại ung thư như ung thư phổi, ung thư đường miệng và ung thư bàng quang khi thí nghiệm trên chuột.

Ngoài những nguy cơ tiềm ẩn có thể gây ung thư, thuốc lá điện tử còn có thể gây ra các đột biến gen, có thể gây các triệu chứng ngộ độc. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay nhiều sản phẩm thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc có thể chứa các chất gây nghiện như ma túy có thể dẫn đến nhiều hệ lụy lâu dài.

Bác sĩ khuyên anh nên tìm đến các chương trình cai nghiện thuốc lá được khuyến cáo bởi Bộ Y tế giúp ngưng được cả thuốc lá truyền thống và thuốc lá điện tử trong tương lai gần để bảo vệ cho sức khỏe bản thân và gia đình!

Chúc anh sớm bỏ được thuốc lá nhé!

Ths-BS Đỗ Trung Dũng,

Chuyên khoa Phẫu thuật Tim mạch - lồng ngực, Bệnh viện đại học Y dược Shing Mark

 

 

Tin xem nhiều