Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác sĩ trả lời: 70 tuổi bị loãng xương, bơm xi măng sinh học được không?

Ths-BS Nguyễn Xuân Hùng
21:44, 27/11/2023
 

* Tôi 70 tuổi thường xuyên bị đau lưng, khó đi lại. Vài tháng trước, tôi đi khám được chẩn đoán là xẹp đốt sống và loãng xương. Tôi băn khoăn ở độ tuổi này có nên làm phẫu thuật bơm xi măng để điều trị hay không? Và sau khi phẫu thuật liệu có hết bệnh?

(Bà Đào, ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa)

Trả lời:

Chào bác!

Đau lưng thường do rất nhiều nguyên nhân. Nhưng ở độ tuổi người trung niên tới lớn tuổi, đa phần đau lưng do các bệnh lý về thoái hóa cột sống gây ra. Xẹp đốt sống, loãng xương nằm trong bệnh lý thoái hóa. Phụ nữ sau độ tuổi mãn kinh, người lớn tuổi rất dễ bị loãng xương. Vì vậy khi bị té, chấn thương dù rất nhẹ, thậm chí là không có chấn thương nhưng xương vẫn bị gãy.

Gãy xẹp đốt sống là dạng gãy thường gặp nhất. Trước đây, khi y học chưa hiện đại, bệnh nhân bị gãy xẹp 1 hoặc nhiều đốt sống, gây gù, còng lưng chưa được hiểu rõ. Tuy nhiên, ngày nay y học phát triển, xác định bệnh lý xẹp đốt sống liên quan với vấn đề loãng xương.

Bệnh đau lưng của bác đã được khám, và xác định do xẹp đốt sống gây ra, là một trường hợp điển hình. Ban đầu sẽ được các bác sĩ tư vấn uống thuốc giảm đau, bổ sung canxi, điều trị loãng xương trong thời gian 6 tuần. Sau đó, nếu triệu chứng đau không giảm hoặc nặng lên sẽ được bác sĩ khám lại, xem xét bơm cement (xi măng) sinh học vào trong đốt sống bị gãy xẹp. Tuy bơm xi măng là một phẫu thuật không quá phức tạp, nhưng cần phải được thực hiện với bác sĩ chuyên khoa và có kinh nghiệm để tránh các biến chứng nguy hiểm như: liệt 2 chân, thuyên tắc mạch phổi, tim, não…

Bơm xi măng sinh học là một phẫu thuật, thủ thuật không giới hạn độ tuổi, thậm chí 100 tuổi vẫn có thể làm nếu có chỉ định phù hợp. Tuy nhiên, trước khi phẫu thuật bác sĩ sẽ kiểm tra toàn bộ xét nghiệm, thể trạng bệnh nhân, các bệnh lý kèm theo… xem có điều kiện thực hiện phẫu thuật, thủ thuật hay không.

Ngoài việc điều trị bơm xi măng sinh học vào thân đốt sống để giảm triệu chứng đau, bác cần được điều trị loãng xương tích cực để giảm mức độ loãng xương và phòng ngừa gãy xương về sau.

Ths-BS Nguyễn Xuân Hùng,

Chuyên khoa Ngoại thần kinh - cột sống, Bệnh viện đại học Y dược Shing Mark

 

 

Tin xem nhiều